28 ตอบกลับ

เป็นเบาหวานตอนท้อง ช่วงสองอาทิตย์คุมน้ำตาลได้ ทานข้าวกล้องได้ 3 ช้อน ขนมปังโฮวีท แต่ไม่อิ่มค่ะทานบ่อย จนอายุครรภ์ 31 วีค ทานข้าวไม่ได้เลย ขนมปังแค่ครึ่งแผ่นเท่านั่น ไม่เพียงพอต่อร่างกาย เลยขอคุย กับคุณหมอ.... คุณหมอบอกว่าเนื่องจากฮอโมน แล้วรกมีขนาดใหญ่ขึ้น อิชูลินเริ่มทำงานน้อย เลยขอหมอ ฉีดอิชูลิน คุณหมอให้ฉีดในปริมาณ 6 unit แค่เช้า กับ เที่ยง พอ เพราะตอนเย็นเราออกกำลังกายหลังทานอาหารน้ำตาลเลยน้อย.....ตอนนี้ happy มากเพราะสามารถทานข้าวได้1 ทัพพี แล้วก็ไม่ค่อยทานจุกจิกแล้ว...มีความสุขในการกินขึ้นมาหน่อย แต่ก็คุมอยู่เหมือนเดิม😊😊ลองปรึกษาคุณหมอเบาหวานดูน่ะค่ะ ฉีดอิชูลินไม่น่ากลัวค่ะ ที่น่ากลัวคือ น้ำตาลswingค่ะ มีผลต่อลูก... ภาวะของแต่คนไม่เหมือนกันแนะนำปรึกษาคุณดีที่สุดค่ะ บางคนทาน บางทานไม่ได้

ฉีดที่บ้านเองค่ะ เป็นเข็มปากกา เข็มจะเล็กมากและสั้น ไม่เจ็บค่ะ

ลองกินแบบเราดูไหมละ เช้า ข้าวไรท์เบอรี่ 1 ทัพพี /3 ช้อน ไข่ต้ม 1 ฟอง กับข้าว กินปกติ แต่เน้น ตัม ปิ้ง ย่าง งด หวาน มัน เค็ม นม 1 กล่อง (รสจืด พร่องมันเนย) เที่ยง ข้าวไรท์เบอรี่ 1 ทัพพี /3 ช้อน กับข้าว ปกติ (เหมือนมื้อเช้า) เย็น ไม่เน้นข้าว แต่ถ้าจะกินช้าวก็เน้นปริมาณเท่าเดิม ส่วนใหญ่มื้อเย็นจะเน้นโปรตีน เช่น ปลาเผา ผักสด /ไข่ต้ม /สเต็ก ผักลวก เน้นกินผักลวกเยอะๆ เอาให้อิ่ม ระหว่างมื้อ ถ้าหิว ก็กิน ผลไม้ แก้วมังกร/แอปเปิ้ลเขียว /ขนมปังโฮลวีตครึ่งแผ่น ที่สำคัญเน้นกินโปรตีนเป็นหลัก งด หวาน มัน เค็ม หากไม่ชอบกินข้าวไรท์เบอรี่ แนะนำ ข้าวขาวสำหรับคนเป็นเบาหวาน พันธุ์ กข 43 ลองหาในเฟสดูค่ะ เหมือนเรากินข้าวขาวปกติ แต่น้ำตาลต่ำ ลองกินตามนี้ดูรับรองคุมน้ำตาลได้ยันคลอดค่ะ

แม่บ้านนี้ก้เป็นค่ะ คุมทุกมื้อเปลี่ยนจากกินข้าวขาวเป็นข้าวกล้องและไรเบอรรี่ เปลี่ยนกับข้าวจากผัดๆทอดๆดป็นนึ่งต้ม ถ้าผัดก้ลดน้ำมัน กับข้าวทำเองจะดีมากค่ะ แต่ถ้าไม่มีเวลาก้กินเป็นแกงจืด ต้มรึไม่ก็ปลานึ่ง ทานมื้อละไม่เกิน2ทัพพี เน้นผักต้มเยอะๆแบ่งอาหารเป็น6มื้อค่ะ มื้อรองก็จะเป็นนมผลไม้ แซนวิชขนมปังโฮลวีทใส่น้ำสลัดน้อยๆไข่ต้ม นมบ้านนี้กิน3กล่องต่อวันค่ะเพราะปกติกินข้าวเยอะมาก พอคุมอาหารก้เลยไม่อิ่มเลยต้องอัดนมแทน นมจืดทุกชนิดค่ะแม่ นมวัว นมถั่วเหลือง นมแอลมอนด์ ขอให้จืดเป็นโอเคค่ะ ลองดูนะคะบ้านนี้คุมแล้วได้ผลตอนนี้30w4d หมอให้คุมต่อเนื่องยันคลอดเลยค่ะ สู้ๆนะคะ เพื่อเราและลูกในท้อง

ตรวจครั้งแรกกินน้ำตาล​ 50กรัม.. ไม่ผ่านค่ะ​ หลังจากนั้น​ 1 เดือนหมอนัดอีกรอบค่ะ​ คราวนี้กิน​ 100กรัม​ เจาะก่อนกิน​ 1 เข็ม​ และหลังกินน้ำตาล​ ทุก​ 1 ชม.​ อีก​ 3 เข็มค่ะ​ ผลคือเกินนิดหน่อยเข็ม2 ค่ะ​ ที่เหลือเข็ม​ 3 และ​ 4 ผ่าน​ อยู่ในเกณฑ์ค่ะ... หมอก็แค่ให้ควบคุมอาหารค่ะ​ ลดหวาน​ทุกชนิด​ กินข้าวขาวน้อยลง​ เหลือ​ 1 ทับพี​ เพิ่มโปรตีนเอาค่ะ​ ขนมปังก็ทานแบบโฮลสวีทค่ะ​ และก็ทานน้ำมะเขือเทศดอยคำค่ะ​ เพราะมีไลโคปีน​ จะช่วยให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้นค่ะ​ ค่อยๆ​ ปรับค่ะ​ เป็นกำลังใจนะคะ✌️

เราจาก216เหลือ92คะ เราทานข้าวไรซ์เบอร์รี่แทนข้าวขาวมื้อละ3ช้อนคะ งดของมัน ของทอด ของหวาน แบ่งทานเป็นมื้อย่อย4-5มื้อคะ ผลไม้กล้วย แอปเปิ้ลเขียว วันละ1ลูกคะ นมจืดวันละ2กล่องคะ ออกกำลังเบาวันละ10นาทีคะ เน้นโปรตีนคะ อกไก่ ปลา หมูไม่มีมันคะ กระเจี๊ยบขาวด้วยคะทานกับน้ำพริก อดทนหน่อยนะคะ ลดได้แน่นอน

ทานน้ำต้มใบเตยค่ะ ทานแทนน้ำเปล่าเลย เรากินขนมหวานกินโค้กเยอะมาก ท้อง24w น้ำหนักขึ้นมา 10โล พอรู้หมอจะตรวจน้ำตาลเอาใบเตยมาต้มกิน ช่วยได้ค่ะ เมื่อวานไปตรวจมา107 ตอนแรกหมอบอกมีน้ำตาลรั่วทางปัสสาวะกลัวจะเป็นเบาหวาน แต่ผลออกมาไม่ถึงค่ะ คิดว่าใบเตยน่าจะช่วยขับน้ำตาล ลองดูนะคะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะตอนท้องแรก ตรวจเจอครั้งแรกหมอให้คุมอาหารเองก่อนค่ะแล้วค่อยกลับมาตรวจใหม่ คุมแล้วก็ไม่ลงค่ะ หมอเลยให้เอายาอินซูลิน มาฉีดเองที่บ้านทุกวัน ฉีดยันคลอด (ตอนกินกลูโคต ทรมานมากค่ะ หวานแสบคอ พยาบาลแนะนำมาตรวจรอบหน้าให้พกมะนาวไปด้วย กันอาเจียนค่ะมันเลี่ยนมาก)

บ้านนี้พอรู้ว่าน้ำตาลขึ้น ก็งด กินแบบแม่ๆแนะนำค่ะ แต่ไม่ผ่านทุกเข็มที่เจาะ เจาะครั้งสุดท้ายวันพฤหัสที่ผ่าน หมอโทรมาวันนี้ หนูต้องฉีดอินซูลินนะครับ ย้ายฝากต่อโรงบาลได้เลย แม่นิ เครียดเลยกับการกลัวเข็ม กลัวเข็มต้องมาเจอเข็มทุกวันอีก แม่เพลียค่ะ 😂

ต้องไปนอนโรงบาลเรียนรู้วิธีใช้ และปรับยาก่อนค่ะ หัดให้ฉีดเอง เป็นแล้วก็ออกจากโรงบาลได้ แม่จะไปนอนโรงบาลจันทร์นี้ค่ะ

แม่บ้านนี้อ้วนนะคะ ขอแม่บ้านนี้คือ งดชากาแฟน้ำหวานทุกชนิดน้ำอัดลม บอกเลยช่วยได้มาก กินทุกอย่างปกติเน้นในปริมานที่เหมาะสม อย่างมากไปน้อยไป ต้มน้ำใบเตยทานเช้าเย็น ..เมื่อวานไปกินน้ำตาลตรวจเบาหวาน น้ำตาลอยู่ที่83 แม่สู้ๆนะ ทุกอย่างไม่น่ากลัว

บ้านนี้ตรวจเจอหมาดๆเลยคะน้ำตาลขึ้น​ ตอน8เดือน​ เบาหวานขณะตั้งครรภ์​ เริ่มคุมอาหารทานพวกข้าวกล้อง​ ปลานึ่ง+ผัก​ ขนมหวานไม่ทานเลยคะ​ แล้วก็กินแก้วมังกร​ นมเหลือแค่วันละกล่อง😂 ไม่รู้จะลดมั๊ยแต่ก็ต้องสู้ๆคะเพื่อลูก

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง