If hindi kayo pwedeng magkaroon ng anak, anong mas pipiliin niyo, mag ampon or kumuha ng surrogate mother?

75 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Mag-addopt na lang siguro ako. And if ever that happens, I'll go with a child who's related to my or my husband's blood. Distant relative maybe. Para hindi lang for the sake na may ma-ampon, kadugo na rin and I'll make sure kasi makakatulong din ako sa parents ng batang yun.

5 years kami bago nakabuo ng baby naka limang ob kami at iba ang dr ni hubby iba din sa akin hindi kami sumuko of course nag pray din kami sa Panginoon sa wakas nagkaroon din kami ng 2 anak at magiging 3 na because I'm 8 months pregnant pray lang ng pray👼👼👼

for me, pag nag ampon kasi nde mo alam ung medical history ng bata. pag nagkasakit mahirap. pero pag surrogate naman mahal saka baka nde ibigay ng surrogate mother pag nagbago ang isip. try nyo muna sa fertility doctors baka may solution na pde iapply

advance na po ang medical field ngayon... ung mga akala nating baog before e possible na magka-anak ngayon... i suggest lumapit muna sa mga ob fertility experts before considering any of the two... kung wala talagang pag asa, adoption might be good...

VIP Member

If my partner and I are financially capable, we would probably get a surrogate mother. As much as possible, we want at least one kid to have the same genes as ours, but adopting is also fine as long as we can provide love and a happy life for a child.

Might adopt too and we would definitely treat the child as if I've conceived him/her myself. I have a cousin who's adopted and he's turned out to be very loving of his own family. It's always lovely to witness something like that.

Mag-ampon for me. Ang daming mga bata na iniiwan na lang ng mga nanay nila for so many reasons--unexpected pregnancy, financial incapabilities,etc. And these kids need love and affection so I would opt to adopt instead.

Honestly, if my wife and I had troubles conceiving, there's no doubt in my mind we'd at least consider. When an individual feels as though they're ready and willing to be a parent, you should consider all of your options.

While I don't have anything against surrogacy, I think it's better to adopt a kid. All children deserve to be a part of a loving and caring family, and through adoption, you can make a child's dreams come true. :)

If only I have more than enough money, I'd go with surrogacy. Mas gusto ko pa din na sarili kong laman ang nananalaytay sa bata na aalagaan ko. No offense, but I am not into adoption. It's a personal preference.