สับสนวันคลอด

ซาวรอบแรกตามใบซาว03/03/63 แต่หมอบอก09/03/63 ซาวรอบสองในใบซาว04/03/63 แต่ถ้านับจากประจำเดือนคลอด07/04/63 แล้วจะให้นับเอาตัวไหนค่ะ

สับสนวันคลอด
64 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็เจอปีญหานี้เหมือนกัน งงในงง ซาวครั้งแรกที่ รพ.แห่งนึ่งกำหนดคลอด 11 มค.63 ซาวครั้งที่สองคนละหมอบอกท้องเล็กเลื่อนกำหนดคลอดออกไปอีกเป็นเดือนๆ บอกเราจำวัน ปจด.ขาดผิด กำหนดคลอด 9 กพ.63 เรากังวลมาก วันนี้19 ธค.63 ไปซาวที่คลีนิคหมอบอกเด็กน้ำหนักตามเกรณ์ให้ยึดใบซาวครั้งแรกซึ่งกำหนอคลอดวันที่ 11 มค.63 นี้ ซึ่งตรงกับปจด.ขาดพอดี อีก3 อาทิตท้องแข็งบ่อยมากๆๆลุ้นมากค่ะ จะชัวหรือมัวรอๆๆจร้า 😅😅

อ่านเพิ่มเติม

กำหนดคลอดไม่มีแน่นอนค่ะ อาจจะคลอดก่อนหรือคลอดหลังกำหนด +-/1-2สัปดาห์ค่ะ ขอแค่ไม่คลอดก่อน37wพอค่ะ ถือว่าคลอดตามกำหนด น้อยคนมากค่ะที่จะคลอดตามวันที่คุณหมอกำหนด นอกจากผ่าคลอดซึ่งกำหนดวันได้ แต่ถ้าคลอดธรรมชาติต้องรอให้เกิดกลไกในร่างกายทำงานตามธรรมชาติของมันเองค่ะ ขอแค่น้ำหนักตามเกณฑ์ ไม่มีภาวะเสี่ยงหรือแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ก็ไม่มีอ่ะไรต้องกังวลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนใหญ่ก็จะยึดตามประจำเดือน เพราะอัลตร้าซาวน์แต่ละครั้งจะไม่ตรงกัน อย่างของบ้านนี้เรายึดตามประจำเดือนเลย ซาวน์ตอน27สัปดาห์ ลูกโตไปถึง29สัปดาห์ แต่หมอก็ไม่ได้ขอกว่ากำหนดคลอดเปลี่ยนนะคะ ทุกครั้งที่ไปหาหมอ หมอก็จะคำนวนอายุครรภ์เราตามกำหนดคลอดแรกค่ะ

VIP Member

ในเครื่องซาว์ดจะวิเคราะห์จากการเจริญเติบโตหรือน้ำหนักลูกในครรภ์คะ บ้านนี้เคยถามพยาบาลเมื่อวันที่25กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หมอให้ยึดใบซาวด์แรกเป็นหลักคะ บ้านนี้สงสัยก็ถามพยาบาลเหมือนกันคะ บ้านนี้กำหนดใบแรกวันที่14/07/63 ใบที่2กำหนดวันที่10/07คะแม่

Post reply image
VIP Member

วันกำหนดคลอดที่ยึดตามปกติคือ​ = นับจากปจด. ส่วนอื่นๆ​จากเครื่องU/S​ คือวันกำหนเคลอดที่เครืืองประเมินจากขนาดตัวน้อง​ ซึ่งแต่ละรอบจะคำนวนได้ใกล้เคียงวันจริง​ (ไม่ต้องยึดนะคะ​ แค่ดูว่าใกล้เคียงกับวันกำหนดคลอดจริงๆรึป่าว​ -​+ได้14วัน)​

VIP Member

น่าจะเป็นกำหนดคลอดคร่าวๆค่ะ เพราะจริงๆแล้วเราไม่รู้อายุครรภ์ที่แท้จริงหรอก เพราะว่าไข่ตกตอนไหนไม่มีใครทราบ ถ้าคลาดเคลื่อนไม่กี่วันแบบนี้ไม่ต้องกังวลจ้า แรกๆจะคลาดเคลื่อนบ้าง พออายุครรภ์สัก 7 เดือนขึ้นไปจะเริ่มแม่นละค่ะ

จากประจำเดือนเป็นหลัก เพราะซาวเขาจะดูที่ตัวเด็ก ถ้าเด็กตัวเล็กเขาก็เลื่อนวันคลอดไปไกล ถ้าตัวใหญ่ก็เลื่อนเข้ามา บ้านนี้จากใบซาวน้องต้องคลอด12พ.ย แต่ตามประจำเดือน1 พ.ย หมอก็เอาตามประจำเดือนเป็นหลัก เพราะเราจำได้แม่น

5y ago

นับค่ะแต่หมอคนล่ะคนกับรอบแรก

เอาโดยประมาณก็พอค่ะคุณแม่ พอไกล้ๆกำหนดคลอดคุณแม่ก็เตรียมตัวไว้เลย ไม่ค่อยมีใครจะคลอดเป๊ะตามกำหนดสักเท่าไหร่หรอกค่ะ สามารถคลอดก่อนหรือหลังได้เป็น 2 สัปดาห์เลย พอครรภ์เริ่มแก่ก็เตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลาเลยค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นคะ ตามประจำเดือนบอกวันที่ 18 มีนา 63 ซาวน์ครั้งแรกในใบซาวน์บอก 22 มีนา 63 ซาวน์ครั้งที่ 2 บอกวันที่ 10 มีนา 63 บ้านนี้เลยเตรียมของรอเลย จนตอนนี้ครบหมดแล้วคะ ตะกร้าคลอดหิ้วไปได้เลย เสื้อผ้า ของใช้ครบคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

น่าจะคลอดใกล้ๆกัน ของเราใบซาวน์ 19 มีนา 63 จ้า

VIP Member

มันเชื่อถือไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกค่ะ ของเรากำหนดคลอด15ธันวา แต่ดันคลอดก่อนคลอดวันที่2ธันวาซะงั้น ทางที่ดีคุณแม่เตรียมตัวให้พร้อม ของใช้ลูกซักเตรียมไว้เลยค่ะ พอฉุกเฉินขึ้นมาจะได้ทันการณ์

คำถามที่เกี่ยวข้อง