ขอระบายหน่อย

ป้าข้างบ้านทักว่าตัวเล็กไม่อ้วนเหมือนหลานเขาเลยว่าลูกเราตัวเล็กแม่นี้เครียดเลยทั้งๆๆที่ลูกเรากินนมแม่ล้วนแต่หลานเขากินนมผงตั้งแต่เกิดหลานเขาก็อ้วนคำที่บอกว่าลูกเราตัวเล็กเป็นอะไรที่แทงใจมากสำหรับคนเป็นแม่#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

ขอระบายหน่อย
114 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่บ้านนี้มีลูก 3 คนค่ะ คนแรก คลอดออกมาน้ำหนัก 2,700 กรัม ตั้งแต่คลอดจน 1 ขวบ ลูกตัวเล็ก กินนมแม่ได้ 3 เดือน หลังจากนั้นนมผง แต่ก็ไม่อ้วน พอให้กินข้าวก็ไม่กิน ต้องบดข้าวผสมนมถึงกิน เคยโดนคนว่าลูกตัวเล็ก ก็เคยคิดเยอะเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้คนโต อายุ 21 แล้ว น้ำหนัก 70 อัฟ อิแม่ได้แต่บอกว่าลดความอ้วนหน่อยลูก มาคนที่ 2 (ห่างกับพี่ 17 ปี) 4 ขวบครึ่ง คนนี้ก็ไม่ต่างกัน คลอด 2,690 กรัม ตั้งแต่คลอดจนตอนนี้ตัวเล็ก ไม่อ้วนกับเค้าเลย แต่นางกินนมแม่จน 2.9 ขวบ ตัวเล็กแต่แข็งแรง เป็นเด็กผ่าคลอด แต่ไม่ขี้โรค เป็นไข้ไม่สบายแต่ 1-2 วัน ครูเรียก เล็กพริกขี้หนูค่ะ คนที่ 3 แรกคลอดเล็กกว่าพี่ 2,540 กรัม กินนมแม่ กันนมผง กินเก่งกินเยอะจนตอนนี้ 4 เดือนครึ่ง 6 โลกว่าแล้วค่ะ ตั้งแต่คลอดยังไม่เคยเจ็บเคยป่วย จะมีก็แต่ตอนน้อง 2 เดือน ที่ติดโควิด กันทั้งบ้าน น้องแทบไม่มีอาการใดๆเลยค่ะ ฉีดวัคซีน มีไข้แค่คืนเดียว ผ่าคลอดเหมือนคนพี่แต่แข็งแรงดีค่ะ #ลูกเราตัวเล็ก ตัวอ้วนไม่สำคัญ ขอแค่ให้เค้าแข็งแรงเป็นพอค่ะ แค่เค้ากินอิ่ม นอนหลับ แข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย คนเป็นแม่ก็ดีใจแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่เลยค่าา

ลูกพี่ลูกน้องกัน คนนึงกินเต้า 3 ขวบกว่า คนนึงกินขวดตั้งแต่เกิด ขวบกว่า ๆ ยายกะบอก ไอ้อ้วนของกูตัวเท่าลูกเราแล้ว เราก็ จ้า รับคำไปไม่เดือดร้อนอะไร ประเด็นต่อมาลูกเราจะเข้าอนุบาลแล้ว พฤษภานี้ ยังกินเต้าอยู่ ยายมาอีกจะให้กินเต้าจนเป็นหนุ่มเลยหรือ เราก็จ้าเช่นเคย อ้วนของยายป่วยรายเดือน เป็นโน้นนี้นั้นกะโทรหาเรา แล้วกะให้แนวทางรักษาดูแลไปจนหาย ปล.ทามมายไม่ถามพ่อแม่เขา ยาย: กะลูกมึงไม่ป่วยดูแลยังไงถามหน่อยสิ่ บอกไปบรา ๆ ทำตามอยู่เรื่องเดียวคือบอกให้พ่อแม่ซื้อนมแพะให้ลูกกิน ปล.อย่าได้แคร์คะแม่ ✌✌✌เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกเรา

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ปกติคะ ป้าข้างบ้านเราเค้าก็ชอบมาเล่าให้ฟังว่าหลานเค้าทำนู้นทำนี้ได้ อย่าสนใจคะ เอาแค่ลูกเราพัฒนาตามเกณก็พอแล้วคะ ของเราลูกคนที่สองตอนนี้3เดือนคนนี้ลูกกินนมแม่ล้วน เรารู้สึกว่าเลี้ยงง่ายมาก ประหยัดค่านมไม่ต้องซื้อนม ลูกเราก็อ้วนด้วยแข็งแรงดี นมแม่ดีกว่านมผงเยอะคะ ลูกคนแรกของเรากินนมผงไม่สบายบ่อยมาก อึไม่ออกบ้าง ท้องอืดบ้าง เลี้ยงยากมากเลย ร้องไห้โยเยทั้งวันนเพราะไม่สบายท้อง แต่พอมาคนที่สองกินนมแม่ล้วน ทั้งอ้วนทั้งเเข็งแรงอารมณ์ดี

อ่านเพิ่มเติม

อย่าสนใจค่ะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บ้านนี้มีลูก 2 คน คนโต เลี้ยงนมแม่จนถึง 2 ขวบ น้ำหนักตามเกณฑ์ตลอด ไม่ได้จ้ำม้ำอะไร ตอนนี้ 8 ขวบแล้ว ไม่เคยนอน รพ. เลยค่ะ เป็นโควิดก็ไม่มีไข้ แค่ไอ 2 วันหาย ส่วนคนเล็ก นมแม่ล้วน กำลังได้ 2 เดือน 23 วัน จ้ำม้ำมาก นน. 7 โลแล้ว น้ำหนักเกินเกณฑ์ไปนิดนึ่ง ขนาดพี่น้องสายเลือดเดียวกัน พ่อแม่คนเดียวกัน ยังไม่เหมือนกันเลยค่ะ ถ้าเลี้ยงนมแม่ล้วนอย่าใส่ใจค่ะ สู้ สู้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

อย่าไปสนใจพวกชอบขิงเลยค่ะแม่ คิดซะว่าเขาก็คงดีใจในหลานเขามากไปหน่อยเลยเก็บอาการไม่อยู่ อย่าไปเก็บเอาคำพูดของคนแบบนี้มาใส่ใจเลยจ้า ดูที่ลูกเราว่าเขาแข็งแรงไหม พัฒนาการดีรึเปล่า น้ำหนักเขาตามเกณฑ์ไหม ถ้าต่ำกว่าเกณฑ์เราก็เสริมอาหารเข้าค่ะ บางทีการเผาผลาญร่างกายแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันแม่ บางคนกินนิดเดียวอ้วน บางคนกินให้ตายยังไงก็ไม่อ้วน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ก็เด็กนมแม่ล้วน ตอนนี้1ขวบ4เดือน หนัก8โล ลูกญาติสามี น้องกว่าลูกเรา6เดือน น้ำหนักเท่ากันลูกเค้ากินนมผงตั้งแต่เกิด มีแต่คนว่าลูกเราตัวเล็ก แต่ลูกเราไม่เคยป่วย ไม่เคยต้องนอนโรงบาล จะมีไม่สบายบ้างหลังฉีดวัคซีน แต่ลูกเค้า ป่วยง่าย เข้าออกโรงพยาบาลบ่อยมาก ลูกจะตัวเล็กก็ไม่เป็นใร ขอแค่อย่าเจ็บอย่าป่วยก็พอค่ะแม่ อย่าคิดมากน่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

แม่ไม่ต้องเครียดนะคะ เด็กอ้วนๆไม่ดีหรอกค่ะเสี่ยงเป็นโรคอ้วนถึงโต ดูแล้วลูกแม่สมส่วนค่ะ ถ้าตัวเล็กหัวจะโตมากแขนขาจะลีบๆเหมือนจะเห็นกระดูก แบบนี้ถึงเรียกตัวเล็กนะคะ น้องสมส่วนค่ะดีแล้วโตมาสุขภาพดีไม่เสี่ยงโรคแทรกซ้อนค่ะ เด็กที่แม่เห็นบ้านอื่นอ้วนๆคุณหมอสั่งคุณแม่ลดนำ้หนักกันระนาวนะคะแต่เขาไม่บอกแม่หรอก

อ่านเพิ่มเติม

นมแม่มีประโยชน์มหาศาลซึ่งไม่มีนมชนิดไหนสามารถเลียนแบบนมแม่ได้ นมแม่มีประโยชน์ทุกหยด ช่วยให้ลูกน้อยแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีเยี่ยมเพราะนมแม่มีเม็ดเลือดขาวซึ่งนมผงไม่มีและไม่สามารถเลียนแบบได้ เราภูมิใจมากที่ลูกทานนมแม่ล้วนและไม่คิดจะเสริมนมใดๆให้ลูกเพราะนมแม่มีประสิทธิภาพสูงสุดแล้วค่ะ

บ้านนี้ 3 เดือน 21 วัน น้ำหนัก 7,300 ค่ะ น้ำนมแม่ล้วนแนะนำคุณแม่ทานทุกอย่างที่อยากทาน ทุกอย่างที่เพิ่มน้ำนม แต่อาหารที่เราไม่ชอบไม่ต้องฝืนนะคะ บ้านนี้กินอโวคาโด ปลาแซลมอนของพวกนี้จะช่วยเพิ่มน้ำนม ถ้าคุณแม่ชอบนะคะ เพราะมันกินง่ายกว่าพวกขิง พวกหัวปลี🥰ทุกวันกินอาหารครบ 5 หมู่ทุกมื้อค่ะ

Post reply image

บ้านนี้น้อง2ขวบค่ะแม่แต่น้ำหนัก8-9.ก.ก.อยุ่เลยค่ะแม่ยาบำรุงก็หาให้กินน่ะค่ะน้องแรกเกิดแพ้นมวัวค่ะพอ2ขวบเพิ่งกินนมวัวได้แต่น้ำหนักก็เหมือนจะไม่ขึ้นแต่น้องแข็งแรงมากค่ะไม่เคยป่วยเลยค่ะแม่.ขอแค่ลูกเรากินอิ่มนอนหลับแข็งแรงก็พอเนาะแม่เนาะสู้น่ะค่ะเป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกคนค่ะ