อยากทราบว่า หลังคลอดลูกเราต้องงดสระผม 1 เดือนจริงไหมคะ หรือควรงดสระผมนานเท่าไรคะ จึงจะดีค่ะ

คุณแม่หลังคลอด ควรงดสระผมกี่วันคะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

บ้านนี้สระหนึ่งวันหลังคลอดค่ะ แต่ลืมนึกไปว่านอนห้องแอร์ แล้วไปสระกลางคืนด้วย ดึกๆ มาเลยหนาวสั่นกันเลย แต่ห่มผ้า ปิดแอร์ ก็ดีขึ้นนะคะ หลังจากนั้นสระกลางวัน นอนห้องพัดลมบ้าง แอร์บ้าง เดินตลาด โดนแดด โดนลม ก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไรอีกเลยนะคะ

บ้านนี้ผู้ใหญ่ก็ยังมีความเชื่อนี้อยู่ ห้ามสระผม 1 เดือน เราทำให้เขาสบายใจคนละครึ่งทาง คลอดเสร็จเรางด 7 วัน คือมาสระผมวันก่อนที่จะไปหาหมออีกครั้งค่ะ พอเขาเห็นว่าเราต้องออกบ้าน ก็เหมือนตีเนียนไปนั่นแหละ จากนั้นก็สระตามปกติเลยจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ไม่จริงคะ หัวเน่าพอดีแต่เราผ่าคลอดสระยากมากกว่าจะสระได้หลังคลอดได้วันที่6-7วันนอน รพ 3คืนมาถึงบ้านกว่าจะได้ต้องจำใจสระกับเฝ้าระวังแผลผ่าคลอดด้วย อีกใจนึงอยากสระมากแต่ก็เจ็บแผลต้องค่อยๆสระก้มต่ำมากก็ไม่ได้คะ

ให้เดาเป็นคนภาคเหนือใช่ไหมคะ บ้านเราก็ห้ามค่ะ แต่เราทนไม่ได้สระอาทิตย์ละครั้งเอาค่ะ ไม่ใส่หมวก ไม่ใส่ชุดแขนยาว เปิดแอร์ด้วยค่ะเพราะเกิดหน้าร้อน เราแค่ไม่ออกไปข้างนอกถ้าไม่จำเป็นไม่ทานอาหารหมักดอง

นอนรพ.3วันกลับถึงบ้านอาบน้ำสระผมเลยค่ะ หมอไม่ให้อาบน้ำร้อนน้ำอุ่นนะคะไหมจะละลาย ไม่ให้กินน้ำอุ่นด้วยค่ะเดี๋ยวตกเลือดเพราะขับออกเร็วเกินไป

เรานี่ออกจาก รพ.กลับบ้านมาอาบน้ำอุ่น สระผม 3 รอบ นวดผม 1 รอบค่ะ ไม่งั้นไม่สบายตัวค่ะ

ไม่จริงคะ ควรสระผม มีลูกเล็ก ความสะอาดต้องมาอันดับ 1 คะ ยิ่งยุคโควิดด้วยคะแม่

Super Mum

แล้วแต่ความเชื่อค่ะ จะสระก็ได้ ไม่สระก็ได้ แนะนำว่าใช้น้ำอุ่นนะคะ

บ้านนี้ออกจากโรงบาลได้สระผมเลยอย่างแรกแต่ก็ไม่เห็นเป็นอะไรนะค่ะ

ควรสระปกติค่ะ ไม่งั้นอาจมีเชื้อโรคสะสม ยิ่งเราใกล้ชิดกับลูกด้วย

คำถามที่เกี่ยวข้อง