Kasal bago magka-baby...

Ano ang opinyon niyo dito, moms and dads? Importante ba na ikasal muna bago magkaroon ng baby? Ipahayag ang opinyon sa comments!

Kasal bago magka-baby...
53 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

In my experience kasi, we got married last august then comes september we got pregnant kaagad. So we treated and viewed our first pregnancy as a gift to our marriage and since you already have the blessing from above, from the law, from the society and from your family, you feel supported and loved and medyo you are already prepared mentally and emotionally to become a mother and to create and build your own family ❤ so i think, it's better to be married first. P.S. we did not spent a lot for our wedding. Just enough to give our families comfort and convenience during our wedding day 😊😊

Magbasa pa
Post reply image
VIP Member

Walang babaeng hindi gustong maikasal but things happen and we are not wearing the same shoes. Lets just not make it too hard for couples lalo sa mga babae yung pakiramdam of having kids outside marriage. Ang mahalaga love, trust at pagpapahalaga sa partner. Im not saying na okay lang na ganun but its just that not everyone can afford na magpakasal. kahit sabihin mong civil lang, gagastos pa rin talaga. And marriage is very memorable and we wouldnt want that to be remembered as simple as we never dreamed and imagined.

Magbasa pa

Para sakin, sa experience ko, nabuntis ako bago kami ikinasal. And I found out late sa ugali ng husband ko, now my ex. What I learned is that, mas importante kilalanin muna ng maigi yung partner mo bago mag tie the knot, kasi hindi na maa-undo yun unless marami kang pero to file for annulment. If nagkaroon naman kayo ng baby beforehand, okay lang naman bsta you both will be responsible for the growth of the baby. Basta maipalaki lang ng maayos si baby. (Sorry for the long and medyo nega comment)

Magbasa pa
4y ago

Para sa akin need nyo mona kilalanin ang isat isa bago kau magpakasal kasi sa panahon ngaun makikilala mo lng ng husto partner mo pagmagkasama kau sa iisang bobong,at karmihan ng nagmamadali naghihiwalay din khit kasal na sila at may anak na! Ang maapiktohan ang bata,dapat kilalanin mona ang isat isa bago magpakasal at magbaby.

Kasal muna bago baby. Di importante opinion ng tao kundi ang kalooban ng Dios. Yun ang nais Nya. Actually para sa atin din ito specially for women. Security natin ito at pra orderly. hirap kasi na may baby tas hindi kasal, tas pag naghiwalay mag aasawa ng iba mag aanak ng iba, magulo eh. Sex is a privilege given to married people. Kahit anu ang point of view natin, live in, premarital sex is a sin against God. Mas mganda kung ang buhay natin ay maayos s mata ng Dios specially mag papamilya tayo. ☺️

Magbasa pa

Ideally, wedding first before the baby. It was never in my wild dreams na makipaglive-in, but then it happened. My parents as a Christian kept on bugging us about getting married but we don't have aay savings for that. Got pregnant twice, I had a miscarriage on my first then after 6 months got pregnant again. My baby's now 6 mos old. While living in the same roof w/ all the stress in the world, there you'll know your partner's true colors. So it's up to you if you really wanna that person w/ all his flaws.

Magbasa pa

lahat ng babae gusto makasal muna bago magkaanak, sino mas pipiliin ang magbuntis bago magpakasal llo sa ganitong panahon na napapaligiran tayo ng judgemental people? pero hindi lahat ay swerte gaya nio na nauna kasal, dahil hndi lahat ay gaya nio na may kakayahan para makpagpakasal muna.. makasal bago magkababy is the ideal but malive in at magkaanak bago makasal o magkaanak kht d p kasal ay okay din.

Magbasa pa

For me, kanya kanyang beliefs/norms and religious practices yan. We just have to respect each and every one's decision and way of life ❤ In our case, as a devout Catholic and coming from a very conservative and traditional family, we chose to get married first, then if God will bless us a baby right after we tie the knot, we will be the happiest couple and soon-to-be parents in the world ❤🙏

Magbasa pa
VIP Member

It's ideal to get married first before you get pregnant. Iba talaga sa feeling na after you got married, you planned to get pregnant and then God gave it to you, lahat masaya. Lalo na si hubby 😁. I can still remember his reaction when I told him I'm pregnant, he was so genuinely happy. We called our parents and siblings and all of them were very happy and excited for us. ♥️😇

Magbasa pa
VIP Member

Kme ng hubby ko. Nag kaanak muna bago ikasal. Plan na nmn yun. Once mag possitive pakasal na agad. When I got pregnant, 6months after my mom died. Kaya we waited na magbabang luksa. The reason why we plan that way. Its an assurance if kme talaga sa isat isa. Mababaw na dahilan. Pero ganun kme mag isip. Although 10yrs na kme in relationship nun when I got pregnant.

Magbasa pa

Ideally kasal muna bago baby, pero for me both naman is okay lang. Depende sa plans niyo ng partner mo. Kami ng asawa ko been together for 5yrs and more, tapos nag live in for 3yrs, tapos dumating si baby, since kilala na namin isa't isa and nasa plans naman na naming mag pakasal bago pa ko nabuntis. So yun going 5months ung tummy ko nung nag pakasal kami..

Magbasa pa