ใครเคยขูดมดลูกบางค่ะ อาการเหมือนกันป้าว ปวดท้องเกรงๆเวลาปวดปัสาวะหรืออุสาระ ปวดมากเวลาขับถ่าย และที่สำคัญเวลาเดินก็ปวดค่ะ

ใครเคยขูดมดลูกบางค่ะ อาการเหมือนกันป้าว ปวดท้องเกรงๆเวลาปวดปัสาวะหรืออุสาระ ปวดมากเวลาขับถ่าย และที่สำคัญเวลาเดินก็ปวดค่ะ หรือว่าเรากินของแสรง กินอาหารทะเลเข้าไป และ เนื้อ ทำให้ปวดมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขูดมดลูก คืออะไร ขูดมดลูก คือ การนำเอาเนื้อเยื่อที่ตกค้างอยู่ภายในโพรงมดลูกออกมา เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น มีเลือดออกจากโพรงมดลูกผิดปกติหลังหมดประจำเดือน และการขูดมดลูกเพื่อรักษา เช่น การแท้งลูก การทำแท้ง หรือตกเลือดหลังคลอด เป็นต้น วิธีการขูดมดลูกนั้น เริ่มจากที่คุณนอนแยกขาออกจากกันบนขาหยั่ง เหมือนกับการตรวจภายในก่อนที่คุณหมอจะใช้ยาสลบหรือยาชาเพื่อไม่ให้คุณรู้จึกเจ็บ จากนั้นคุณหมอจะเริ่มทำความสะอาดมดลูกด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ สอดเครื่องถ่างผ่านปากมดลูก แล้วขูดเอาเนื้อเยื่อออกมาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขูดมดลูกใช้ประกันสังคมได้ไหม คำตอบคือ การขูดมดลูกสามารถเบิกจ่ายจากประกันสังคมได้ค่ะ กรณีเข้ารักษาโรงพยาบาลของรัฐ สามารถเบิกจ่ายได้ตามความเป็นจริงแต่ต้องไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังทำการรักษา ยกเว้นค่าห้องและค่าอาหารเบิกได้วันละ 700 บาท กรณีเข้ารักษาโรงพยาบาลเอกชน สามารถเบิกได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 2,500 บาทต่อราย และเฉพาะกรณีที่มีภาวะตกเลือดหลังการคลอดหรือภาวะตกเลือดจากการแท้งบุตรเท่านั้น ค่าห้องและค่าอาหารเบิกได้วันละ 700 บาท ทั้งนี้ แนะนะว่าให้ตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลที่คุณเข้ารับการรักษาอีกครั้งค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขูดมดลูกเจ็บไหม ระหว่างที่คุณหมอทำการขูดมดลูกคุณจะไม่รู้สึกเจ็บ เนื่องคุณหมอใช้ยสลบ และยาชาเพื่อระงับความเจ็บปวดค่ะ แต่หลังจากที่ยาหมดฤทธิ์อาจทำให้คุณรู้สึกปวดบิดๆ ที่ท้องเล็กน้อย ซึ่งคุณหมอจะจ่ายยาให้ทานต่อค่ะ สำหรับใครที่รู้สึกว่าตัวเองมีไข้ ปวดท้องมากขึ้นเรื่อยๆ เกิน 48 ชั่วโมง มีเลือดออกมากจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมง มีเลือดออกนานเกิน 10 วัน ปวดท้องรุนแรง และตกขาวมีกลิ่นเหม็น ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

อ่านเพิ่มเติม

ขูดมดลูกพักฟื้นกี่วัน หลังจากที่ทำการขูดมดลูกเรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องนอนพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 2-3 ชั่วโมงจึงจะกลับบ้านได้ค่ะ เนื่องจากคุณหมอต้องการเฝ้าดูอาการหลังขูดมดลูกว่าเรียบร้อยดีไหม มีเลือดไหลออกมามีหรือเปล่า หรือดูว่ามีผลข้างเคียงจากการใช้ยาสลบหรือยาชาหรือไม่

วิธีดูแลตัวเองหลังขูดมดลูก ภายหลังจากการขูดมดลูกสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติค่ะ แต่ห้ามยกของหนักหรือเกร็งหน้าท้องเด็ดขาดให้งดใช้ผ้าอนามัยแบบสอด การสวนล้างอวัยวะเพศ ประมาณ 1-2 วันแรกห้ามมีเพศสัมพันธ์หลังการขูดมดลูก ประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ

ทั้งเจ็บ ทั้งปวด เดินแทบไม่ไหว ขูดสดไม่ใช้ยาชา ไม่มียาแก้ปวดใดๆทั้งสิ้น เจ็บปวดถึงขนาดฉีดยาแก้ปวดทุกๆ2 ชม.ยังไม่ดีขึ้น มันทรมารมากๆคะ เป็นประสบการณที่แย่มากๆ

ขูดมดลูกใช้บัตรทองได้ไหม สำหรับบัตรทองหรือบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า ขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่าใช้ได้หรือไม่ ซึ่งคุณสามารถสอบถามกับทางโรงพยาบาลได้โยตรงค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง