ท้องตอนอายุ16 ควรอายไหม?

มีแม่ๆท่านไหนที่ท้องตอนอายุ15-19บ้างคะ ความรู้สึกเป็นยังไงบ้างคะ?? ส่วนตัวเราไม่เคยอายนะคะ เหมือนดีใจยังไงไม่รู้ที่จะได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีกคน มีครั้งนึงคะมีป้าแถวตลาดเขาบอกว่า "ระวังชีวิตจะลำบากนะ ท้องตอนวัยเรียนเนี้ยะ ทำไมไม่เรียนให้จบก่อน!"ตอนนั้นเราฟังเราเสียความรู้สึกมากคะ คือ...มันเกิดขึ้นแล้ว จะให้ย้อนกลับไปแก้ไขก็คงไม่ได้แล้ว ในใจก็ได้แต่คิดว่า ช่างมันเถอะ ป้าแกเขาผ่านอะไรมามาก เขาน่าจะบอกด้วยความหวังดี แต่แค่เขาใช้คำพูดที่เจ็บก็เท่านั้น

35 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต้องยอมรับอย่างนึงค่ะว่า เราอยู่ในประเทศไทย วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี มันมีมาแบบนึง พอเราทำอีกแบบนึงที่ขัดกัน ก็ย่อมมีคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่พึงพอใจค่ะ ส่วนตัว พี่ไม่ค่อยแคร์เรื่องตั้งท้องตอนไหน แต่พี่แคร์เรื่องตั้งท้องตอนที่"พร้อมจริงๆ"หรือยัง มากกว่าค่ะ ถ้าท้องตอนที่ยังไม่ได้พร้อมจริงๆ ต่อให้แต่งงานแล้วหรืออายุมากแล้วก็ตาม สำหรับพี่ มันเป็นเรื่องที่น่าเสียใจค่ะ เสียใจเพราะสงสารเด็กที่จะเกิดมาในสภาพแวดล้อมที่ไม่พร้อม และได้รับการเลี้ยงดูจากคนที่ยังไม่พร้อมเป็นพ่อและแม่*ที่ดีจริงๆ*ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

นี่18เอง ไม่ได้พลาดหรืออะไรหรอก แต่ตั้งใจมีเลย แต่งงานมาปีกว่าพึ่งมีลูกคนแรก บางคนก็ว่ามีลูกตั้งแต่เด็กจะทำอะไรกินกันได้ จะมีปัญญาเลี้ยงหรอ เดี๋ยวก็เลิกกันโน่นนี่นั่นสารพัด เราก็ไม่สนนะ อายุน้อยแล้วไง เราตั้งใจมีทั้งคู่ ครอบครัวญาติพี่น้องทั้งสองฝ่ายก็ยินดี แถมคอยช่วยเหลือตลอด ปล่อยพวกชอบนินทาไว้ข้างหลัง ไม่เอามาเป็นปมในใจเลย

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ท้องแรกค่ะตอนนี้16กำลังจะเข้า17เดือนกันยานี้ ตอนนี้ท้องได้6เดือนแล้ว ตอนรู้ว่าท้องก็ไม่บอกพ่อแม่ค่ะเก็บไว้แค่กับแฟน2คนจนแม่ถามถึงบอก หลังจากพ่อแม่รู้ก็ดูแลดีมากโทรถามประจำว่าอาการเป็นไงบ้างลูกดิ้นหรือยัง ดีใจมากค่ะที่พ่อแม่รับได้

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกตอนอายุ 16 ค่ะ ถามว่าอายมั้ยมันก้อมีบ้างนะ ที่คนเค้ามอง หรือพูดอะไรเสียๆหายๆ แต่ก้อยอมรับคะ เพราะเราทำเอง แต่ก้อเก่บเค้าไว้เลี้ยงมาตลอด พ่อแม่ช่วยเลี้ยง พี่สาวช่วย โชคดีที่ครอบครัวไม่อะไรเท่าไหร่ ตอนนี้น้องอายุ 4 ขวบละคะ

VIP Member

ไม่น่าอายคะ ถ้ามีแล้วรับผิดชอบดูแลเลี้ยงบุกเอง เหนแม่วัยใสหลายคนท้องเค้าก่เลี้ยงลูกเอง แต่ถ้าน่าอาย ต้องเปนคนที่คลอดละผลักภาระให้พ่อแม่เลี้ยงลุกแทนละตัวเองก่กลับไปใช้ชีวิตวัยรุ่นเหมือนไม่มีลุกมากกว่าอันนี้น่าอายคะ

อ่านเพิ่มเติม

มันก็ไม่น่าอายค่ะ ถ้ามีวัยวุฒิ คุณวุฒิ เงิน และพร้อมที่จะเลี้ยงลูกให้เกิดมาเป็นทรัพยากรที่ดีของประเทศ มีความคิดที่ดี มารยาททางสังคมที่ดี ไม่ไปเป็นแว๊น สก๊อย ขโมย อะไรยั่งงี้

ป้าเค้าพูดความจริงค่ะ ท้องตอนวุฒิภาวะไม่พร้อม มันลำบากทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้างคุณ ที่ต้องมาช่วยกันดูแลเด็ก แต่มันแก้ไขอะไรไม่ได้อย่างที่คุณพูด ทำได้แค่ปล่อยผ่านสิ่งที่รบกวนคุณ

ส่วนตัวคิดว่ามีตอนใหนไม่สำคัญขอแค่มีปัญญาเลี้ยงไม่ได้ขอเงินใครมาเลี้ยงไม่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนก็พอจ้ะ ฟังหูไว้หูฟังเยอะก็เครียดมีแต่ผลเสียกับเรา

VIP Member

บ้านนี้ท้องแรกตอน16เหมือนกัน รุ้ว่าท้องก็ไม่บอกใครจนคลอดทางบ้านรุ้โดนด่านู่นนี้นั้น เราก็ไม่สนใจเราเลี้ยงเองได้เดือดร้อนใคร ตอนนี้ก็1ขวบ8เดือนล่ะ

เรื่องบางเรื่องเราแก้ไขอะไรมันไม่ได้ก็มองข้ามไปเถอะค่ะ อย่าคิดมาก เราท้องตอนนี้อายุ24 เขายังคิดว่าเราเด็กเลยค่ะ สู้ๆนะคะคุณแม่คนเก่ง