แม่คนไหนที่ท้องแรกแล้วท้องไม่ออกมั้งค่ะเพราะหนูท้องแล้ว3เดือนแล้วท้องไม่ออกมีแต่คนหาว่าท้องไม่จริง

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ตามเกณฑ์ทั่วไป มดลูกจะเริ่มโตขึ้นพ้นหัวหน่าว เมื่ออายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ถ้าตรวจทางหน้าท้องจะเริ่มคลำมดลูกได้ แล้วก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนถึงสะดือ ประมาณ 20 สัปดาห์ หรือ 5 เดือน ถ้าบางคน 5 เดือนท้องยังไม่ออก ก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลก แต่ความคาดหวังหรือความเข้าใจของคนทั่วไปคือท้อง 5 เดือนก็ควรใส่ชุดคลุมท้องแล้ว ท้องน่าจะโตแล้ว ซึ่งตรงนี้จะทำให้คุณแม่ยิ่งกังวลไปใหญ่ ส่วนน้ำหนักตัวของทารกในครรภ์ แต่ละครั้งที่คุณหมอนัด หมอจะคลำอยู่แล้ว ว่าเด็กโตตามเกณฑ์หรือเปล่า อีกข้อบ่งชี้ว่าเด็กจะมีน้ำหนักดีไหม ก็คือน้ำหนักของแม่ โดยทั่วไปน้ำหนักของคุณแม่ เราจะดูจากรูปร่างก่อนท้อง เช่น รูปร่างก่อนท้องอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรน้ำหนักขึ้น 11-16 กิโลกรัม หรือถ้าคุณแม่ตัวเล็ก BMI น้อยกว่า 18 เราก็ให้เพิ่มน้ำหนักได้มากกว่า 16 กก. แต่ถ้าคุณแม่น้ำหนักเยอะ เราก็จะให้น้ำหนักเพิ่มได้แค่ 6-11 กิโลกรัม ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ไตรมาสแรกก็นน.ขึ้นเลย 16 กก. แล้วหลังจากนั้นไม่ต้องเพิ่ม แบบนี้ไม่ใช่ จริงๆน้ำหนักควรเพิ่มตามอายุครรภ์ ถ้าเราดูขนาดตัวเด็ก 14 สัปดาห์ อาจจะมีน้ำหนักตัวไม่มาก ดังนั้นถ้าน้ำหนักตัวคุณแม่ยังไม่ขึ้นในไตรมาสแรกก็ไม่ต้องกังวล บางคนบำรุงเต็มที่เลย ก็อาจจะทำให้น้ำหนักขึ้นมากกว่าเกณฑ์ หลังคลอดทำให้น้ำหนักเหลือค้างที่คุณแม่มากกว่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คิดถึงตัวเองตอนท้องแรก ท้องจน7เดือนที่บ้านไม่ทราบ ไปเรียนปกติ มารู้ตอนเจ็บท้องและมีมูกเลือด ป้าตกใจพาไปโรงบาล พยายาบาลบอกท้องจนคลอดแล้ว ทั้งบ้านตกใจ ส่วนย่าทั้งตกใจและเสียใจ พอคลอดออกมาทุกคนเห่อหลานมาก ป้านี่ขอไปเลี้ยงเลย กลัวเราเลี้ยงไม่เป็น ทุกวันนี้น้องโตแล้ว เรียกป้ากับลุงว่าพ่อกับแม่ แต่ก็ยังเรียกเราว่าแม่เหมือนเดิม 🤣🤣

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ด่าค่ะ เขาถามหาพ่อเด็กด้วย กว่าจะได้เข้าห้องคลอด วุ่นวายกันขนาด ประวัติฝากครรภ์ก็ไม่มี เพราะไม่ได้ฝากท้องค่ะ ต้องหาพยานมาเซ็นอีก2คน ได้ป้ากับน้าเซ็นคลอดให้ค่ะ ตอนไปทำใบเกิดน้านั่งด่าเราต่อหน้าเจ้าหน้าที่ เขาโมโหเพราะสงสารย่าที่ส่งเราเรียน แต่สุดท้ายก็ผ่านมาด้วยดีค่ะ ลูกก็แข็งแรงดีจ้า ขนาดไม่ได้กินนมแม่ เพราะน้ำนมเราไม่ไหลเลยค่ะ ท้องแรก

ตั้งแต่เริ่มท้องถึง 7 เดือนมีแต่คนทักว่าท้องเล็ก ยืนบนรถสาธารณะยังไม่มีใครลุกให้นั่งเลยค่ะ แต่พอตอนนี้เข้าเดือนที่ 8 คนรอบข้างเริ่มมาทัก บอกท้องไวโตมากกก 😅😅

VIP Member

ส่วนมากท้อง 3 เดือนจะไม่ออกอยู่แล้วค่ะ นอกนากแม่อวบ อ้วน หน้าท้องใหญ่ เคยท้องมาก่อน บ้านนี้มาออกก็ 5 เดือนแล้วค่ะ

แม่บ้านนี้ตอนท้องแรกย่างเข้าเดือนที่ 5 เพิ่งจะเห็นหน้าท้องค่ะ แต่พอมาท้องที่สอง สามเดือนแรกเริ่มเห็นล่ะค่ะ

บ้านนี้ท้องใหญ่ตั้งแต่ท้องอ่อนๆเลยค่ะ​ เพราะเป็นคนตัวใหญ่​ พออายุครรภ์​มากขึ้น​ ก็ปกตินะคะเราว่า🤣#ท้องแรก

Post reply image

ก่อนท้องสูง156นน43เราตัวเล็กนะแต่ท้องเริ่มใหญ่แล้วในรูปท้องได้3เดือน ตอนนี้ท้อง4เดือนแล้วจ้า

Post reply image

บ้านนี้ก็3เดือนเหมือนกันคะท้องยังไม่ออกแถมน้ำหนักนี้ลดลงไป3kgเลยอะค่ะ แอบกังวลเหมือนกันค่ะ

ถ้าเป็นคนตัวเล็กท้องจะไม่ใหญ่มากค่ะ บ้านนี้ 6-7 เดือน บางคนบอกยังดูไม่ค่อยออกเลยค่ะ

เป็นคนตัวเล็กมากคะ กว่าท้องจะออกก็ปาไป 5 เดือนแล้วคะ เพิ่งใส่ชุดคลุมท้องตอน 7 เดือน