ขอสอบถามค่ะ

ถ้าไม่ตรวจธาลัสเซียเมียจะเป็นอะไรไหมคะ พอดีหมดแจ้งผลเลือดมาบอกว่าเสี่ยงเป็นพาหะ แล้วต้องตรวจทั้งพ่อและแม่แบบนี้ควรตรวจดีไหมคะหรือไม่ต้องตรวจก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ตรวจตอนฝากครรภ์ครั้งแรก เป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งพ่อและแม่เลยค่ะ แต่เป็นชนิดที่ไม่อันตราย จะส่งผลกับลูกคือหมอบอกมีโอกาสตัวซีดตัวเหลืองเฉยๆค่ะ แม่อย่าลืมทานยาที่หมอให้นะคะเพื่อตัวเล็กจะได้สมบูรณ์ บ้านนี้อัลตร้าซาวด์ดูกี่ครั้งน้องก็ปกติดีค่ะ หัวใจเต้นปกติ ดิ้นดีปกติเลยค่ะรอลุ้นตอนคลอดว่าน้องจะตัวซีดมั้ย_เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ แนะนำให้ตรวจค่ะ ตรวจเพื่อเจ้าตัวเล็กนะ😍

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเราฝากท้อง และฟังผลเลือดหมอบอกเป็นพาหะ แต่ไม่ถึงขั้นร้ายแรง เลยต้องตรวยพ่อ ด้วยหมอเค้าจะดูว่า ถ้าผลของพ่อเป็นเหมือนกันแต่ไม่ใช่ตัว อัลฟ่า ที่ร้ายแรงก็สามารถตั้งครรภ์ต้อได้ 25% เป็น อีก 50% เป็นเหมือนพ่อกับแม่แต่ไม่ร้ายแรง อีก 25% คลอดแล้วไม่เป็นเลย แต่ยังไงต้องตรวจเลือดน่าค่ะ มันมีผลหลายอย่าง

ธาลัสมีหลายความเสี่ยง เสี่ยงเป็นพาหะไม่เท่าไหร่ เสี่ยงเป็นโรคก็จะมีระดับ 1.ซีดจาง 2.เกิดมาต้องให้เลือดกินยา อื่น ๆ 3.รุนแรงขั้นนี้ไม่มีโอกาสรอด หมอจะให้ยุติฯ แนะนำตรวจค่ะพี่สะใภ้เราไม่ตรวจ พึ่งรู้ว่าลูกเป็นตอนขวบดีที่แค่ซีดเฉย ๆ (พ่อเป็นพาหะ แม่ปกติ) ให้ดีก็ไม่ควรประมาทค่ะ

2y ago

ตรวจทั้งคู่ชัวร์สุดค่ะ

แนะนำว่าควรตรวจนะคะ อย่างเราเป็นพาหะธาลัสซีเมีย แต่สามีไม่เป็น โล่งใจไปเปราะหนึ่งว่าเจ้าลูกหมูจะไม่เป็น แต่เดี๋ยวอีกพักหนึ่งจะปรึกษาคุณหมอว่าจะเจาะน้ำคร่ำค่ะ ตรวจให้มั่นใจทุกๆอย่าง เพราะเรารอเขามานาน

ควรตรวจค่ะ ระบบเลือดเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากๆค่ะ หมอจำเป็นต้องรู้เป็นเรื่องแรกเลย ไปฝากครรภ์วันแรก 7 วีค หมอเจาะทั้งพ่อและแม่เลยค่ะ

VIP Member

ควรตรวจค่ะจำเป็นมากๆ เราตรวจครั้งแรกผลเลือดไม่ผ่านเป็นธารัสซีเมียแอบแฝง หมอเลยต้องตรวจเลือดของพ่อด้วย ผลเลือดพ่อปกติไม่ส่งผลต่อลูก

2y ago

ขอบคุณมากค่ะ🙏🏻

ควรตรวจค่ะ เพราะถ้าน้องคลอดมาแล้วเป็นธารัสซีเมียน้องจะใช้ชีวิตยากต้องหมั่นเติมเลือดอีก ตรวจกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะควรตรวจนี้ตรวจแล้วน้องเสื่ยงต่ำ คลอดเเล้วปกติค่ะเเข็งเเรงดีตอนนี้เดือนกว่าแล้วค่ะ

2y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ควรค่ะ อะไรที่มีความเสี่ยง ตรวจหมดค่ะ ซื้อความสบายใจทั้งเราและหมอ มีอะไรจะได้รู้ตั้งแต่เนิ่นๆ

2y ago

ขอบคุณมากๆค่ะ

ควรตรวจค่ะ มันมี3แบบ 1.เป็น 2.พาหะ 3.ปกติ ส่วนเราเป็นพาหะ สามีปกติ คุณหมอบอกผ่านค่ะ ไม่เป็นไร

คำถามที่เกี่ยวข้อง