ลูกเพิ่ง 30 วัน แม่แฟนป้อนทั้งกล้วยทั้งcerelac

ควรบอกเขาว่ายังไงดีคะ เขามีแต่ว่าเขาเลี้ยงมาก่อนเคยป้อนลูกตั้งแต่อายุเท่านี้ ให้กินแค่นมมันไม่อิ่ม

30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1 เดือน ป้อนกล้วยว่าหนักแล้ว แต่ Cerelac คือ ? ข้างกล่องแกอ่านไม่ออกเหรอคะ ว่าไม่ควรป้อนเด็กต่ำกว่า 6 เดือน เป็นเราไฟว์ทค่ะ ลูกเรา อุ้มท้องมา 9 เดือน จะมาให้เสี่ยงเจ็บป่วยเพราะคนอื่นเราไม่ยอมค่ะ ถึงจะเป็นย่า แต่สิทธิขาดเป็นของคนเป็นแม่ค่ะ คำนี้ตอนเราเคยมีปัญหากับแม่สามี สามีเราก็พูดค่ะ เราเลี้ยงตามหมอ ไม่ป้อนน้ำป้อนข้าวก่อนหมอประเมิน ลูกเราก็โตปกตินะคะ แข็งแรงดีด้วย พัฒนาการก็โอเคเลย จนตอนนี้ย่ากับยายโอเคตามหมดแล้วค่ะ จากตอนแรกไม่เห็นด้วยตั้งคำถามกับการเลี้ยงลูกของเรา ที่สำคัญในอาหารสำเร็จรูปอาจจะมีสารบางอย่างที่ผสมในอาหาร หรือผงชูรสอ่อนๆด้วยค่ะ เด็กก่อนขวบ เขาไม่กินปรุงรส กินอาหารธรรมชาติ เพราะการให้เด็กกินเครื่องปรุงก่อนเวลาที่จะกินได้เสี่ยงทำเด็กพัฒนาการช้าได้ค่ะ อาหารที่กินมีผลต่อระบบประสาทและการเจริญเติบโตในอนาคตนะคะ ไม่ต้องถึงหมอ แค่เสริ์ชกูเกิ้ลก็เจอ แต่ถ้าไม่มั่นใจ ย่าไม่ฟัง ถามหมอก็ได้ค่ะ พาย่าไปรพ.ด้วยเลย จะรีบป้อนอาหารไปไหน ยังเล็กมากๆเลยค่ะ เสี่ยงติดเชื้อทางเดินอาหาร เสี่ยงลำไส้อุดตันค่ะ ถ้าระบบทำงานของเด็กยังไม่พร้อม จะเสี่ยงไปทำไม

อ่านเพิ่มเติม

มันลำบากใจตรงที่เป็นแม่แฟนนิแหละ เราก็เหมือนกัน พูดก็ไม่ได้ว่าเราอีก ว่าเราเก่งกว่าเขาทั้งๆที่พึ่งเคยมีลูก เขาชอบทำไรไม่บอก ป้อนน้ำไปแล้ว เหลือแค่ป้อนอาหารเหมือนกัน เราไม่ยอมให้ลูกล่ะสายตาเลย เดี๋ยวแอบเอาไรแปลกๆให้ลูกกิน บอกก็แล้ว แกบอกว่าสมัยก่อนลูกร้องไห้ไม่หยุดก็เอาข้าวป้อนตั้งแต่อยู่ไฟมันก็เงียบ ไม่ร้อง เราอึ้งเลย ถ้าเราทำงานล่ะแกอยู่บ้านดูลูกเรานี่จะเป็นไง เราเลยจะพาลูกกลับไปอยู่บ้านเลี้ยงเองเลย กลัวเสียใจทีหลังที่ดูแลลูกไม่ดี ตอนนี้ลูกเราได้1เดือนแล้ว รอให้ลูกแข็งแรงกว่านี้ก่อนค่อยพาไป เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆเพื่อลูกของเรานะคะอย่าทน อย่าเงียบ

อ่านเพิ่มเติม

กินแค่นมจนถึง6เดือน ทารกอิ่มจริงๆค่ะ การเลี้ยงทารกแบบเดิมเหมือน20 30ปีก่อน มันไม่เหมาะสมแล้ว ไอโฟนยังมีอัพเดตเวอร์ชั่น ความรู้ การศึกษาวิธีการเลี้ยงเด็กต้องพัฒนาตามไปด้วย เคยเลี้ยงพ่อเค้าแบบนี้แล้วก็โตมาได้ไม่เห็นเป็นอะไรก็ดีแล้วค่ะ ขอบคุณที่ผู้ใหญ่คอยช่วยเลี้ยงช่วยดูแล ประสบการณ์บางอย่างผู้ใหญ่ผ่านมาแล้วบางอย่างมันช่วยได้ แต่ถ้ามีข้อมูล วิจัย มีการศึกษา แพทย์แนะนำ หนังสือเล่มสีชมพูที่กระทรวงแนะนำ ควรปรับตามกาลเวลาค่ะ ลองเอาคำพูดไปปรับให้ซอฟกว่านี้ดูนะคะ ถ้าเรายังต้องพึ่งพาผู้สูงอายุเลี้ยงต้องค่อยๆคุย ค่อยๆปรับกันไป

อ่านเพิ่มเติม

ก็บอกว่าหมอไม่ให้!! กล้วยว่าแย่ ซีรีแลคอีก เปนแม่แล้วค่ะ หาความรู้บ้าง ไม่ใช่สมองว่างเปล่า แม่แฟนจะทำอะไรก็ได้ไม่กล้าเถียง เคยทำมา ไม่ได้แปลว่าถูก ไม่ได้แปลว่าเด็กทุกคนจะไม่เปนไรเหมือนกัน เอาสมองส่วนไหนคิดว่าเด็กไม่อิ่ม เด็ก1 เดือนกินนมกี่ออนซ์เอง กระเพาะเล็กแค่นั้น แล้วมันยังย่อยไม่ได้ ยัดให้เด็กกินเข้าไปได้ไง ถ้าไม่กล้าพูดก็รอรับผลได้เลย เกรงใจกันนักอิแม่แฟนเนี่ย มันอะไรกันนัก เกรงใจเขาจัง ไอ้นั่นไม่กล้าพูดอันนร้ไมากล้าเถียง แต่ไม่กลัวลูกเราป่วยเปนอะไรไปรึถึงตาย เลือกเอานะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ได้บอกแฟนไหมค่ะ ให้แฟนพูดกับแม่เขา ไม่งั้นก็เอาคลิปหมอให้ดู แต่ถ้ายังไม่ฟังอีก แนะนำเลี้ยงเองดีกว่านะค่ะ ต้องพึ่ง 30 วัน เอง ถ้าเป็นอะไรมาแม่จะเสียใจนะค่ะ ทำไมจึงห้ามป้อนกล้วยเด็กทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือน เมื่อกระเพาะไม่สามารถย่อยกล้วยที่กินเข้าไปได้ จะทำให้เกิดปัญหากับระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายตามมา อาทิ ท้องเสีย ท้องผูก ท้องอืด รวมทั้ง เศษอาหารที่ย่อยไม่สมบูรณ์จะไปอุดตันลำไส้ เกิดอาการติดเชื้อ หรือภาวะแทรกซ้อนรุนแรงจนต้องผ่าตัด และอาจจะเสียชีวิตได้

อ่านเพิ่มเติม
3w ago

แม่พาไปหาหมอค่ะ พาแกไปคุยกับหมอ ถ้าแกไม่เชื่อหมอด้วย ถามย่าเลยว่าถ้าย่าป่วยรักษาตัวเองไปตลอดไหม จะไม่ไปรพ.เลยใช่ไหม แม่ต้องห้ามให้ได้นะคะ อันตรายจริงๆ

ธาตุเขากระเพาะลำไส้ยังย่อยอะไรแบบนี้ไม่ได้นะคะเตือนเขาเลยบอกเขาค่ะว่าเด็กทุกคนไม่ได้เหมือนกันทุกคนสุ่มสี่สุ่มห้าไปเป็นไรขึ้นมาคนที่เสียใจก็เราและเขาขนาดแค่ดูดนมจากเต้าตอนเป็นแผลมีเลือดซิบๆลูกยังไม่ย่อยจนอ้วกออกมาเลยค่ะเป็นแม่ต้องหนักแน่นนะทะเลาะเป็นทะเลาะอุ้มมา9เดือนคลอดมาแทบตายจะให้คนนั้นมาทำลูกเราป่วยไม่ได้โบราณได้แต่กรุณารับฟังคนทำคลอดให้หมอที่คอยตรวจโรคก่อนออกจากโรงพยาบาลด้วยถ้าเก่งชำนาญอย่าคลอดโรงพยาบาลค่ะคลอดเองสะบอกเขานะ

อ่านเพิ่มเติม

ป้อนแค่นมน้องก็อิ่มค่ะคนแก่แค่เข้าใจไปเองว่าแค่นมจะไม่โตป้อนเร็วเสี่ยงลำไส้อุดตัน บางทีเขาเห็นเด็กร้องติดว่ากินนมไม่อิ่ม เราน้ำนมไม่เยอะลูกเรายังอ้วนตุบเลยค่ะทีแรกพ่อแม่ก็คิดจะป้อนข้าวป้อนน้ำกลัวหลานกินนมไม่อิ่มเราค้านหัวชนฝาไม่ให้ป้อนแล้วเราก็เอามาเลี้ยงเองพอแกเห็นหลานอีกทีแกไม่เชื่อว่าเราให้กินนมอย่างเดียวทีนี้ยอมรับเลยค่ะเดือนเดียวน้องกินแค่นมน้ำหนักก็ขึ้นเยอะแล้วจนแกว่าอ้วนไปแล้วลูก

อ่านเพิ่มเติม

เราเคยมีประสบการณ์ค่ะ เหมือนกันเลย ป้อนเหมือนกันห้ามเท่าไหร่ไม่ฟังเลย สุดท้ายลูกเข้าโรงพยาบาล ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ลำใส้ติดเชื้อเกิดจากอาหารไม่ย่อย นอนโรงบาลครึ่งเดือน สงสารลูกมากค่ะ หมอให้งดนม3วัน พอวันที่4ป้อนได้ทีละหน่อยตาหมอสั่ง กว่าลูกจะหายทรมานมากๆ สงสารลูกจับใจ สุดท้ายคนที่ป้อนก็มาโทษว่าเราเลี้ยงไม่ดี จะเลี้ยงเอง นี่ไม่ยอมจนเค้าเลิกคิดแล้วดูห่างๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คิดว่าเป็นบ้านนี้บ้านเดียว นี่เด็ดขาดด้วยการดุเลยค่ะ ไม่สนว่าจะแม่ผัวแม่ตัวเอง แต่ถ้าลูกชัลต้องมาเจ็บป่วย ใครจะลำบากเท่าตัวอีแม่เองคะ คิดว่าจะเข้าใจแต่ก็ยังทำอีก คราวนี้เลยลากแม่ผัวไปหาหมอเด็กด้วยกันเลยค่ะ ให้หมออธิบายว่าลูกต่ำกว่า6เดือนต้องกินอะไร และไม่ควรกินอะไร หลังจากนั้นเลี้ยงเองเลยค่ะ เพราะพาไปแล้วยังทำแบบคนแก่เกิดก่อน เกิดแบบมีสมองมานิดนึง เหนื่อย5555

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็น เพิ่งจะได้ 2 เดือน แม่แฟนแกจะมาป้อนซีรีแล็คก่อนไปทำงาน ทางเราก็ไม่กล้าพูดเยอะ ทำได้แค่ให้นมลูกก่อนที่แกจะมาป้อนจนอิ่ม พอแกมาป้อนลูกบ้วนออกมาหมด ทำถ้าจะอ้วกใส่ เราก็เลยแถๆไปว่าสงสัยยังไม่ยากกิน พาแม่แฟนไปหาหมอตอนฉีดวัคซีนด้วย ให้แกไปเถียงหมอเอง ตั้งแต่ตอนนั้นจนตอนนี้จะได้ 6 เดือนเพิ่งจะกลับมาป้อนอีกรอบ

อ่านเพิ่มเติม