คุณแม่ท่านไหนเคยเป็นเบาหวาน ตอนตั้งครรภ์​บ้างค่ะ

มีวิธีดูแลตัวเองยังไงบ้างพอดีไปตรวจมาวันนี้น้ำตาลเกิน

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตั้งใจควบคุมค่าน้ำตาลนะคะ 1. ทานคาร์โบฯน้อยๆ เลือกทานเฉพาะแป้งเชิงซ้อน (ลองเสิร์ชดูนะคะว่าแป้งเชิงซ้อนมีอะไรบ้าง) 2. ทานไขมันต่ำ หรือถ้าเลือกแบบไร้ไขมันได้ เช่น นมไร้ไขมัน ก็เลือกแบบไร้ไขมันเลยค่ะ 3. งดผลไม้รสหวาน ทานเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง, ชมพู่, แอปเปิ้ลเขียว 4. ของหวานไม่ต้องพูดถึง งดค่ะ หรือถ้าหยวนๆหน่อยก็สัปดาห์ละ 1 หนพอค่ะ 5. งดน้ำหวาน รวมถึงน้ำผลไม้ด้วยนะคะ (น้ำผลไม้แก้วนึงใช้ผลไม้หลายลูกมาก น้ำตาลสูงค่ะ) แล้วดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ 6. เน้นทานรสจืด ไม่ทานอาหารรสจัดบ่อย 7. นอนหลับให้ได้วันนึงอย่างน้อยรวมๆแล้ว 8 ชม. 8. ออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที (หากไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ) 9. อย่าเครียดมากจนเกินไป เพราะความเครียดก็ส่งผลต่อค่าน้ำตาลได้เช่นกันค่ะ 10. ต้องตั้งใจและยับยั้งชั่งใจในเรื่องการกินให้ได้ค่ะ จะได้ดีต่อทั้งลูกในท้องและตัวแม่เอง

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เป็นค่ะ ตอนท้องไตรมาสแรกแพ้ท้องหนักมากเวียนหัวขมปาก กินข้าวไม่ได้ กินแต่ของหวานๆเย็นๆ ทีนี้ไปหาหมอน้ำตาลขึ้น224 แต่ตอนนี้น้ำตาลปกติแล้วเหลือ98ควบคุมอาหารเอาค่ะ กินข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ อาหารควรเป็นจำพวก ต้ม นึ่ง ย่าง งดของทอดของมัน ดื่มนมจืดพร่องมันเนย ดื่มน้ำเยอะๆเน้นผักผลไม้ ที่สำคัญผลไม้ไม่ควรมีรสหวานนะคะ ถ้าทำได้ตามนี้ น้ำตาลไม่ขึ้นแน่นอนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของบ้านนี้หมอให้เจาะเลือดตรวจน้ำตาลวันละ 4 ครั้งค่ะ คุมอาหารอย่างเคร่งครัด หลักๆก็ของหวาน แป้ง ผลไม้หวาน ต้องคอยสังเกตุตัวเองด้วยนะคะ ว่าร่างกาย Sensitive กับอะไร อย่างบ้านนี้ ถึงเป็นข้าวกล้อง ข้าวไรท์เบอรี่ ถ้าทานเกินครึ่งทัพพี น้ำตาลเกินทุกครั้งเลยค่ะ หลักๆเลยต้องเน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์แทน

ถ้าอายุไม่มาก น้ำตาลเกินไม่มาก แค่คุมอาหารคะ เลี่ยงหวาน มัน เค็ม ลดแป้ง น้ำตาล ผลไม้รสหวานและมีแป้งเยอะคะ

งดจองหวานมัน ต้มน้ำใบเตยดื่มจ้า

เป็นค่ะควบคุมตามหมอสั่งค่ะ

VIP Member

งดของหวานจ้า