นมแม่ และ นมผง

EP. 2 หลังจากคลอดแล้ว การผ่าตัดคลอดน้ำนมจึงไม่ไหลเลย ต้องยอกก่อนว่าเราตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ตั้งแต่แรก แต่พอเอาเข้าเห้ย!!!นมไม่ค่อยไหล แม่เครียดมากกกกก ทำทุกอย่างที่เขาว่านมจะไหล กินทุกอย่าง ไม่เคยตกรอบปั๊มเลย แรกๆได้ข้าง2 ออซ์ ก็ว่เยอะนะเพราะลูกดูดเต้าตลอด เราเลี้ยงเองเลยมีเวลาเอาเข้าเต้า เราพยายามปั๊ม ภาพที่ฝันคือต้องมีสต๊อกเต็มตู้ มีนมให้ลูกอาบ แต่ความจิง ไม่เล๊ย มันไม่ง่ายยย แม่พยายามทุกอย่าง ก็ยังได้ ข้างละสองออนซ์ จนจะครบ 2 เดือน อยู่ดีๆนมก็นึกจะพุ่งปรี๊ด ก็มา กินจนลูกสำลัก ดีใจมากกกก กลางวันกลางคืนลูกเข้าเต้า แต่????ไม่เป็นอย่างที่คิดเมื่อเแม่มีธุระต้องไปค้างคืนต่างจังหวัด ยายบอกว่าให้ปั๊มนมด้วยนะ เราก็ปั๊มตลอดการเดินทาง หนึ่งคืน พอกลับมานางไม่ยอมเอาเต้าซะงั้น แม่เหนื่อยย และท้อมากทำอย่างไรลูกก็ไม่กินเต้า ยังคิดว่าแค่หนึ่งคืนเองนะ แล้วเราเลี้ยงลูกคนเดียวแล้วตกรอบปั๊มมาก กลางคืนพยายามลุกมาปั๊ม จนสามีบอกว่าเธอเราว่าให้ลูกกินนมชงก็ได้นะ เธอดูเหนื่อยมากเลย เราคิดในใจว่าเราต้องสู้...ให้ถึงที่สุด เอาเท่าที่ได้ แม่ยังนั่งปั๊มตีหนึ่งตีสอง จนสามีมาเตือนรอบสอง ว่าพอเถอะอะไรที่มันตึงเกินไปมันก็ไม่ดี เธอทำดีที่สุดแล้ววว เห้อออ ในที่สุดเราก็ต้องให้ลูกกินนมชง กินนมแม่ได้สามเดือน ตอนนี้กินนมชงล้วนๆ แต่ก็ไม่เคยป่วย นางเลี้ยงง่าย ไม่อ้อนเลย เป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกคน ที่อยากเลี้ยงนมแม่ แต่ถ้ามันไม่มีจริงๆก็อย่าทรมานตัวเอง เลี้ยงลูกให้มีความสุขมากที่สุดคะ แล้วลูกเราจะเติบโตมาแบบมีความสุขคะ #jaja4เดือน15วัน

นมแม่ และ นมผง
9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นมผงตั้งแต่ออกเลย แต่มีน้ำนมนะคะช่วงแรกสลับกันพอป่วยไม่สบายเท่าแหละน้ำนมหดเลยจากข้างละ2-3ออนซ์ตอนนี้ไม่ถึงออนซ์ เลยต้องนมผง ดีจังมีคนเข้าใจ แต่เราเครียดมากลูกไม่เข้าเต้าไม่เท่าไร ลูกไม่เอาแม่เลยแค่เห็นหน้าแม่ก็ร้องแล้ว พ่ออยากให้ลูกกินนมแม่ถึง1ขวบ ช่วงเวลาที่ลูกหลับเราเฝ้าลูกโดนหาว่าเอาแต่เล่นโทรศัพท์ ทั้งๆที่พยายามหาวิธีกู้น้ำนม น้ำนมก็หด อยากให้น้ำนมกลับมาต้องงดเบเกอรี่ ของทอด อาหารเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ดเกินไม่ได้ เวลากินข้าวก็ไม่ค่อยมี พ่อบ้านว่าแถมทะเลาะกันอีก ช่วงนั้นเครียดมากจนบอกว่าจะไม่เลี้ยงแล้วใครอยากเลี้ยงไป

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ผ่าคลอดเหมือนกันค่ะ กว่าน้ำนมจะมาเย็นวันที่ 4 หลังคลอดเลยค่ะ ช่วงก่อนนี้ลูกอยู่ห้องเนิสกินนมชงของรพ. พอเอาเข้าเต้าแรกๆไม่ยอมดูดเลยค่ะ จะปั๊มใส่ขวดก็ได้นอนไม่พอใส่ขวดให้กิน ตอนนั้นจิตตก กังวลกลัวลูกไม่มีนมแม่กิน แต่แฟนคอยให้กำลังใจ คอยซื้อน้ำขิง ผัดขิงมาให้กิน จนน้ำนมเริ่มมามากขึ้น (ตอนนี้น้องได้ 2 เดือน 15 วัน ยังนมแม่ล้วนอยู่ค่ะ) ส่วนใหญ่จะเข้าเต้าค่ะ ไม่ค่อยได้ปั๊ม เพราะเป็นแม่แบบ full time ค่ะ มีสต๊อกไม่ถึง 10 ถุง แค่มีไว้เผื่อแม่มีธุระไม่อยู่บ้านค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็แบบนี้เลยค่ะ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะน้ำนมน้อย ลูกคนแรกน้ำนมเยอะมาก พอคนที่2 ผ่าคลอด ไม่มีน้ำนมซะงั่น เดือนแรก ลูกกินไม่อิ่ม ร้องงอแง น้ำหนักขึ้น 3 ขีด ตัวเหี่ยวมาก เริ่มคิดละ สงสัยลูกกินนมไม่พอ สงสารลูกมาก พอเข้าเดือนที่2 เสริมนมผง ลูกดูเนื้อแน่นขึ้น กินอิ่ม ไม่ค่อยงอแง ตอนนี้กินนมผงเป็นหลัก ใจจริงอยากเลี้ยงนมแม่ถึง1ขวบ พอเอาเข้าจริง คิดว่าน่าจะไม่เกิน 3 เดือนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้คลอดธรรมชาติน้ำนมยังไม่มีเหมือนกันค่ะ จนตอนนี้2เดือนกว่าๆละปั้มได้ข้างละ1-2ออนซ์ทุกรอบ ลูกไม่ค่อยได้เข้าเต้าเพราะแม่ไปทำงานตั้งแต่คลอดได้22วันต้องได้ปั้มออก แรกๆปั้มทุก2ชม.แต่ตอนนี้เหนื่อยมากทั้งทำงาน บางครั้งทำงานจนไม่มีเวลาปั้มนม ตกรอบปั้มบ่อย ตอนนี้กลางคืนแทบไม่ได้ปั้มเลย หลับสนิทเพราะเหนื่อยจากทำงาน+เหนื่อยเลี้ยงลูกอีก แต่ยังไงก้อต้องสู้ ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม

ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ค่ะแม่ อ่านจนจบเลยค่ะ จริงที่สุดค่ะ อะไรที่มันตึงไปเราก็จะเหนื่อยค่ะ ควรหย่อนบ้างอะไรบ้าง ถ้าเรายังพอมีนมตัวเองก็ให้ลูกกินไปค่ะ ถ้าไม่พอก็เอานมผงเสริมบ้าง ลูกก็ไม่เป็นอะไร คิดถึงคนที่เขาไม่มีน้ำนมเลย ให้ลูกกินนมผงอย่างเดียวลูกเขาก็แข็งแรงโตได้เหมือนกันค่ะ อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่นที่เขามีน้ำนมเยอะๆ เราจะเครียดเปล่าๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้ก็เเบบนี้เลย น้องบ้านนี้คลอดก่อนกำหนดได้อยุ่รพ.หลายวันเลยชินกับขวดพอออกรพ.เเม่เอาเต้าให้กินไม่ดูดเลยแม่ก็ต้องปั้มนมเเต่มาน้อยมาน้องก็กินนมผงสลับนมแม่ตั้งเเต่เกิดเลยคะน้ำนมแม่บ้านนี้หมดตอนน้องได้4เดือนน้องก็เเข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่ายจนตอนนี้2ขสบกว่าเเล้วคะ

บ้านนี้ก็ผ่าคลอดคะ น้ำนมไม่มา2-3วันคะ พอหลังจากจะออกจากรพ.น้ำนมมาพอสมควรคะ บ้านนี้ตอนยูรพ.พยายามกินน้ำอุ่น น้ำขิง ของทางรพ.จัดให้ น้ำนมก็เริ่มมาคะ

กัวผ่าคลอด น้ำนมไม่มาจัง

สู้ๆกันไปคะ 😍👧

คำถามที่เกี่ยวข้อง