พาหะธาลัสซีเมีย

ท้อง12W เมื่อวานหมอนัดฟังผลเลือดที่เจาะไปตอน9W ค่ะ สรุปว่าแม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียหมอเลยให้ส่งตรวจแลบทั้งพ่อและแม่ว่าจะเป็นพาหะชนิดเดียวกันไหม ตอนนี้คือรอผลอย่างเดียวค่ะ มีคุณแม่ท่านไหนเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างค่ะ ตอนนี้เคลียดมากๆเลยกลัวจะมีผลกับลูกในท้องค่ะ?

42 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคสคล้ายๆกับเราเลยค่ะ ตอนนี้เรา 14 วีค+4 ค่ะของเราตรวจเลือดรอบแรกเจอเป็นพาหะแต่ยังไม่ทราบชนิดความรุนแรง หมอเลยให้เราและสามีเจาะเลือดตรวจยืนยันผลดูอีกครั้ง สรุปคือของเราเป็นพาหะชนิดไม่รุนแรง ส่วนของสามีปกติดีค่ะ ไม่ต้องเครียดนะคะทำใจให้สบายรอฟังผลจากคุณ​หมอ อีกอย่่งนึงคือให้สังเกตุ​ว่าถ้าคนเป็นพาหะจะเป็นพวกเลือดจางบริจาคเลือดไม่ได้ค่ะ ถ้าสามีร่างรายแข็งแรง ไม่ได้เป็นเลือดจางก็อาจจะไม่อันตรายนะคะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุนนะค่ะ😊

บ้านนี้แม่เป็นพาหะชนิดอัลฟ่า1 ค่ะ พ่อไม่เป็น อย่าเพิ่งกังวลมากค่ะแม่ ถ้าผลเลือดพ่อออกมาปกติ หรือเป็นพาหะคนละชนิดกัน ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงค่ะ ไม่ส่งผลอะไรกับลูกค่ะ แต่ลูกเกิดมามีโอกาสเป็นพาหะเหมือนแม่หรือพ่อ สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ เพราะเป็นแค่พาหะไม่ใช่โรคค่ะ อย่าเครียดนะคะแม่

5y ago

สู้ๆนะคะแม่😊😊

มีเพื่อนที่ฝากท้องด้วยกันพ่อแม่เป็นพาหะฯ แล้วยังเจอเชื้อโรคในปัสวะ แล้วก็ตรวจพบเบาหวานอีกนะ ตอนนี้เพื่อนแพ้ท้องหนกมากน้ำหนักลดลงไป10กว่ากิโล แต่เพื่อนเราก็สู้นะคะ และหวังให้ลูกออกมาครบสมบูรณ์แข็งแรง.

VIP Member

เป็นแค่พาหะจะมีโอกาศเป็นโรคน้อยกว่านะ เราก็เป็น แต่โชคดีที่แฟนปกติ สู้ๆนะ ถามคุณหมอให้แน่ชัดคะ แล้วเขาจะอธิบายให้เราฟัง ถ้าทางครอบครัวเราไม่มีใครเป็นโรคนี้เลย ก็อาจปลอดภัยคะ ขอให้แฟนคุณปกตินะ

5y ago

ได้แต่หวังให้เป็นแบบนั้นค่ะ ขอบคุนนะค่ะ

แม่บ้านนี้ เปนโรคค่ะ ส่วนพ่อเปนพาหะ แต่ผลเจาะน้ำคร่ำออกมา ลูก ปกติค่ะ ตอนนี้ 7เดือนแล้ว ใจเยนๆน่ะค่ะแม่อย่าเครียด... ทำใจหั้ยสบาย. อะไรจะเกิดถือง่าเราทำดีที่สุดแช้วค่ะ สุ้ๆน่ะค่ะ

เราก็เป็นค่ะ แม่พาหะชนิดe พ่อพาหะชนิดเบต้า หมอบอกเป็นคู่เสี่ยง เจาะน้ำคร่ำ ผลลูกออกมาเป็นชนิดe แบบเราค่ะ แต่กว่าจะผ่านไปแต่ละขั้นตอนกังวลมากค่ะ ขอให้น้องไม่เป็นอะไรค่ะ😊

5y ago

ค่ะ ไม่ต้องคิดมากนะคะ ตรวจเจอเร็วมีวิธีดูแลรักษาเร็วค่ะ น้องอาจไม่เป็นอะไรเลยค่ะ 😊😊

บ้านนี้แม่เป็นแค่พาหะ พ่อไม่เป็น หมอบอกว่าไม่มีอะไรให้น่าห่วงเพราะลูกออกมาก็เป็นแค่พาหะไม่เป็นโรคจ้าเลยไม่มีอะไรให้น่ากังวัล แม่อย่าเครียดนะคะ

5y ago

ขอบคุณนะค่ะ😊

ถ้าคุณพ่อเป็นธาลัสซีเมียต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ถ้าคุณพ่อปกติดีอย่างมาก ลูกออกมาจะเป็นพาหะเหมือนคุณแม่ค่ะ / ตัวเราเป็นพาหะเหมือนกันค่ะ

พยายามอย่าเครียดเกินไปนะคะ ความเครียดเองก็อันตรายต่อแม่และลูกค่ะ หาอะไรทำเพลินๆ ทำใจให้สบายเข้าไว้นะคะ ขอให้แข็งแรงทั้งครอบครัวเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณนะค่ะ

บ้านนี้แม่ก็เป็นพาหะธาลัสซีเมียค่ะ แต่ยังดีที่เลือดของพ่อปกติแต่ก็ยังมีความเสี่ยงถึงลูก ต้องระวังยังงัยเอาใจช่วยน้ะค้ะคุณแม่✌

คำถามที่เกี่ยวข้อง