ตอนนี้ลูกอายุ​ 2ปี​ 3​เดือน​ เอาแต่ใจมาก​ ไม่พอใจอะไรก็ร้องแล้วทิ้งตัวลงนอน

ทำอย่างไรดีลูกผิดปกติหรือไม่ครับ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มองว่าลูกไม่ได้ดื้อค่ะ มองว่าลูกไม่รู้ว่าจะแสดงออกอย่างไร ใจเย็นและเข้าใจเค้าก่อน กอดและถามด้วยน้ำเสียงเยนๆค่ะว่าเค้าเป็นอะไร สอนให้เค้าแสดงออกให้ถูก ร้องแบบนี้ไม่มีไครเข้าใจเค้านะ กอดช่วยให้เค้าสงบได้ค่ะ ลูกสาวเคยเปน ลองมาหลายวิธีค่ะ ทั้งดุ ทั้งปล่อยให้ร้องไห้คนเดียว ไม่ได้ผลเลย ใช้วิธีใจเยนและเข้าใจเค้า ได้ผลจริงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เห็นด้วยค่ะ เราก็ใช้วิธีนี้ แต่มีคนมองว่าเราเลี้ยงลูกแบบตามใจเกินไป แถมมาดุลูกเราซ้ำ พอเราบอกว่า เค้ายังเด็ก เค้าไม่รุ้เรื่อง คนนั้นก็ว่า เห็นมั้ย เข้าข้างอีกแล้ว ไม่รู้จะอธิบายยังไงเลยค่ะ กับคนแบบนี้

ของเราก็เป็นนะค่ะ แต่เราใช้วิธีพาเค้าออกจากจุดที่เค้างอแง แล้วพาเค้าไปจุดอื่นที่น่าสนใจกว่าทำเป็นใส่เอฟเฟกหน่อย โห โห ดูนั้นสิ สวยกว่า ดีกว่าด้วยนะ ถ้าเค้าไม่ยอมลุก ก็อุ้มมาเลยแล้วชี้ให้ดูนั้น นี่โน้นไป สักพักเค้าจะปรับตัวเองได้ค่ะ อย่าไปดุเค้านะค่ะ เค้าจะยิ่งงอแง แล้วค่อยบอก อบรมเค้าค่ะ

ใช้วิธีเพิกเฉยค่ะ ไม่ดุไม่ด่า ปล่อยให้เขาเป็นแบบนี้สักพัก พอเขาสงบแล้วเราก็สอนเค้า ใช้น้ำเสียงอ่อนโยน ครั้งต่อไปเขาจะรู้ว่าถึงลงไปนอนดิ้น เราไม่สนใจเขาก็จะไม่ทำอีกค่ะ เพรารู้ว่าทำไปแล้วไม่ได้ผล

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ 2ขวบ4เดือน แม่เลือกที่จะไม่สนใจทำเฉย สักพักเขาก็จะหายและลุกขึ้นเองได้ ถ้าเรายิ่งไปยอมเขาก็ยิ่งได้ใจค่ะ คราวหลังเขาก็จะทำอีก

เหมือนกันเลยคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง