ขอความรู้เรื่องฝากครรภ์ค่ะ

ไม่ใช่เรื่องของแม่นะคะ แต่เป็นน้องข้างๆบ้าน ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้8-9 แล้ว(จากที่สอบถาม) น้องไม่เคยฝากครรภ์เลย ไม่มีสามี ไม่มีเงิน ถ้าตอนนี้เราจะพาน้องเขาไปฝากครรภ์คุณหมอจะรับไหมค่ะ หรือจะคอยให้ปวดท้องคลอดแล้วไปคลอดทีเดียวเลย รบกวนแม่ๆ ที่เคยเจอประสบเรื่องแบบนี้มาให้คำปรึกษาหน่อยนะคะ

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไปได้นะคะแต่เคยเห็นว่ายังไมบรรลุนิติภาวะจะต้องมีผู้ปกครองด้วยค่ะเคยเห็นกรณีที่โรงพยาบาลรัฐประจำจังหวัดแห่งหนึ่งค่ะเห็นน้องคนนึงค่ะมาฝากท้องน่าจะอายุประมาณไม่เกิน 16 ปีนะคะพยาบาลไม่รับเลยค่ะบอกว่าพรุ่งนี้ค่อยมาใหม่แล้วให้พาผู้ปกครองมาด้วย(ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งนี้เขาจะแยกค่ะระหว่างคุณแม่วัยใส,กับคุณแม่พร้อมมีบุตร)เคยถามพยาบาลว่าทำไมต้องแยกคะพยาบาลบอกว่าการอบรมเข้าเรียนคอร์สคุณแม่จะแยกกันคนละหลักสูตรค่ะเพื่อความแข็งแรงและสมบูรณ์ของลูกน้อย แต่ที่ถ้าเป็นคลีนิคน่าจะรับทุกกรณีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ที่นี่เขาจะแยกห้องโรงเรียนสอนพ่อแม่ค่ะ ถ้าอายุไม่ถึง 18 เขาจะเป็นโรงเรียนแม่และเด็กวันพุธ ส่วนคุณแม่พร้อมมีบุตรจะเป็นวันพฤหัสบดีค่ะตามโปรแกรมโรงพยาบาลเขาค่ะ

ฝากครรภ์ในรพ.ที่มีสิทธิ์บัตรทองเลยค่ะ ไม่งั้นก็โดนค่าเจาะเลือดค่าโน่นค่านี่อีก ถ้าใช้สิทธิ์บัตรทองก็ฟรียันค่าคลอดเลยค่ะ อาจจะจ่ายค่าส่วนต่างพวกค่าผ้าอนามัยืค่าพลาสเตอร์กันน้ำ ค่าไฟอีกไม่เกินสามร้อยบาท แนะนำให้น้องเค้าเช็คสิทธิ์บัตรทองเลยค่ะ ถ้าไกลบ้านก็ทำเรื่องขอย้ายสิทธิ์มารพ.ใกล้บ้านเลยค่ะ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลย บ้านนี้ก็ใช้สิทธิ์บัตรทอง มีเงินเหลือๆไว้เป็นค่ารถ ค่าเสื้อผ้าของใช้ลูกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

❤❤

VIP Member

ไปหาหมอได้เลยนะค่ะ เดี๋ยวเหมือนเพื่อนเรา(เขาเป็นน้องสาวแฟนเรา)ไม่ได้ไปฝากครรภ์เลย ไม่รู้อายุครรภ์ที่แน่นอน พอเราพาไปฝาก คุณหมอตรวจบอกแบบนี้ต้องให้คลอดแล้วนะ หมอว่าเยอะเลย ดีเด็กไม่เป็นอะไร ต้องรีบส่งไปผ่าคลอดอีก รพ. นึงค่ะ ดีผ่าคลอดแล้วปลอดภัยทั้ง2คน

ลองโทรไปเช็คสิทธิ์บัตรทองเลยค่ะ ว่าทีสิทธิ์อยู่ที่รพ.ไหนจะได้รีบไปฝากครรภ์นะคะ อย่ารอช้าเลยค่ะหมอจะได้ให้ยาบำรุงมาทาน และซาวน์ดูอวัยวะต่างๆของน้องให้ ของเราก็ใช้สิทธิ์บัตรทองอยู่คลีนิกส่งตัวไปรพ.มงกุฏวัฒนะ(เอกชน)นะคะเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเลย

5y ago

รพ.ภูมิพลช้าเเละคนไข้เยอะมากค่ะ ดีนะคะของเราสิทธิ์บัตรทองอยู่ที่คลีนิกส่งตัวรพ.มงกุฏวัฒนะ แต่มีบางคนได้ส่งตัวไปรพ.ภูมิพลก็มีนะคะ เพราะเราเคยแท้งครั้งนึงกลัวจะได้ขูดมดลูกเกือบตกเลือด มาตั้งเเต่5โมงได้ขูดตอนเที่ยงคืน เกือบเเย่เเหน่ะคะเเม่

น่าจะไปฝากตั้งนานน่ะค่ะ ไม่มีตังก็ฝากฟรีค่ะ ที่ รพ.สต. ใกล้บ้าน. เดี๋ยวนี้เขามีโครงการตรวจเลือดซิก้าด้วย ทุกครั้งที่นัดตรวจเขาให้ตัง300 บาทค่ะ แต่ตอนนี้ ควรยิ่งไปฝากค่ะเพราะใกล้คลอดแล้ว เป็นห่วงหลายๆอย่าง ทั้งคุณแม่และเด็กในท้องเอง

ไปฝากเถอะค่ะ รพ ของรัฐ แต่อาจจะโดนหมอว่ามาแน่นอนค่ะ ว่าทำไมฝากช้าอะไรแบบนี้ ต้องทำใจนะค่ะ เพราะหมอเค้าก็อยากให้เราฝากครรภ์เร็วๆเพราะมาตอน7-9เดือนถ้าเกิดอะไรขึ้นมันแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วค่ะ

VIP Member

ยังไงก็ควรไปฝากครรภ์ค่ะ รพ.รัฐ หรือ รพ.สต.ก็ได้ค่ะ น้องเป็นคนในพื้นที่มั้ยคะ ให้เขาเช็คสิทธิ์30บาทให้ จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก

5y ago

ใช่ค่ะ เดี๋ยวจะพาน้องเขาไปนะคะ

ไปได้ค่ะบัตรทองเสียแค่30บาทเองค่ะโรงบาลรัฐเค้าไม่น่าจะว่าอะไรนะค่ะ สงสารน้องในท้องค่ะถ้าไม่ได้บำรุงเลยกลัวจะไม่แข็งแรง

ฝากที่โรงพยาบาลรัฐ​ หรือสถานีอนามัยก็ได้นะคะ​ น้องแถวบ้านก็ฝากที่อนามัยคะไม่เาียค่าใช้จ่ายใช้สิทธิ์​บัตรทอง​

ฝากโรงพยาบาลรัฐที่มีโครงการฝากครรภ์ฟรีจนคลอด แม่บ้านนี้ก็ฝากค่ะไม่เสียค่าใช้จ่ายสักบาทลองไปสอบถามดูนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง