ตั้งครรภ์เข้าเดือนที่8แล้ว คิดว่าจะเริ่มทะยอยสั่งของใช้สำหรับลูกน้อย แต่มีคนบอกว่าอย่าไปสั่งโบราณเขาถือ เลยคิดในใจว่าต้องรอให้คลอดก่อนใช่ไหมแล้วค่อยวิ่งหาซื้อของ หรือคุณแม่ท่านอื่นๆคิดว่าไงกันคะ

ตั้งครรภ์เข้าเดือนที่8แล้ว คิดว่าจะเริ่มทะยอยสั่งของใช้สำหรับลูกน้อย แต่มีคนบอกว่าอย่าไปสั่งโบราณเขาถือ เลยคิดในใจว่าต้องรอให้คลอดก่อนใช่ไหมแล้วค่อยวิ่งหาซื้อของ หรือคุณแม่ท่านอื่นๆคิดว่าไงกันคะ

130 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ซื้อเตรียมก่อนค่ะ ปัจจุบันคลอดน้องแล้ว ถ้าแม่ไม่ซื้อ พอคลอดน้องจะเอาเสื้อผ้าที่ไหนใส่เอ่ย ความเชื่อนี้ยังถือปฏิบัติกันอยู่มาก เพราะในความเชื่อนี้ให้เหตุผลว่าจะเป็นลางไม่ดี แม้จะเป็นแม่สมัยใหม่แล้วก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่าเชื่อไว้ก่อนก็ดี เพราะไม่อยากให้มีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นกับลูก ความจริง ถ้าคิดตามหลักเหตุและผล จะเห็นว่าไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันในส่วนของการเตรียมของใช้ กับสุขภาพหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างคลอด แต่ความเชื่อนี้น่าจะมาจากการคลอดสมัยก่อนที่มีความเสี่ยงสูง จึงไม่อยากให้เตรียมของใช้เด็กเอาไว้มากนัก หรือพ่อแม่มักจะเห่อลูกในท้อง เตรียมของใช้ไว้มากเกินความจำเป็น บางอย่างเมื่อลูกคลอดแล้วอาจไม่ได้ใช้ด้วยซ้ำ ดังนั้นเพื่อความสบายใจ ก็ให้พบกันครึ่งทาง โดยการเตรียมของใช้จำเป็นจริง ๆ ที่เด็กแรกคลอดต้องใช้ เช่น ผ้าอ้อม เสื้อผ้าเด็กอ่อน (ซื้อพอประมาณเพราะเด็กโตเร็ว) น้ำยาซักผ้าเด็ก เพื่อนำมาซักทำความสะอาดไว้ก่อน ส่วนของอื่น ๆ ค่อยว่ากันหลังลูกคลอดก็น่าจะทัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เรื่องบางเรื่อง ไม่ถือ ก็ดีค่ะ

โบราณถือนั่นก็เป็นเรื่องของคนโบราณค่ะ ไม่ต้องไปถือตามหมดทุกอย่างก็ได้ค่ะ เพราะความเชื่อส่วนใหญ่ส่วนมากจะพาคนที่ถือลำบากทั้งนั้น อีกอย่างถ้าไม่เตรียมของไปวันคลอด คนที่จะโดนด่าคือแม่เองค่ะคนโบราณเค้าไม่ได้มาโดนด้วยนะคะ เอาความเชื่อไปคุยกับหมอพยาบาลไม่ได้หรอกค่ะ เค้ายึดเอาความจริงเป็นหลัก เสื้อผ้าเด็กผ้าอ้อมต้องซักก่อนะคะเพราะมันแข็งมาก ต้องซัก 2-3 ครั้งก่อนใช้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สั่งมาเลยค่ะ​ เกิดคลอดก่อนกำหนดจะมีของให้ลูกใช้หรอค่ะ​ คำโบราณบางทีก็เชื่อได้บ้างไม่ได้บ้างน่ะค่ะ​ แม่บ้านนี้เน้นความสะดวกเป็นหลักค่ะ​ เพราะของบางอย่างก็ต้องไปเลือกซื้อเอง​ ถ้าท้องแก่มากๆ​ แล้วจะลำบากน่ะค่ะ​ ดังนั้นทยอยซื้อเลยค่ะ​ ขอบอกเลยถ้าเข้า 36+ สัปดาห์ขึ้นไป​ เดินเหินก็ยาก​ นั่งรถไปไหนมาไหนร้าวไปทั้งตัวค่ะ​ มันจะทรมานตัวเราเองเปล่าๆ​ ค่ะ​

อ่านเพิ่มเติม

ไล่ซื้อตั้งแต่7เดือนค่ะคนห้ามซื้อเยอะค่ะไม่สนใจซื้ออย่างเดียวเลยคลอดแล้วจะเอาเวลาที่ไหนซื้อลูกก็ต้องใส่เสื้อผ้าที่ไม่ได้ซักอีกไม่ไหวมั้งค่ะเตรียมพร้อมไว้ดีที่สุดค่ะแฟนก็ห้ามซื้อเราบอกงั้นหาซื้อคนเดียวนะเพราะถ้าคลอดแล้วเราไม่มีเวลาซื้อสุดท้ายก็ต้องปล่อยให้ซื้อไม่งั้นได้วิ่งหาซื้อคนเดียวแน่นอน #เตรียมพร้อมไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ😁😁

อ่านเพิ่มเติม

เราไม่สนใจค่ะ สมัยนี้สมัยใหม่แร๊วแม่ แม่แฟนเราพูดอย่างเดียว คลอดออกมาล่ะค่อยซื้อ เราเรยพูดกะแฟนว่า ซื้อตอนมีเงินดีที่สุด หลังคลอดภาระเยอะ เค้าก้อต้องจากงาน เองไหวเหรอ พอเงินเดือนออกเท่านั้น ทะยอยซื้อไว้ ครบแร๊ว ตั้งแต่ครรภ์ 7 เดือนกว่า ตอนนี้ 9 เดือน กำลังซักและรีดเตรียมพร้อมสำหรับ เตรียมคลอดล่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราแอบซื้อ จากนั้นสิ่งที่แอบก้ได้นำมาใช้ เพราะไปตรวจรพ. 41+2ละ เขาให้นอนรพ. แอดมิดเร่งคลอดเลย คลอด20กย. แฟนกับเราก้ไม่ได่เอาตะดร้า,ผ้ามาเพราะคิดว่ามาตรวจสอบถามอาการ แฟนเลยได้วิ่งซื้อใหม่หมดเลย แล้วพอนอน รพ ก้ได้ใช้สิ่งที่เราเตรียมเราแอบซื้อ ถ้าไม่แอบคงได้เอาของแพงๆในห้างและไม่ซักมาให้ลูก

แล้วแต่แม่เลยจ้าเราคลอดพ.ย.เหมือนกันทยาอยซื้อเดือนละนิดหน่อยตอนนี้ครบแล้วจะรอซื้อตอนคลอดคงลำบากในการซื้อแล้วหมดไม่ใช่น้อยซื้อมาต้องมาทำความสะอาดอีกบ้านนี้ฝากพิเศษด้วยค่าใช้จ่ายตอนคลอดหมดเยอะอันไหนที่แบ่งเบาทยอยจ่ายก่อนได้ก็ทำจะได้ไม่หนักมากตอนนี้จัดตะกร้าเตรียมหิ้วแล้วจ้า

บ้านนี้31weeksแล้วค่ะยังไม่ได้ซื้อเหมือนกันค่ะสามียังไม่ว่างพาไปซื้อ. แต่จะซื้อของที่จำเป็นต้องใช้หลักๆก่อนส่วนที่รองลงมาค่อยซื้อหลังคลอดค่ะ คนแก่บ้านนี้ไม่ถือค่ะ เขาบอกว่าอันไหนซื้อได้ก็ซื้อเลยซื้อหลังคลอดจะไม่ทันแถมจะหมุนเงินไม่ทันเปล่าๆ เพราะตอนคลอดก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะ

บ้านนี้เตรียมแล้วค่ะ เหลือแต่ซักเชื่อโบรานมากก็ไม่ดีลำบากตัวเอง พอถึงวันไปคลอดก็หิ้วไปเลยค่ะจะได้ไม่วุ่นวายเจอมาเยอค่ะ แบบนี้ ของไม่เตรียม ลุกคลอดปุปหมอถามหาเสื้อผ้าลุกถุงมือถุงเท้า ไม่มี ดีไม่ดีโดนหมอว่าจร้า บอกทำไมไม่เตรียม ทำไรไม่ถูกก็นังหน้าเหว๋อสิจ้ะ

ซื้อไว้เลยค่ะแม่กว่าจะซักจะตาก ต้องเตรียมของไป รพ.อีก บ้านนี้เงินออกสิ้นเดือนนี้กะไปซื้ออุปกรณ์อาบน้ำน้องเปนอันครบค่ะ เสื้อผ้าที่นอนหมอนมุ้งผ้าห่มครบเรียบร้อยค่ะ พร้อมหิ้วไป รพ. บ้านนี้เตรีนมแต่ 30 วีค ตอนนี้ 35 วีคค่ะ ต้องมานั่งเช็คว่าครบไหมขาดอะไรอีดนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง