ฝากครรภ์ รัฐบาลหรือเอกชนดีค่ะ

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าแม่อยู่กทม. ลองดูแพ็คเก็จฝากตึกพรีเมียมของรพ.รัฐค่ะ เช่น รพ.รามา หรือรพ.ศิริราช เพื่อนเรา กับเพื่อนสามีใช้บริการสองแห่งนี้ดีเลยค่ะ ส่วนของเราฝากธรรมดา ก็ถือว่าโอเคเลยนะคะ เลยคิดว่าถ้าพรีเมียมน่าจะดีกว่าพอสมควรเลย ส่วนตัวก็เคยไปใช้บริการรพ.เอกชน หมอก็ตรวจดี แต่เอกชนบางที่คิวก็ยาวเหมือนกัน เรื่องใบซาวด์ได้รูปเยอะกว่ารัฐจริงค่ะ ตอบทุกคำถาม ส่วนใบอัลตร้าซาวด์ถ้าของรัฐพรีเมียมเราไม่ได้ถามเพื่อน แต่ถ้าฝากธรรมดาแบบของเราถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อนหมอจะไม่ได้อัลตร้าซาวด์แบบให้รูปบ่อยค่ะ แต่หมอจะซาวด์แบบเครื่องฟังเสียง ตรวจการเต้นหัวใจ ตอนเราไปรพ.รัฐได้อัลตร้าซาวด์แบบได้รูป ประมาณ 2 ครั้ง ช่วงแรกเข้ากับตอนประมาณ 20 w เอกชนได้ 2 ครั้ง (เพราะไป 2 ครั้ง ติดตามอาการแท้งคุกคาม พอดีตอนเป็นรพ.เอกชนอยู่ใกล้กว่า) แล้วตอนใกล้คลอดเราอยากได้รูปลูก เลยหาคลินิคอัลตร้าซาวด์ 4 มิติเองค่ะ เพราะอยากได้รูปเป็นที่ระลึกได้แพ็คเก็จ 1,500 บ.ได้รูปมาเยอะมาก(ใส่แผ่น)+รูปเป็นใบอีกนิดหน่อยค่ะ อ้อ เราเจอหมอรพ.เอกชนที่พูดตรงมาก เพราะมีอาการแท้งคุกคาม หมอดูแลดี แต่ก็ไม่ได้ให้ความหวัง พูดให้เราเข้าใจว่ายังมีโอกาสที่ลูกเราจะไม่อยู่กับเราได้ค่อนข้างเยอะ (กลับมาคิดมาก พักนึงค่ะ ตอนนั้นก็พยายามเข้มแข็ง ตอนนี้คลอดแล้ว ปลอดภัยดี หมอก็คงพูดตามความเป็นจริงแหล่ะค่ะ) รพ.เอกชน การบริการดี สถานที่นั่งรอดี จะมาพร้อมราคาที่แตกต่าง ส่วนตัวคุณหมอถ้าเอกชน มาตรฐานคงคล้ายๆกัน ยกเว้นเจอพูดตรงมากแบบเรา 5555 ไม่ได้เลี่ยงใช้คำมากอย่างที่คิดว่าหมอรพ.เอกชนน่าจะทำ ถ้ารพ.รัฐพรีเมียม ก็น่าจะเจอ อ.หมอ ห้องพักดีหน่อยค่ะ ตอนเราฝากธรรมดาที่รพ.รัฐ หลังคลอด นอนห้องรวม แต่อาหารมีให้เลือกแบบธรรมดากับพิเศษค่ะ เพราะถือว่าเซฟเงินมาจากการฝากธรรมดาไปแล้ว เราเลยเลือกพิเศษ อาหารหลากหลายเมนูทั้งไทย และฝรั่ง ได้เยอะกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ ทั้งข้าว และอาหารว่าง แต่รพ.รัฐต้องทำใจตอนฝากครรภ์นั่งรอตรวจนานจริงค่ะ แต่ค่าคลอดจะราคาเบากระเป๋ามาก

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

เพื่อนแฟน รพ.ศิริราช ปกติเขาอยู่ตจว.ค่ะ แต่อยากฝากศิริราชมาก พอใกล้คลอดก็มาคลอดที่ศิริราชค่ะ แต่เอาที่แม่สะดวกไม่ฉุกละหุก ใกล้บ้านดีกว่าค่ะ

เเนะนำว่าฝากคลินิคที่หมอไปทำคลอดรพ.รัฐได้ค่ะ 1.หมอที่คลินิคตรวจละเอียด คุยง่าย ซาวด์ลูกทุกเดือน 2.ถ้าเราฝากคลินิคคลอดรพ.รัฐ เราจะเลือกคลอดเองหรือผ่าได้ 3.ถ้าเกิดเราคลอดก่อนกำหนดรพ.รัฐพร้อมกว่าค่ะในเรื่องการดูเเลเด็กเเรกเกิดฉุกเฉิน เเละอุปกรณ์ครบ หมอพยาบาลเด็กเก่ง เเละที่สำคัญค่าใช้จ่ายถูกกว่าค่ะ เพราะเราไม่รผุ้เลยว่าก่อนคลอดเราจะมีภาวะอะไรบ้างค่ะ เเม่บ้านนี้ผ่านมาเเล้วค่ะฝากคลินิคเเต่หมออยู่เอกชนต้องไปเอกชน เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดค่าใช้จ่ายจะสูงมากค่ะ เเถมรพ.ก็ไม่มีnicu ก็ต้องส่งไปรพ.รัฐอยู่ดีค่ะ เเต่การส่งตัวก็ใช่ว่าจะส่งได้เลย เพราะnicuก็รองรับเด็กที่ฉุกเฉินเยอะบางเคสก็ต้องรอค่ะเเม่

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเเรกบ้านนี้ฝากคลีนิค ไปฝาก 2 ครั้ง เราย้ายำปเอกชนเพราะ เรารู้สึกว่าเราไปรอคิวที่คลีนิคช่วงเช้ากว่าหมอจะมากว่าจะพร้อมตรวจก็เกือบบ่าย เสียเวลา เเล้วพอถึงเวลาตรวจ ตรวจเเปปๆไม่ถึง 5 นาที ซาวดูน้องแค่ไปฝากครั้งเเรก คนเป็นแม่ก็อยากเห็นทุกครั้งที่ไปตรวจ ตรวจเเล้วไม่ค่อยอธิบาย เราเลยย้ายไปเอกชน ด้วยความเอกชนอะเนอะตรวจตามเวลาหมออธิบายดีมาดซาวด์จนเราพอใจเเถมถ่ายวิดิโอได้ด้วย แต่คลีนิคไม่ให้ถ่ายก็ไม่รู้จะหวงทำไม เราก็อยากมีโมเม้นเก็บถ่ายดูไว้ไม่ใช่เเค่ใบซาว ถ้าเเม่มีกำลังก็เอกชนก็ดีน๊าาา🥰

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่ที่แล้วแต่หมอค่ะ บ้านนี้ฝากพิเศษรพ.รัฐทุกท้อง เสียแค่เรื่องรอนานแต่ส่วนตัวชอบไปนั่งเล่นตามสวนในรพ.อยู่แล้วเลยไม่รู้สึกลำบากอะไร 3เดือนแรกก็ได้ซาวด์ทุกสัปดาห์ เดือนต่อๆมาซาวด์เดือนละ2ครั้ง ถ่ายคลิปได้คุณพ่อเข้าไปด้วยได้ สัปดาห์ท้ายๆก็ได้ซาวด์ทุกสัปดาห์อีก ทั้งหมดนี้จ่ายแค่ค่าฝากพิเศษ5,000บาท แต่คุณหมอดูแลดีมากๆ แม่ต้องสอบถามจากคนระแวกนั้นๆว่าหมอไหนใจดีหมอไหนดูแลดี เพราะแต่ละที่แต่ละหมอจะไม่เหมือนกันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

เราฝากอยู่คลีนิค คลอดรพ.เอกชนค่ะ ถ้ามีงบฝากคลีนิคดูแลดีกว่าค่ะ รพ.เอกชนมีแพคเกจ แต่มีคชจ.เพิ่มเติมไปอีก ส่วน รพ.รัฐคนเยอะมากกกก ถ้าให้ดีลองเลือกหมอสูติที่จบเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์โดยตรงนะคะ ของเราหมอจบทางนี้โดยตรงตอนซาวน์ตรวจละเอียดมากกกกกก นับนิ้วมือนิ้วเท้า หู ตา จมูก ปาก เช็คหน้าเช็คหลัง ดูน้ำคร่ำ ดูรก อธิบายละเอียดมาก การเรียงตัวกระดูกสันหลัง ดูส่วนกะโหลกสมอง อะไรไม่รู้เยอะเเยะมาก แต่ดีค่ะดีจริง

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าเเม่พอมีเงินหน่อยฝากเอกชนดีกว่าค่ะเเม่บริการอาจจะดีกว่าเพราะ บ้านนี้ฝาก รพรัฐ เเล้วเขาไม่ค่อยซาวด์ให้ค่ะส่วนใหญ่จะฟังเสียงหัวใจเด็กกับตรวจอะไรต่างๆนาๆๆ รพ รัฐซาวด์ให้ไม่ถึง3ครั้งเลยค่ะ กว่าจะรู้เพศรู้ก็ตอนใกล้จะคลอด7-8เดือนกว่าจะซาวด์ดูค่ะ ถ้าเป็น เอกชน 4-5เดือนเขาก็ซาวด์ดูเพศให้เเล้วค่ะเเม่เผลอๆอาจจะเร็วกว่านั้นด้วย

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

บ้านนี้ก่รพรัฐเดือนหน้าจะคลอดเเล้วยังไม่บอกเพสลูกถามก่ไม่ตอบ

-ฝากเอกชลดีตรงที่ไม่ต้องรอคิวนานมากได้รับการบริการที่ดี -ฝากรัฐบาลฝากปกติรอคิวนานซาวแค่1-2ครั้ง​(จะโดนผช.หรื่อพยาบาลดุหน่อย555)​ -ฝากรัฐบาลฝากพิเศษต้องรอคิวนานเหมื่อนเดิมแต่จะได้ซาวด์ทุกครั้งที่หมอนัดได้รับความดูแลเอาใจใส่จากหมอเจ้าของไข้​ค่ะ​ (ผู้ช่วยหรื่อพยาบาลจะไม่ค่อยดุรอหมอเจ้าของไข้ตัดสินใจ)​

เราฝากรัฐค่ะ (อนามัยแม่และเด็กขอนแก่น) สะอาด รวดเร็ว หมอซาวด์ให้ช่วงแรกๆ ถ้าช่วงหลังอยากซาวด์ก็เสีย400 ค่ะ ไปแต่ละทีแทบไม่ได้เสียค่าอะไรเลย ขอนแก่นแนะนำที่นี่นะคะ (เผื่อมีคนผ่านมาเห็น) แต่ถ้าเป็นที่จังหวัดอื่นเราไม่รู้ว่ามีที่แบบนี้ไหม แนะนำคลินิกน่าจะดีกว่าค่ะ

ส่วนตัวตอนนี้ทั้งสองท้องฝากคลีนิค คลอดรพ.รัฐค่ะ(คุณหมอที่ฝากท้องอยู่รพ.รัฐ) อย่าลืมว่าถ้าเคสหนักๆยังไงเอกชนก็ส่งไปรพ.รัฐอยู่ดี(เราอยู่ตจว.นะคะ) ของเราคุณหมอรพ.รัฐประสบการณ์เยอะกว่า เก่งกว่าด้วยค่ะ แต่ถ้าเงินถึงเลือกเอกชนก็ได้ค่ะบริการดีกว่าแต่แพงกว่าแน่นอน

ท้องแรกเราฝากรัฐบาลได้ประมาณ 9สัปดาห์ แต่เปลี่ยนใจย้ายมาฝากคลีนิค คือแตกต่างมากๆ ท้องสองไปคลีนิคเลยค่ะ ตรวจละเอียด ซาวทุกรอบ +4 มิติให้ แม่ๆบ้านไหนน้ำตาลเกินหมอจัดตารางอาหารให้เลย แต่ถ้าเลือกคลอดลูกเราก็ยังไปรัฐบาลค่ะ เพราะราคาไม่สูงประเมินไว้ไม่เกิน 3หมื่น

คำถามที่เกี่ยวข้อง