น้องงอแง​ เพราะน้ำนมไม่ไหล

น้องคลอดเมื่อวันที่​ 5​ พ.ย​ 62​ ค่ะ​ นี่ก็ผ่านมา3-4วัน แต่น้ำนมไม่ค่อยไหล​ น้องก็ดูดยาก​ คุณหมอบอกหัวนมคุณแม่สั้น​ กังวนมากค่ะกลัวลูกกินไม่อิ่ม​ กล้วเค้าตัวเหลือง​ น้องนอนนานปลุกมากินนมก็ยากค่ะ​ ก่อนออกจาก​ ร.พ​ มาตัวก็ออกเหลืองๆหน่อยแล้ว แม่พยายามนวดนม​ ปั้มนมๆก็ไม่ไหลเลยค่ะ​แค่ซึ่มๆออกมากลัวตอนน้องดูดจะดูดลมไม่มีนม​ คุณแม่กลัวต้องกลับไปหาหมอ​ นมแม่ๆหลังคลอดออกมาเยอะไหมค่ะ​ นานไหมถึงจะไหล​ แม่กลัวไม่มีนมให้ลูกกิน​ ?

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราผ่าคลอดน้ำนมไม่ยอมไหล แล้วเวลาให้ลูกดูดนมเค้าก็ร้องเราก็สงสารทำได้แต่ขอนมผสมจากพยาบาลมาหยดที่หัวนมให้ลูกดูด แต่ก็ไม่เป็นผล โชคดีเราเอาขวดนมไปด้วย พ่อเค้าเลยไปซื้อ นมผง มาแอบชงให้ลูกกินตอนอยู่ ร.พ. พอกลับมาบ้านก็ได้แต่ชงนมให้ลูกกิน แต่ก็ยังพยายามปั๊มนมอยู่ นมเหลืองออกมาน้อยมากแค่ก้นขวด เราตัดใจแล้วว่าคงไม่มีนมให้ลูกกิน เราก็กินยาประสะเพื่อช่วยให้มีน้ำนมเพิ่มมาบ้างในระหว่าง 1 เดือน ลูกไม่เค้าเต้าเลยกินแต่ขวด ทั้งนมชง นมแม่ พอเราเห็นว่าพอมีน้ำนมเลยลองเอาลูกเข้าเต้า จากที่เค้าไม่กินร้องไห้ตลอดรอบนี้เค้ายอมกินเราดีใจมาก สรุปคือลูกเข้าเต้าได้ถึงไม่ได้กินมานานแต่ขอให้มีน้ำนมดไหลออกมาเค้าก็ยอมดูด อยากบอกให้คุณแม่ใจเย็นๆ นะคะ ถ้าน้องไม่แพ้นมวัวก็ให้กินนมผสมเสริมไปก่อน แล้วคุณแม่ก็ปั๊มเรื่อยๆ กินยาช่วยบ้างก็ได้คะ ทานน้ำอุ่นเดียวน้ำนมก็มาเยอะเองคะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากๆนะค่ะ​ 🙏✌️✌️

VIP Member

-บ้านนี้1อาทิตย์ค่ะ หลังจากนั้นมาเยอะได้ให้น้องกินด้วยทำสต๊อกด้วยวันละ2ถุง -หัวนมสั้น มีซิลิโคนครอบอยู่รพ.มีขายหรือสะดวกสั่งในเน็ตก็ได้ค่ะ -เฉลี่ยน้องต้องกินนมมื้อละ1-2ออนซ์ต่อครั้ง ถ้าน้ำนมไม่พอแม่เสริมนมผสมก่อนก็ได้ค่ะ พอน้ำนมมาแล้วก็หยุดกิน -ไม่เครียด ห้ามท้อนะคะ พักผ่อน ดื่มน้ำ3ลิตร หรือ แคปซูล,ชา เรียกน้ำนมก็ได้ค่ะ อาหารเพิ่มน้ำนมหัวปลี,ขิง -งดของมันของทอดก่อนค่ะ อาจจะทำให้ท่อน้ำนมอุดตัน -ใช้ถุงประคบหรือผ้าชุบน้ำอุ่นนวดวนๆเป็นก้นหอยที่หน้าอก ช่วยเปิดท่อน้ำนมค่ะ -ถึงจะยังไม่มีแต่ต้องให้น้องช่วยกระตุ้นน้ำนมค่ะ ให้เข้าเต้าเราก่อน10-15นาที2ข้างค่อยตามเ้วยนมผสมค่ะ -ทำpower pump วันละ3ครั้ง(ปั้ม20นาทีพัก10นาทีจนครบชั่วโมง รายละเอียดเยอะนิดนึงแม่เสิทอ่านดีกว่าค่ะ ช่วยเพิ่มน้ำนม) -ปั้มปกติทุกครั้งให้เกลี้ยงเต้าหลังน้องกินเสร็จ สู้ๆค่ะ🤘🏻

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ​ 🙏🤗

เราหัวนมสั้นค่ะ ผ่าคลอดไปเมื่อ24ต.ต อยู่รพ.น้องดูดกระตุ้นแต่งับนมไม่ได้ เลยลองใส่ซิลิโคนแบบในรูปค่ะ ใฟ้น้องดูดกระตุ้นข้างละ10นาทีทุก3ชม.ที่รพ พอวันที่4น้ำนมมาเลยค่ะ น้องดูดดีด้วย ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ค่ะ แต่พยาบาลบอกใช้ไปสักพักนมเราจะยื่นแล้วน้องจะดูดเก่งขึ้นเองค่ะ

Post reply image
5y ago

เราใช้ของmedela ค่ะ ในshopee คู่นึงประมาณ700 กว่าบาท แต่เราซื้อจากรพ.ตอนออกเลยค่ะ ลองซื้อพีเจ้นมาสำรอง น้องไม่ดูด เพราะซิลิโคนสั้นกว่าน้องงับไม่ได้อีก

VIP Member

ใช้เครื่องปั้มปั้มนมบ่อยๆครับ น้ำนมจะเยอะเอง รวมถึงทานอาหารที่มีประโยชและไม่เครียดด้วยครับ ส่วนจุกนมคุณแม่สามารถแก้ได้ด้วยปทุมแก้วอย่างที่หลายๆเม้นแนะนำมาถูกแล้วครับ ส่วนวิธีให้ลูกกินนมแรกๆก็ใช้วิธีกาลักน้ำเอาครับ จนกว่าเข้าจะดูดเป็นครับ

เข้าเต้าให้ถูกท่าบ้านนี้ไม่มีหัวนมเลยเวลาจะให้ลูกดูดให้จับหัวนมแล้วดันเข้าปากลูกในจังหวะที่เค้าอ้าปากกว้างๆแล้วจับค้างไว้อย่าให้หลุด ไม่ก็ใช้หัวนมซิลิโคน

5y ago

ขอบคุณ​มากค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ หัวนมสั้น นมออกยาก ลูกดูดไม่ติด ไปซื้อ nipple shield มาแปะที่หัวนม ให้ลูกดูกกระตุ้น + ขยันปั้มนม ทุกๆ 3 ชม. และ คุณหมอให้นมเสริมค่ะ

กินน้ำร้อนกับน้ำขิงร้อนๆบ่อยๆนะคะแม่แล้วหมั่นเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆค่ะเดี๋ยวน้ำนมก็มาเองจากการดูดกระตุ้นของลูกค่ะแม่😊

5y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ

นวดกระตุ้น กินน้ำร้อน ใช้ที่ปั้มนมช่วยจ้า ปั้มเรื่อยๆ ทุก3ชั่วโมง เดี๋ยวนมก็มาแล้วก็ช่วยให้หัวนมขึ้นได้นิดนึง

VIP Member

กินน้ำเยอะๆนะคะ ลองผ้าชุบน้ำอุ่นประคบที่ลานนม เครื่องดื่มที่ช่วยเรียกน้ำนมทานคู่เลยค่ะ

5y ago

ขอบคุณ​ค่ะ🙏🤗

VIP Member

ของเราเกือบ10วัเลยค่ะ ตัดสินใจให้ลูกกินนมผงเพราะกลัวและสงสาร