น้องชอบทำร้ายตัวเอง

บ้านนี้น้อง1ขวบ2เดือน เวลาที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือเราพูดว่าอย่าทำนะและบางครั้งที่ดุ น้องจะทำร้ายตัวเองทุกครั้งเลยค่ะทำร้ายด้วยการตีหัวตีหน้าตัวเอง ที่บ้านไม่เคยมีความรุนแรงและแม่ไม่เคยตีน้อง แต่ไม่รู้ทำไมน้องทำแบบนั้น พอจะมีทางแก้หรือแนวทางแก้ไขไหมคะ แม่ค่อนข้างเครียดไม่อยากให้น้องทำแบบนี้น

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

อย่า ห้าม ไม่ 3 คำนี้ไม่ควรใช้กับเด็กค่ะ บองเปลี่ยนวิธีพูดให้เห็นสิ่งที่เราอยากเตือน พูดให้คิดตาม ในเชิงบวก น้องจะไม่กดดันตัวเองและระบายออกทางการทำร้ายตัวเองค่ะ เค้าอยากให้คุณแม่เข้าใจสิ่งที่เค้ากำลังทำหรืออยากสื่อสารบอกแม่แต่ยังคิดคำ ประโยคที่จะพูดให้เข้าใจไม่ได้ดีมาก เริ่มจากคุณแม่ก่อนน้องจะดีขึ้นค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ เราเปลี่ยนลูกเปลี่ยนค่ะ❤️🥰 ตัวอย่างนะคะ น้องปาของอย่างสนุกกระจายเต็มบ้าน แม่ : น้องปาของเต็มบ้านกระจายเป็นวงกว้างเลย แสดงว่ามือและแขนหนูแข็งแรงมากๆเลยนะ และหนูสนุกมากๆดูสิตอนนี้มองไม่เห็นพื้นแล้ว ทำไงดีนะ แล้วแบบนี้ตอนเก็บหนูคิดว่าแขนและมือหนูจะแข็งแรงช่วยแม่ได้ไหมนะ แล้วชวนเก็บเหมือนการเล่นเกมส์เก็บเสร็จก็ตามด้วยการสอนว่า ถ้าเราเล่นสนุกและมีความสุขขนาดนี้แม่ดีใจมากๆที่เห็นหนูมีความสุข และแม่ขอบคุณมากๆที่หนูรักษาของ ไม่ทำลายของ เก็บของกลับที่เดิมช่วยแม่ได้ สิ่งที่ดีที่หนูควรระลึกถึงนะคะ 1 ไม่ทำร้ายตัวเอง 2 ไม่ทำร้ายคนอื่น 3 ไม่ทำลายข้าวของ เด็กดีของแม่ทำได้ไหมนะ☺️ รอยยิ้มและความห่วงใย เราสร้างลูกให้เป็นคนดีได้นะคะแม่สู้ๆ✌🏻❤️

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

เป็นกำลังใจให้นะคะ แม่สู้ๆ ลูกทำได้ 🥰✌🏻❤️

จับมือเขาออกแล้วบอกว่าอย่าทำร้ายตัวเองนะมันเจ็ว อยากได้อะไรเราคุยกันดี ๆ ได้นะ หนูโมโหแม่เข้าใจ คนเราก็โมโหหงุดหงิดกันได้แต่เราจะไม่ทำร้ายตัวเองนะ แล้วถามเขาว่าหนูอยากได้อะไร หิวหรอ หม่ำ ๆ ไหม หรืออยากไปเที่ยว แม่ก็ใช้คำที่พูดบ่อย ๆ เพื่อสอนให้เขาสื่อสารไปในตัวค่ะ

1y ago

ให้เขาสงบก่อนค่อยเข้าไปค่ะ ถ้าเขายังโมโหแม่ไม่ต้องพูดอะไร นั่งนิ่ง ๆ ไม่สนใจไม่หือไม่อือ ถ้าน้องทำร้ายตัวเองก็จับมือเขาไว้ พอเริ่มสงบค่อยคุยค่ะ บ้านนี้โกรธแล้วจิก ดึง กระชาก ตีเรา เราก็เฉย ขยับออกมา บอกลูกว่าหายโมโหแล้วค่อยมาคุยกัน ปล่อยให้โมโหจนพอใจ สงบเมื่อไหร่ค่อยปลอบ ตอนที่เขาโมโหไม่ต้องปลอบแม่ เด็กจะทดสอบและเรียนรู้ค่ะส่าทำอะไรแล้วได้รับความสนใจ ลูกเราช่วงอาทิตย์ที่แล้วป่วยไอจนอ้วกเราเลยชาร์จลูกไว พอหายนางก็แกล้งไอทิพย์เรียกร้องความสนใจจ้า 🤣

หลานเราตอนเล็กๆตอน3ขวบ ใครมาทำทีจะตีเราไม่ได้เลยน้องจะตบและตีหน้าตัวเองทุกครั้ง หลังจากนั้นไม่ให้ใครมาแกล้งตีเราแบบนั้นอีก น้องโตมาก็ปกตินะคะ แต่จะเป็นคนเงียบๆไม่กล้าพูดไม่เถียงใคร ค่อนข้างเก็บตัว บางทีคุณแม่ค่อยๆสอนน้องและแก้ไขไปเรื่อยๆนะคะ

1y ago

ค่ะเเม่ แม่เองก็พยายามปรับตัวและสอนน้องค่ะ หวังว่าสักวันจะดีขึ้น🥹

เห็นแต่ลูกของพี่ชายเป็นแม่กับพ่อน้องพูดอะไรนิดหน่อยไม่ได้น้องจะชอบทุบหัวตัวเองและก็ทุบหน้าอกรึแขนขาตัวเอง.แต่ที่หนักสุดคือพวกเขาไม่หาวิธีแก้กันเลยเราก้ได้แต่มองแต่ไม่กล้าพูดเพราะพวกเขาคิดว่าลูกยังเด็กยังไม่รู้เรื่องอะไร

1y ago

เข้าใจค่ะแม่ค่อยๆปรับค่อยๆแก้เดี๋ยวน้องก็เลิกนะคะสู้ๆนะคะแม่

เด็กแถวบ้านเราเป็นคนค่า เวลาไม่ได้ดั่งใจโมโหจะตีหัวตัวเอง แต่ตอนนี้ที่บ้านน้องสอนให้ปรบมือแทนตีตัวเอง55555 เวลาโมโหไม่ได้ดั่งใจจะปรบมือแทน

1y ago

เดี๋ยวขอลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูค่ะ โมโหให้ปรบมือ🤣