คนโบราณ

พอดีที่บ้านบอกว่า เด็กไม่ถึง 1 เดือนห้ามนอนแอร์ ห้ามเปิดพัดลมแรงๆบ้างแหละ บอกว่าเด็กจะเป็นโรคปอด เป็นแอร์ก็ว่าจะเป็นปอดชื่น เดี๋ยวไม่แข็งแรง ลูกเรา 18 วันครับ คือเรางง จริงๆคือใช่หรอคับ ลูกคนแรก ครับ

33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แต่ที่คลอดที่ รพ.ก็ห้องแอร์เลยนะค่ะ คุณพยาบาลและหมอ บอกว่า ให้เปิดแอร์ 23-25 องศา และเปิดพัดลมระบายอากาศ เด็กจะได้ไม่ป่วย และไม่ควรห่อตัวหนาเกินไป หรือถ้าใส่เสื้อผ้าแขนยาวแล้วห้ามห่อตัวเด็กเพราะจะทำให้เด็กตะวร้อนและไข้ขึ้นได้ เราก็ทำแบบที่หมอแนะนำ อยู่ห้องพิเศษ รพ.ก็ห้องแอร์ กลับมาบ้านก็นอนห้องแอร์ และเปิดพัดลมเบาๆแบบส่าย ตอนนี้น้อง 2เดือน 28 วัน ไม่มีปัญหาใดๆยังไม่เคยป้วยเลยค่ะ แข็งแรงตามวัย หรือเกินวัยก็ไม่รู้นั่งหลังตรงได้แล้ว คว่ำเองได้แล้ว จะบยือได้แล้วก้าวขาเดินเป็นแล้ว ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับไอ ขาม หวัด น้ำมูกเลย

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ทางรพ.จะแนะนำให้อยู่แอร์อุณหภูมิ​ประมาณ25-27ค่ะ​ ลูกเรานอนตั้งแต่แรกเกิดเลยค่ะ​ ก็ไม่มีปัญหา​อะไร​นะคะ​ แต่ก็ไม่ได้อยู่ทั้งวันนะคะ​ เพราะการอยู่แอร์นาน​อากาศมันแห้งไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ​ ป.ล.​ น้องแรกเกิดมาอยู่รพ.ก็นอนแอร์นะคะ​ ความเห็นส่วนตัวคือ​ ร่างกายน้องกำลังปรับตัว​ ไม่ควรอยู่ในที่เย็นเกินไปหรือร้อนเกินไป​ เพราะน้องอาจปรับตัวไม่ทัน​ทำให้ป่วยได้ค่า

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

คร้าบ ขอบคุณครับ

ถ้าเอาตามที่พยาบาลแนะนำแม่บ้านนี้มานะค่ะ คือ 3 วันแรกค่ะที่ร่างกายเค้ายังไม่ปรับตัวก็เปิดแอร์ประมาน 27 28 องศา หลังจากนั้นก็เปิดอุณหภูมิปกติได้ค่ะสัก 25 26 องศาแล้วผ้าให้เค้าปกติได้ค่ะ บ้านนี้ตอนกลับมาจากโรงพยาบาลก็แบบนี้ตลอดค่ะ เพราะพอร่างกายเค้าปรับได้แล้วร้อนไปผดก็จะขึ้นค่ะ เย็นไปก็ปอดบวมเลี่ยงการโดนพัดลมค่ะอันตรายกว่าแอร์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณครัช

บ้านนี้เลี้ยงในแอร์ตั้งแต่คลอดวันแรกจนตอนนี้6เดือนกว่าแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะคะนอกจากลูกกลายเป็นเด็กขี้ร้อนมาก55555ไม่อยู่แอร์คือเหงื่อแตกท่วมหัว คิดว่าถ้าไม่เปิดหนาวมากก็คงไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

VIP Member

การนอนไม่เปิดแอร์เดือนแรกเป็นเรื่องที่ดีต่อแม่และลูกด้วยจะทำให้ร่างกายจะได้อุ่นตลอดเวลาแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย เปิดพัดลมเบาๆ บ้านนี้เดือนแรกก็นอนพัดลม พอตัวเองหายและลูกคบ 1 เดือนถึงนอนแอร์

ลูกเรานอนแอร์ตั้งแต่อยู่รพ.เลย กับมาบ้านก้อนอน เค้าก็ไม่ป่วยนะคะ ตอนนี้3เดือนหน่อยๆ แข็งแรงมาก แต่แอร์เปิดที่26°-25° ไม่ต่ำกว่านี้ค่ะ เดี๋ยวเย็นเกินไป

บ้านนี้นอนแอร์ตั้งแต่แรกเกิดค่ะ พยาบาลบอกให้เปิดค่ะ ทุกวันนี้น้อง7เดือนแล้วก้อเปิดแอร์นอนค่ะ แต่เราไม่ได้เปิดทั้งคืนนะ พอเค้าหลับสนิทก้อปิดค่ะ

5y ago

ตอนนี้ก็ทำเหมือนกันเลยคร้าบ

นอนแอร์ได้ค่ะ แต่อย่าเปิดหนาวเกิน เด็กน้อยต้องรักษาอุณหภูมิให้ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป อย่าปล่อยเท้าเย็นจนม่วง เป็นไปได้ก็ใส่ถุงเท้าไปก่อน

Super Mum

เปิดได้ นอนได้ แค่ระวังอย่าให้เย็นเกินไป หรืออย่าเป่าโดนตัวน้องตรงๆ เดี๋ยวน้องจะไม่สบายได้ค่ะ เพราะภูมิต้านทานน้องยังน้อยอยู่

คนโตๆบางคนยังเป็นกันได้ น้องอยู่ในท้องอุณหภูมิ37+ถ้าต้องอยู่ในห้องที่อุณหภูมิต่ำมากๆอาจจะเป็นจริงอย่างที่เขาเตือนก้ได้นะคะ