แชร์ประสบการณ์ค่ะแม่ๆ

น้องคลอดก่อนกำหนดค่ะ ครบกำหนด24 ก.พ.63 แต่แม่คลอด1ก.พ. ค่ะ ตอนแรกตั้งใจผ่าคลอดเพราะคุณแม่อายุ40 ล่ะค่ะกลัวมีภาวะความดันระหว่างคลอดด้วย แต่น้ำเดินก่อนเลนจำเป็นต้องคลอดธรรมชาติ การคลอดผ่านไปด้วยดีค่ะ น้องน้ำหนัก แค่ 2450 กรัมค่ะ มีภาวะตัวเหลืองหลังคลอดเล็กน้อย ส่องไฟ1วันแล้วกลับบ้านค่ะ หลังจากนั้น ครบ5 วันนัดตรวจภาวะเหลืองอีกครั้งคราวนี้ค่าขึ้นมาเยอะเลย ทั้งที่ทานนมแม่นะคะ ทานนมเก่งอยู่ค่ะตัวน้อย หลังจากหมอตรวจเลือดพบว่า ลูกมีภาวะเลือดไม่สัมพันธ์กับแม่ และยังมีภาวะจีซิกพีดี คือเป็นภาวะที่แพ้ถั่วปากอ้าและพิชตะกูลถั่วที่มีฝัก และยาบางประเภทที่มีผลทำให้เม็ดเลือดแดงแตกตัวเร็ว ซึ่งทั้ง2 อย่างนี้ทำให้น้องมีภาวะตัวเหลืองที่มากกว่าคนอื่น และยังคลอดก่อนกำหนดอีก ยาวนิดนึ่งค่ะ เพียงอยากจะเล่าสู่กันฟังว่าไม่เคยทราบว่าแม่ลูกกรุ๊ปเลือดจะไท่สัมพันธ์กันตั้งแต่อยู่ในท้อง ตอนนี้น้องยังส่องไฟอยู่เลยค่ะ แม่สงสารลูกมากๆค่ะ ลืมบอกค่ะแท่กรุํปโอ พ่อกรุ๊ปบี ลูกออกมากรุ๊ปบีผู้ชายค่ะ

แชร์ประสบการณ์ค่ะแม่ๆ
32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ค่ะ ลูกกับแม่กรุ๊ปเลือดไม่ตรงกัน คลอดน้องออกมา น้องก็ตัวเหลืองค่ะ เรากลับก่อน ส่วนน้องต้องส่องไฟที่ รพ 1วัน ลูกเรากว่าจะหายเหลืองก็2เกือบ3อาทิตย์เลยค่ะ ต้องให้น้องกินนมเราเยอะๆค่ะ เดี๋ยวก็หาย แค่ต้องใช้เวลาหน่อย ลูกเราเหลืองเพราะนมแม่ค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าน้องจะกินนมเราไม่ได้นะคะ หายไวๆน้าา

4y ago

สู้ๆนะคะแม่

VIP Member

เหมือนกันเลยค่ะแม่ บ้านนี้แม่โอพ่อบีลูกชายออกมาก็บี เป็นแบบน้องเลยค่ะตัวเหลืองส่องไฟอยู่3-4วัน หมอบอกเลือดไม่เข้ากันตอนแรกเราก็งงแม่กับลูกแท้ๆ แต่บ้านนี้พยาบาลแนะนำให้ทานนมผงเสริมค่ะ เพราะตอนนั้นแม่น้ำนมน้อยด้วยค่ะ

4y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ ลุ้นวันต่อวันเลยค่ะ วันนี้ค่าเหลืองเพิ่มขึ้นอีก พรุ่งนี้คงได้ส่องไฟค่ะ ขอบคุณแม่ๆที่เข้ามาแบ่งปันประสบการณ์นะคะ

VIP Member

ลูกเราก็เป็นค่ะ เลือดไม่สัมพันกัน ถ้าแม่เป็น O แล้วถ้าลูกไม่ใช่ O ตาม จะเหลืองค่ะ ลูกเราต้อง ส่อง 2วัน แต่นัดติดตามอาการ ทุกๆ 2วันค่ะ สู้ๆค่ะแม่ พยายามให้น้องกินนมเยอะ ให้น้องฉี่ถ่ายออกเยอะๆ จะได้ขับสารเหลืองออกให้หมดค่ะ

4y ago

ใช่ค่ะติดตามอาการ รอบนี้ส่องไฟ1วันแล้วให้ไปเจาะเลือดใหม่พรุ่งนี้ค่ะ

สู้ๆน่ะค่ะแม่เห็นใจแม่ค่ะเพราะแม่บ้านนี้ก็เคยเจอค่ะน้องค่าตัวเหลืองเหมือนกันแต่ไม่ได้ส่องไฟค่ะสู้ๆน่ะค่ะไห้กินนมแม่เยอะๆค่ะเขาจะได้ถ่ายกับฉี่บ่อยๆน่ะค่ะ

ลูกชายคนแรกคลอดบ้านนี้ก็เป็นโรคจีซิกพีดีคะ หลังคลอดน้องก็ตัวเหลือง อยู่ตู้ไฟตั้ง5วัน เพราะหมอบอกว่า เป็นจีซิกด้วยค่าเหลืองก็ลดลงยากหน่อย สู้ๆนะคะแม่💙

เป็นกำลังใจให้นะคะ บ้านนี้ก็ตัวเหลืองค่ะ เจาะเลือด2ครั้ง แต่ไม่ได้ส่องไฟ หมอบอกว่าอาจจะเกิดจากนมแม่ แต่หมอบอกไม่อันตรายค่ะ เดี๋ยวก็หาย✌️

หายไวๆนะคะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ คล้ายๆแม่เลย แต่เลือดน้องเหมือนแม่ค่ะ ตอนนี้ยังเหลืองอยู่ แต่ค่อยๆดีขึ้นค่ะ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้จ้า ✌😊

บ้านนี้ก้อตรวจพบว่ามีภาวะขาดเอนไซม์ G6PD เหมือนกันค่ะ ส่องไฟ 1 คืน แม่อายุ 37 ค่ะ ผ่าคลอด 40 วีค ตอนนี้ 1.3 ขวบแล้ว ไม่เคยป่วยเลยค่ะ

Post reply image

เราผ่าคลอด37วิก เลือดไม่สัมพันธ์กับแม่เหมือนกันค่ะ น้ำหนักน้อง2700กรัม เจาะค่าเหลืองไม่เจอนะค่ะ ตอนนี้6วันแล้วค่ะ

Post reply image
4y ago

น้องผู้หญิงรึป่าวค่ะ คุณหมอบอกส่วนใหญ่เด็กผ๔้ชายจะมีคสามเสี่ยงมากกว่าค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ แม่บ้านนี้ก้เป็นเหมือนกันค่ะ กรุ๊ปเลือดพ่อกับแม่มีผลกับน้อง สู้ๆนะคะ