Pano kung lumalabas parin yung hubby nyo after work tuwing saturday, ang palusot nya is niyaya daw sya ng boss nya kaya di sya makatanggi, sobrang inis na inis na ko. pano kaya magandang gawin?

20 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Whatever the reason is or whoever invites him on a day which is supposed to be a family day, should never be an excuse to away with the family. I would understand if it's a scheduled business meeting or trip na required talaga. But if it's merely 'hanging out' with the boss, no spouse would ever be happy about it. Find time to talk things over and ask him if he could bring you along with him even for once. Sabihin mo para lang din mapanatag loob mo the next time he goes out with his boss.

Magbasa pa

Honestly, I feel bad for the spouse whenever I hear stories like this. As a married person, it is your responsibility to spend quality time with your family as much as you can. Ang trabaho ay dapat sa oras lang ng trabaho at hindi na dapat dalhin hanggang rest day. You better have a heart to heart talk with the hubby and ask what is his take on this situation. Would it also be okay with him if you do the same? This way, he might realize what he's missing.

Magbasa pa

I don't think a boss would regularly invite an employee as in 'every' Saturday? Your husband should learn how to explain if that is the case. Talk to your husband that the only time for your family to be together is during weekends. The rest of the week, he's at work. So dapat alam nya how to manage work and personal life.

Magbasa pa

Kahit saan mo tingnan, may mali. Sa part na yan ng asawa mo kung papayagan nyang matuloy or hindi ang invitation. Kung alam naman ng boss nya na ayaw nya talaga or hindi pwede, I'm sure the boss won't insist. So bottomline, asawa mo pa din ang may say.

VIP Member

Every sat? Hahahaha dun ko na lang siya pauwiin sa boss niya. Kung yung nilabas niya sana tinulong na lang niya sayo sa pag aalaga. Okay lang yung minsan pero kung "tuwing saturday" talaga. Di na yun nakakatuwa.

VIP Member

Kausapin mo sya. Siguro pwede sya lumabas kasama barkada pero minsan lang. and alam nya limitasyon nya bilang pamilyadong tao. Kung ayaw mo sa ginagawa nya, kausapin mo. Maiintindihan naman nya yun. :)

Talk with your husband and address the issue in a calm way. Sabihin mo na importante na nakakapag-spend sya ng time sa inyo lalo na kapag weekends. Time spent with the family is the best investment.

Hndi nman po sa pang a ano, pro kung kada Saturday lalabas ksama boss nia? Prng d nmn na tama. Monday to Friday mgksma na nga sa work, pti pb Sat? Don't me. Usap kau masinsinan mister mo momshie

Magbasa pa

Most of the bosses respect the reason: "family first". So I think na kay mister na talaga if sasama sya ng biglaan at macocompromise yung family activity.

Nasasa may katawan naman yan kung sasama kung kanino. Pero sa tingin ko, pwedeng kayo namang mag asawa ang mag good time or mag sneak out sa anak nyo.