Kung nabigyan ka ng opportunity na magpagkawork abroad and its your dream for your family's future . Ano ang gagawin ninyo ? Would you go for it or not ?

15 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

A NO here as well. I was even offered decent-paying jobs here in the Philippines after I decided to quit my last employer to be a Stay-at-home mom, but I declined it. Just the thought of leaving my baby for how many hours, get stuck in traffic, and no guarantee that my child will be taken care of the way I wanted him to be pampered and secured, drives me crazy. It may sound OA to some, but that's how I feel about the situation. How much more leaving the country just to work... :( I just can't.

Magbasa pa

for me.. No Muna kasi maliliit pa baby ko! 2 yrs old plng panganay ko at 1 months plng baby ko! and also cguro hnd ko parin kaya kht medyo malakilaki na sila.. kaya ung mga OFW natin na nakakayang Iwan mga Chikiting nila.. nkaka Mangha ang kakyanan nila kc alam natin na mahirap mawalay sa mga Anak natin pero sila kht mahirap at masakit para sknila nagagwa nila.. kaya Saludo rin ako skanila.. Pero iba iba tlaga ang Tao!

Magbasa pa

No. That's the reason why I chose to be a stay at home mom. I had a good career and career path before I left the corporate world but I chose to be with my family everyday. Now, I'm doing home based work, and I even earn more compared to what I was earning before. Not to mention, managerial role na ako when I left. I have found a good opportunity home based, why would I consider going abroad?

Magbasa pa
2y ago

maam, how po sa work from home na job? gusto ko din itry po yan. ☺️

Bilang head of the family ka at tatay grab the opportunity na makapag work abroad kasi bihira ang gnyang pgkakataon. Unang una marami ng aabroad pro hindi lahat nabibigyan ng gnyang opportunity.. no need to wories sa mga kids mo for sure anjan nman si Mrs. Mo pra sa mga anak mo at my online chat nman para magkita kau lagi.. pag nakaipon kana then uwi kana para makasama cla dba...

Magbasa pa

Yes I will grab that opportunity kasi minsan lang yan lalo na maliit pa baby ko. Maiipon ako ng pera para magkapuhunan ko at makapagtayo ng negosyo. Hindi naman stable kahit na nasa ibang bansa at for me iba pa rin na nandito ka sa sarili mong bansa.

If the whole family goes with you, why not?! Pero if it's just you, nope. May psychological effect kasi sa mga bata if a parent is not there. You can't get to guide them everyday. Di lang naman financial ang needs ng family eh.

ill go sis... hehe minsan lng tayo mabubuhay. hehe mahirap mabulok sa isang lugar lng. but ill make sure n makakasama ko agad family ko. kahit after a yr or basta may chance ako n madla ko rin sila kung nasan ako.

If its "my dream for my family's future" then dream come true if the right opportunity comes right? If you feel that its right and u have the support of your family then Go for it!

If I can bring my family with me, yes. But if not, I will not go for it. My daughter is still young and I want be there for her during her formative years.

If kasama ko buong pamilya ko sa pag-alis, yes. Pero if hindi sila kasama, I will stay here nalang. Mas gusto ko na magkakasama kaming lahat.