post partum depresion

pano nyo hinahandle ang post partum depresion??

24 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

I remember the day na nanganak ako. I was totally emotionally and mentally depressed kasi iniisip ko, Hindi ako marunong mag karga ng baby even though im trying lagi naiiyak ako bigla kasi its not like sa napapanood ko na kapag hawak nila anak nila tumatahan si baby kasi naririnig ang heartbeat nila. Its not like mine 😞 Ang nag alaga kay baby ko is my mother in law. I was totally disappointed to myself back then and having a mixed emotions. I was focusing in my breastmilk too pero walang nalabas before. I drank Malunggay juice,soup or even its capsule pero wala pa rin lahat ng tips and advices tinake ko na but wala pa rin lumabas at umiyak nanaman ako. so i have no choice kaya nag formula si baby inside the hospital ng patago para hindi na sya umiyak naawa kasi ako. after awhile we went home. There is no changes. Wala pa rin akong gatas, ayaw sumama sakin ng anak ko plus na environment that we have in our place and the people around me. in that case, Medyo normal pa naman ang pag iisip ko. Sa tuwing nakikita ko si baby hindu ako nawawalan ng pag asa because with the help of my hubby. 4 months akong may PPD medyo gumigive up nanga si hubby nung 3 and a half months ng PPD ko. Siguro hidi nya na kinakaya nag aalaga na nga sya ng baby pati ba naman ako papasanin niya. I went to my ob para mag pa advice, Ang davice sakin is, Good sleep, bed rest and clear up my mind etc,. By the help of my loved ones. I try to put god first in my center of attraction and I let get lead me to te right path. And so, After I diagnose to mental health and PPD okay na ako ngayon.

Magbasa pa
2y ago

Same din po sakin lage bida si byenan d2 pa kmi nka tira sa bahay nla sobrang stress ako parang dko na kaya tlaqa puma pasok na sa utak ang mag begti ma lng kc parang wla akong kwentang nanay😢😢😢😢

Taking care of yourself is one of the best ways to relieve or prevent postpartum depression. Simple lifestyle choices like: * Eat Omega 3. It may also be a potential alternative treatment for postpatum depression. * Sleep when the baby sleeps. * Exposure to sunlight and fresh air will significantly improve your mood. * Take some time out from your mom duties and take small steps to indulge yourself. These can improve your health and mood and help you to feel more like yourself again.

Magbasa pa
VIP Member

ako super lala ng PPD ko. ang ginawa ko nag-pray ako ng nag-pray. lagi ko tinititigan si baby ko and whenever i feel hopeless and super negative ng thoughts ko ang ginagawa ko i turn it to positive ones like looking forward sa future. kaya mo yan momsh wag ka papatalo sa PPD. panganganak nga kinaya mo e PPD pa kaya? kaya mo yan and gawa ka ng ME time mo. ako nun pagligo ung naging "me" time ko. like i bought some body scrubs mga ganung ek-ek prang treat ko sa sarili ko.

Magbasa pa

Sorround yourself with people na would uplift ur moods tell them everything you feel like ur hubby,relatives and friends and even try to look for a hobby na mapaglilibangan mo.it works for me Sabi kz nila may effect din Kay baby pag lagi tau nadedepressed

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-116484)

i can’t. i just deal with it. hindi obvious sa iba na may post partum depression ako pero alam ko na meron ako. my husband thinks na maldita talaga ako kaya i just deal with it my benefit naman din

I talk to my husband about everything. my husband would buy me my favorite comfort food like ice cream and pizza and fruits. I also speak with my parents because they knew how to encourage me well.

VIP Member

Think positive..and lage mo lng kausapin mga family and friends mo. Itong app nakakatulong din and si hubby mo mas dalasan niyo yung pag uusap ng mga masasayang bagay. It truly helps sis..

Sakin reading the Bible and remembering what Jesus said— when we are weak HE is strong. :) Sya bahala satin pag di na natin kaya kaya it will all be okay

TapFluencer

have someone to talk to, take a breather, dont be to hard on yourself. hindi ka nag iisa. msg ka lang dito if you need support ❤️❤️