ความเชื่อโบราณ

ขอถามหน่อยค่ะ ทำไมคนแก่เขาถึงชอบห้ามไห้คนท้องอาบน้ำตอนกลางคืนคะ โดนห้ามทั้งที่บ้านและทั้งบ้านแฟน ทั้งยายแฟนและยายตัวเอง #ท้องแรกคะ

36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปัญหาระหว่าง 2 ยุค บ้านนี้ห้ามแค่เตรียมของ เลยอธิบายไปซะยาว ว่า สมัยก่อน คือ ไม่มีความเจริญเท่าสมัยนี้การซื้อของอาจจะเป็นไปด้วยความลำบากแถมคนเฝ้าก็เยอะ คนช่วยเยอะอาจจะมีคนไปเตรียมหา หรือ หลังคลอดค่อยซื้อจะใช้ทีก็ต้องฉีกผ้าถุง ผ้าขาวม้า หาหมอตำแย หรือ อนามัย แต่สมัยนี้ ยุคนี้ เราแค่สั่งปลายนิ้วจากมือถือ ของก็มาส่ง อีกอย่าง การเตรียมการไว้ มันอาจจะดูแสลงๆๆ ว่าเตรียมของไว้ แต่ยุคนี้ความพร้อมคือสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในยุคแบบนี้ คลอดแล้วจะได้มีของพร้อม ไม่ต้องวุ่นวาย ไหนจะคลอดไหนจะของ รุงรังไปหมด สมัยนี้เลยตัดปัญหาแบบนี้ออกไปโดยการ เตรียมพร้อม อธิบายซะยาว ทางบ้านบอกคอยดูเถอะ สรุป ยังไงนะยาย เราเตรียมพร้อมน่าจะถามเราว่าขาดเหลืออะไรบ้าง แบบนี้น่าจะดี

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

บ้านนี้เตรียมตอน 7 เดือน กว่าจะครบ เข้า 8 เดือน จะซักทำความสะอาด น่าช่วงหยุดยาวเดือน กรกฏา กำหนดคลอด 18 สิงหา รอแฟนมาซักให้ลูก

คนโบราณห้ามเราไม่ทำตาม ลูกเกิดยากค่ะอันนี้รึ้ว่าเกี่ยวไหม ลูกคยเเรกทั้งนั่งขวางทางเดิน อาบน้ำสองทุ่ม สามทุ่ม ทั้งนอนทั้งวันไม่เเดินไม่ทำงาน ผลลัพตอนจะคลอด10เดือนสองวันยัฃไม่ยอมเกิดจนหมอต้องเร่งคลอดเจ็บท้องสองวันยังไม่ออกจนหมต้องดูดหัวออกค่ะท่าเป็นคนสมัยก่อนตายไปเเล้ว

สมัยก่อนห้องน้ำอยู่นอกบ้าน ไม่มีไฟค่ะกลัวลื่น กลัวตะขาบกัด กลัวโจรโน่นนี่ต่างๆเลยสร้างเรื่องหลอกค่ะทวดเราอายุ90บอกมา สมัยนี้ไม่มีอะไรหรอกค่ะเราแม่ท้อง2 อาบน้ำเที่ยงคืนทุกวันค่ะกว่าจะเอาลูกคนแรกนอนหลับ ปกติดีทุกอย่างนะคะ

Super Mum

เป็นความเชื่อของคนโบราณค่ะ สมัยก่อนห้องน้ำจะอยู่ด้านนอกตัวบ้าน ถ้าอาบน้ำตอนดึกๆ มันมืด เค้ากลัวว่าจะลื่นล้มระหว่างทางไปห้องน้ำค่ะ ก็เลยห้ามอาบน้ำตอนกลางคืนดึกๆ ค่ะ แต่สมัยนี้ไม่เป็นไรแล้วค่ะ มีห้องน้ำในบ้าน และมีไฟส่องสว่างค่ะ

ถ้าเป็นสมันก่อนห้องน้ำมันอยู่นอกบ้าน หรือไม่ก็อาบน้ำที่ท่าน้ำค่ะ กลางคืนมืดไม่มีไฟกลัวล้ม กลัวแมลงสัตว์กัดต่อยเอา ส่วนสมัยนี้เคยถามแม่ค่ะ แม่บอกว่ากลางคืนเขานอนกันหมดแล้ว เผื่อเราลื่นล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำไม่มีใครรู้ใครเห็น

บ้านนี้จะบอกว่า ช่วงก่อนค่ำ หรือก่อนพระอาทิตย์ตกดิน หรือหัวค่ำ จะไม่อยากให้อาบน้ำค่ะ เพราะประมาณว่า กลัวแบบถุงน้ำคร่ำเราจะเป็นอะไร อย่างงั้นอย่างงี้ ประมาณนี้ค่ะ จะอาบดึก ก็ดึกไปเลย เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะแม่ๆ✌️✌️

สมัยก่อนไม่มีห้องน้ำในบ้านกันคะต้องอาบน้ำในคลองหรืออาบนอกบ้านเลยไม่ให้อาบตอนกลางคืนกลัวลื่นล้มกลัวเจอสัตว์มีพิษต่างๆด้วยคะอันนี้ยายของแฟนเล่าให้ฟังนะคะ

ที่บ้านบอกจะฝาดน้ำคล่ำค่ะแต่จริงๆน่าจะเป็นอุบายเพราะแม่ท้องเดินลำบากเดียวเป็นไรตอนกลางคืนอันตรายค่ะพวกแมลงตอนกลางคืนมันเยอะบางบ้านห้องน้ำอยู่นอกบ้าน

ในความคิดเรานะ สมัยก่อนห้องน้ำอยู่นอกตัวบ้านค่ะ เวลาอาบน้ำดึกๆ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ สมัยนี้ก้ยังมีนะ บางคนว่า จะทำให้เกิดแฝดน้ำ อะไรก้ไม่รุ้ค่ะ 55

เป็นเหมือนกันค่ะ เค้าเชื่อว่าจะทำให้ตอนเกิดเกิดยากถ้า เจ็บจะเจ็บคูณสองไปเลย เราก็ฟังหูไว้หู เพราะด้วยหน้าที่บ้างที่ก็ต้องอาบตอน2-3ทุ่มก็มีบ้างวัน