ฝากครรภ์ รพ.สำโรงการแพทย์

ท้องแรกกำลังจะไปฝากครรภ์กับหมอที่รพ.สำโรงการแพทย์ อยากทราบแม่ๆที่เคยฝากกับหมอคนไหนดีค่ะ ที่แบบให้คำแนะนำเราดี,ใส่ใจ,เช็คแบบละเอียดๆ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การช่วยคลอดโดยใช้ เครื่องดูดสุญญากาศ คืออะไร? การช่วยคลอดด้วย เครื่องดูดสุญญากาศ คือการทำคลอดโดยใช้เครื่องสุญญากาศดึงศีรษะทารก เพื่อช่วยให้ทารกเคลื่อนตัวออกมาทางช่องคลอดได้ อีกทั้งเครื่องดูดสุญญากาศยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ช่วยเรื่องแรงเบ่งของคุณแม่ ในกรณีที่คุณแม่มีแรงเบ่งไม่ดีพอ เครื่องดูดสุญญากาศ เมื่อไหร่ที่ต้องใช้การช่วยคลอดด้วย เครื่องดูดสุญญากาศ คุณหมออาจแนะนำให้ทำการช่วยคลอดด้วย เครื่องดูดสุญญากาศ เมื่อปรากฏอาการต่าง ๆ ดังนี้ เมื่อคุณแม่ไม่มีแรงเบ่ง หรือมีภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้ไม่สามารถออกแรงเบ่งคลอดได้ เช่น เป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ เป็นต้น เมื่อทารกอยู่ในภาวะจำเป็นต้องรีบให้คลอด ในกรณีที่ปากมดลูกเปิดเต็มที่แล้วและทารกลงมาอยู่ต่ำใกล้บริเวณปากช่องคลอด เมื่อทารกมีอัตราการเต้นของหัวใจที่เปลี่ยนไปซึ่งอาจเป็นสัญญาณของภาวะทารกเครียดระหว่างคลอด แม้ว่าการช่วยคลอดโดยใช้เครื่องดูดสุญญากาศจะทำให้คลอดง่ายขึ้นเมื่อแม่ท้องมีปัญหาเรื่องการคลอด แต่อย่างไรก็ตาม การช่วยคลอดโดยใช้เครื่องดูดสุญญากาศก็มีความเสี่ยงที่อาจทำให้มีอาการผิดปกติต่าง ๆ เกิดขึ้นกับคุณแม่และลูกน้อยได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม

การช่วยคลอดโดยใช้เครื่องดูดสุญญากาศ มีความเสี่ยงอะไรบ้าง เครื่องดูดสุญญากาศ ความเสี่ยงต่อคุณแม่ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่มีดังนี้ มีอาการเจ็บปวดมากหลังคลอด อาจทำให้ช่องคลอดเกิดการฉีกขาดได้ อาจทำให้ปัสสาวะลำบากในช่วงแรก เสี่ยงต่อภาวะโรคโลหิตจางเนื่องจากเสียเลือดระหว่างคลอด อาจทำให้เกิดภาวะอุ้งเชิงกรานหย่อนได้ ความเสี่ยงต่อทารก ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับทารกมีดังนี้ อาจทำให้เกิดแผลที่หนังศีรษะ เสี่ยงกระดูกไหปลาร้าหัก อาจทำให้กะโหลกศีรษะร้าว ภาวะเลือดออกในสมอง หากจำเป็นต้องทำการช่วยคลอดโดยใช้เครื่องดูดสูญญากาศจริง ๆ ในบางกรณีก็อาจทำให้ทารกต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนานขึ้น ซึ่งในช่วงนี้คุณหมอและพยาบาลจะมีการดูแลทารกอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถสังเกตอาการผิดปกติและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมาหลังคลอดได้

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง