น้องไม่ทานข้าว

น้องได้1ขวบกว่า. ทำยังไงให้น้องทานข้าวคะ แม่ทำทุกอย่างเปลี่ยนเมนูก็แล้ว ทำยังไงคะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะช่วงเข้า 1 ขวบ ปัจจุบันน้อง 1 ขวบ 10 เดือน ก็กินได้ปกติ บ้านนี้ใช้วิธีลอกล่อ เช่น กินข้าวเสร็จเด่วแม่จะพาวาดรูปน่ะค่ะ อะไรก็ได้ที่เค้าชอบ ลูกก็จะยอมทานข้าว หรือคุณแม่ลองสังเกตุว่าลูกชอบทานอะไร ก็ทำเมณูนั้นให้กิน หรือให้เค้าได้ลองตักทานเองบ้าง เปลี่ยนภาชนะใส่อาหารลายการ์ตูนเพื่อดึงดูดความสนใจเค้าหน่อย อาจจะยากหน่อยน่ะค่ะจะผ่านช่วงนี้ได้ เพราะน้องเริ่มโตเค้าจะเริ่มต่อต้านเรา แต่ก็ไม่เกินความสามารถคุณแม่อย่างเราแน่นอน สู้ๆน่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ให้น้องทานนมให้น้อยลง อย่าใจอ่อน ปล่อยให้หิว ถ้าเขาร้องเอานมต้องบอกเขาว่า หนูโตแล้วหนูต้องทานข้าวนะคะ เป็นไปได้ให้อาหารเราและลูกใกล้เคียงกัน เช่นลูกเป็นตับบด เราก็กระเพราตับ เป็นต้น แล้วใช่วิธีคุยกับลูกเหมือนคนโต ว่าเขาไม่ใช่เด็กแล้ว ให้เขาภูมิใจในการเป็นผู้ใหญ่ ต้องกินเเบบไหน และอาจจะบอกเขาวว่าทานข้าวเสร็จหนูจะได้ดื่มนม แต่ไม่เยอะนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เด็กชอบนิทานค่ะ อาจจะเอานิทานมาเป็นสื่อการ ลองหาดูตามร้านหนังสือนะคะ เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เขาจะทำตาม

1.เปลี่ยนเมนูอาหาร สลับไปเรื่อยๆ 2. เปลี่ยนสถานที่กินบ้าง เช่น บางวันก็ทานในเก้าอี้เลย บางวันก็ทานในกรง (ที่บ้านทำไว้ค่ะ)ที่มีของเล่นเขา ถ้าที่บ้านมีสถานที่นั่งข้างนอกก็เอาไปนั่งได้นะค่ะ อย่างบ้านนี้บ้านใกล้ถนนก็เอาออกมานั่งให้เขาดูรถวิ่งบ้าง หรือที่บ้านมีตัวอะไรที่ลูกสนใจ ก็ชวนเขาดูโน้นนี่ก็แอบเอาเข้าปากเลยค่ะ ได้ผลค่ะลองดูนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ลองให้ทานนมน้อยลงนะคะแล้วเวลาน้องหิวนมมากๆแม่อย่าเพิ่งให้กินนมนะคะให้ทานอาหารก่อนเราต้องให้ลูกทานข้าวก่อนถึงจะทานนมนะคะไม่งั้นลูกจะไม่เอาข้าวคะไม่งั้นลองกินพร้อมพ่อแม่คะป้อนเดินกินบ้างบ้านนี้ให้กินพร้อมพ่อแม่คะแล้งก็ป้อนให้กินเวลาเล่น

ลองหาสังเกตุรสอาหารที่น้องชอบน่ะค่ะ แล้วก็อาจจะให้น้องได้ลองตักกินเอง เล่นไปกินไปก็ได้ค่ะ บ้านนี้ก็เคยเป็นค่ะลดนมลงด้วยค่ะพยายามนานเหมือนกันค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ให้น้องเล่นของเล่นด้วยกินข้าวด้วย วิ่งเล่นด้วย จะช่วยให้น้องกินได้เยอะค่ะ ดีกว่าให้นั่งอยู่กับที่เฉย จะทำให้น้องเบื่อได้

ลองลดจำนวนมื้อนมให้น้อยลงนะคะ ถ้าน้องอิ่มจากนมน้องก็จะไม่ค่อยกินข้าว วัยนี้เริ่มโตก็เริ่มมีต่อต้านเรา สู้ๆนะคะ

น้องยังทานนมอยู่รึป่าวค่ะ ถ้าน้องทานนมอยู่ให้เบานมลงค่ะ แร้วลองป้อนข้าวน้องค่ะ

VIP Member

ลองเมนูเส้นให้น้องทานคะบ้านนี้ชอบกินเมนุเส้น

น้องบ้านนี้ก็เป็นค่ะหาวิธีอยู่เหมือนกันค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง