แม่บ้านไหนที่เลือดแม่กับลูกเข้ากันไม่ได้บ้างคะ

คือเราคลอดน้องวันที่ 17 วันที่ 19 คุณหมอเจาะเลือดน้องผลออกมาว่าน้องต้องอบเพราะเจอค่าเหลือง สาเหตุของค่าเหลืองที่พบคือ เลือดแม่กับเลือดน้องเข้ากันไม่ได้ น้องอบได้ 2 วัน น้องก็ได้ออกจากรพ. คุณหมอนัดมาตรวจซ้ำอีกทีวันที่ 24 ผลออกมาว่าค่าเหลืองน้องเพิ่มขึ้นมาอีก กลับไปอยู่บ้านได้ 3 วัน ค่าเหลืองขึ้นมา 6% เลยต้องนอนรพ.เพื่ออบตัวน้อง ตอนนี้เครียดมากเลยคะ สงสารลูก เลยอยากถามว่ามีบ้านไหนที่เจอเรื่องแบบนี้บ้าง แล้วอีกนานไหม กว่าค่าเหลืองน้องจะปกติ หรือน้องจะเป็นแบบนี้ไปตลอดคะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ค่ะ น้องค่าเหลืองสูง อยู่โรงพยาบาลยาวๆตั้งแต่เกิดเกือบอาทิตย์นึงเลยค่ะ แม่ต้องห้ามเครียดนะคะ เพราะแม่จำเป็นต้องใช้น้ำนมในการรักษาค่าเหลืองให้น้องเป็นอย่างมาก การรักษาค่าเหลืองของคุณหมอคือการส่องไฟ และให้น้องทานนมแม่ให้เยอะๆ เพื่อน้องขับถ่ายออกมา แล้วค่าเหลืองจะลดลงเรื่อยๆเลยค่ะ นี่แหละค่ะที่บอกว่าห้ามเครียดเด็ดขาด ถ้าเครียดแล้วส่งผลให้น้ำนมมาน้อยค่ะ ค่าเหลืองเป็นสิ่งที่รักษาหายได้ไม่ต้องกังวลค่ะ เราทำตามหมอบอกอย่างเคร่งครัด ลูกสาวหายดีออกจากโรงบาล ตอนนี้ 4 เดือนแข็งแรงสมวัยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

บ้านนี้ลูกคนแรกก้เหลืองคะ ได้อบยู่1คืน พอรู้ว่าเหลื ก้หยดน้ำให้กินเลยคะ แล้วก้ให้กินนมผง เพราะแม่น้ำนมน้อยมากคะ ถ้ารอแต่กินนมแม่ น้องก้จะไม่หายเหลืองคะ เพราะสารเหลืองจะขับออกมาทางปัสสาวะ อุจจาระ ยิ่งน้องกินน้ำ นม เยอะเท่าไหร่ สารก้จะถูกขับออกมาคะ แล้วตอนเช้าก่อน8โมงจะมีแดดอ่อนๆคะ พาเดินตากแดด พอถึงวันนัด ลูกหายปกติเลยคะ ไม่พบค่าเหลืองอีกเลย

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นเหมือนกันค่ะ แม่ โอ ลูกบี ได้พ่อเค้า น้องส่องไฟ2วันค่ะ แต่หมอนัดเช็ค 1อาทิตย์หลังออกโรงบาล ค่าเหลืองน้องลดลงค่ะ

5y ago

ให้น้องกินนมส่วนหน้าเยอาะๆน้องจะได้ฉี่และขับถ่ายออกมาเยอาะ ช่วยขับตัวเหลืองค่ะ

วันนี้ก้อหมอนัดหลังคลอดยังไม่รู้จะเป็นยังไงเหมือนกันกค่ะ แต่บ้านนี้ เอ ทั้งพ่อและแม่

บ้านนี้หมอให้งดนมแม่48ชั่วโมงค่ะ ยังไงคุณแม่ลองให้น้องกินนมชงเสริมด้วยค่ะ

เอาน้องออกมารับแสงตอนเช้าๆให้แสงตอนเช้าๆส่องใส่ผิวลูก ก็ช่วยได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง