เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ใครมีประสบการณ์ในการลดน้ำตาลแนะนำหน่อยค่ะ ตอนนี้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ 20วีคแล้วค่ะ เครียดมาก🥹

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

#คุณแม่สู้ๆนะคะ อย่าเครียดค่ะ เราเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์ค่ะ (ปรึกษาหมอเตรียมตัวตั้งครรภ์ ก่อนตั้งครรภ์ก็เปลี่ยนยาเม็ดมาเป็นยาฉีดเอง และเจาะเลือดเองเพื่อคุมน้ำตาล พอตั้งครรภ์ก็ฉีดต่อเลยค่ะ) ❤️3มื้อหลัก ข้าวกล้อง1ทัพพี(ซื้อในเซเว่นก็ได้ค่ะหุงไม่ยาก)+กับ(ถ้าหิวเยอะให้เพิ่มกับหรือผักอย่าเพิ่มข้าว)+ผัก(เน้นกระเจี๊ยบและผักใบเขียวทั่วไป ไม่กินผักหัวๆมีน้ำตาลเยอะ) ❤️2มื้ออาหารว่าง มีนมและแอปเปิ้ลเขียว หรือฝรั่ง บางครั้งอาจจะโยเกิร์ตเสริมมาครึ่งถ้วย ถั่ว หรือของบำรุงครรภ์ทั่วไป สลับๆกันในปริมาณที่เหมาะสม ❤️ก่อนนอน นมชงอุ่นๆบ้างบางครั้ง ❤️ในแต่ละวันดื่มน้ำให้เยอะเหมาะสม หรือถ้าครั้งไหนเจาะน้ำตาลได้เยอะกว่าเกณฑ์แนะนำกินน้ำอุ่นๆแบบอุ่นน้อยๆก็ได้ แล้วสัก1ชม.มาเจาะน้ำตาลดูอีกครั้งค่ะเพื่อความสบายใจ ××งดแป้ง หวาน ผลไม้หวานๆ ผักชนิดหัวๆ ไขมัน หรือถ้าหิวมากๆแล้วคุมน้ำตาลระดับดี ก็มีแอบกินบ้างนิดนึงค่ะ อิอิ --- ตอนนี้ฉีดอินซูลีนวันละ4ครั้ง และเจาะน้ำตาลเองวันละ4ครั้ง ผลน้ำตาลคุมได้ค่ะ แต่แอบเครียดระดับหนึ่งคุณหมอบอกมีช่วงหนึ่งจะคุมยากหน่อยค่ะ แต่แม่ๆอย่างเราก็ต้องสู้ต่อไปค่ะ✌️

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้กำลังควบคุมการทานเหมือนกันค่ะ​ จะแบ่งออกเป็น​ 5 มื้อเพื่อไม่ให้หิวบ่อย มื้อ​ 1 ทานข้าวครึ่งทัพพี​เน้นกับค่ะ​ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเนื้อหมู​ ไก่​ ไข่ มื้อ​ 2 เป็นผลไม้ทานเล่นค่ะ​ เบาหวานที่กินแล้วปลอดภัยก็จะเป็นแก้วมังกร​ แอปเปิ้ลเขียว​ ฝรั่ง​ สตอร์​เบอร์​รี่​ พวกตระกูลเบอร์รี่ค่ะ​ สลับกันไปจะได้ไม่เบื่อ มื้อ​ 3 ทานข้าวครึ่งทัพพีเน้นกับส่วนก็จะปลาทอด​ น้ำพริกผักลวก​ พผักที่เรากินแล้วปลอดภัยก็จะเป็นบล็อคโคลี่​ ข้าวโพดอ่อน​ กะหล่ำปลี​ กระเจี๊ยบเขียวค่ะ​ มื้อ​ 4 บ่ายๆกินโยเก​ริ์ต​และก็พวกธัญพืช​ ถั่วต่างๆ​ เม็ดแตงโม​ มื้อ​ 5 มื้อเย็นบางวันกินสลัดไข่ต้ม​ สเต็กหมู​ ปลา​ บางวันกินไข่ตุ๋นหมูสับ​ กุ้ง​ ไม่เน้นข้าวค่ะ​ เพราะเป็นแป้งกลางคืนย่อยไม่ทัน​ ใช้พลังงานไม่หมดจะกลายเป็นน้ำตาลได้ ก่อนนอน​ บางวันดื่มนมจืด​ หรือ น้ำเต้าหู้งาดำ​ อุ่นๆก่อนนอน​ มีฟรีเดย์ทุกวัน​อาทิตย์ค่ะ​ กินของที่อยากกิน​แต่ไม่ทุกอย่างนะคะ​ อาทิตย์นี้กินนี้​ อาทิตย์หน้ากินอย่างอื่นที่อยากกินแต่ไม่เยอะจนเกินไป​ กินแบบให้หายอยาก​

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นค่ะแม่ ต้องเจาะเลือดเองที่บ้านทุกวันบันทึกผลในสมุดแล้วไปเจาะที่ รพ.ทุก 2สัปดาห์ แม่ต้มใบขนุน+ใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่านะคะช่วยได้จริงๆค่ะ แล้วลดข้าวลงถ้าไม่อิ่มทานกับเยอะๆ กับข้าวต้องไม่แป้ง ไม่มัน ไม่หวานนะคะ แรกๆคุมไม่ได้เหมือนกันค่ะ หมอบอกว่าถ้าคุมไม่ได้จะมีผลต่อน้อง อาจจะคลอดก่อนกำหนด หรือคลอดมาแล้วมีภาวะตัวเหลือง น้ำตาลตกทำให้น้องช็อกได้ (ช่วงที่คุมไม่ได้เรามีอาการท้องแข็ง ต้องแอดมิด 3รอบ+ฉีดยากระตุ้นปอดน้องทุก 12ชม. และอาจจะคลอดเองไม่ได้เพราะน้องจะกลายเป็นเด็กตัวใหญ่ หรือร้ายแรงสุดคือเสียชีวิตได้ค่ะ) พอมาปรับการกินอาหารคุมได้ แต่น้องก็ยังคลอดก่อนกำหนดค่ะ ตอนนี้คลอดแล้วน้องแข็งแรงดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลดอาหารหวาน น้ำหวาน ขนมหวาน ผลไม้รสหวาน ทานได้ 5-6 ชิ้นแบบพอดีคำ ข้าวประมาณ 2 ทัพพีถ้ากลัวไม่อิ่มให้เน้นกับข้าวแทนค่ะ ไม่กินจุกจิก เน้นผักทานเยอะๆได้ เนื้อสัตว์ได้แต่ต้องไม่มันมาก งดแป้ง เบาแป้งเพราะแป้งจะกลายเป็นน้ำตาลค่ะ

2y ago

ข้าวคือแป้งตัวดีเลยค่ะ แนะนำเป็นข้าวที่ไม่ใช่ข้าวขาวจะดีกว่า เนื้อสัตว์และผักกินได้ปกติ

ตรวจครั้งแรกน้ำตาลสูงมากเหมือนกันค่ะ กาอนไปตรวจครั้งที่สองเลยปรับพฤติกรรมการกิน พยามกินแป้งน้อยลง เน้นโปรตีน และผัก แล้วลดข้าว แป้ง น้ำตาล ถ้ามื้อไหนอยากกินขนม กินแค่1/3ของขนมพอแล้วลดแป้งในมื้ออาหารหลัก

TapFluencer

ตอนนี้38วีคค่ะแม่ เราก็เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ โชคดีเราคุมเข้มได้หมอเลยบอกแจ้งไม่ต้องไปนอนโรงพยาบาลฉีดอินซูลินค่ะแต่ต้องเจาะน้ำตาลที่บ้านทุกวันนะคะ

พยายามทานข้าวให้ตรงเวลาคะงดแป้งทานข้าวไรซ์เบอรี่แทนข้าวขาวหนักไปทางเนื้อสัตว์หรือไข่คะลดข้าวไม่ทานหวาน,มัน,เค็มคะ #ต้มน้ำใบเตบทานแทนน้ำเปล่า

ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่าค่ะ ลดได้ทั้งเบาหวานเเละความดัน ไม่ต้องเครียดนะคะถ้าเป็นก็คุมและรักษาค่ะ ยิ่งเครียดจะยิ่งส่งผลต่อลูก สู้ๆค่ะแม่

ตอนนี้เรากิน น้ำใบเตยต้มค่ะ ลดน้ำหวาน... วันที่11มี.ค ไปตรวจอีกรอบ รอบที่แล้วเลยมานิดหน่อยค่ะ...เดี๋ยวได้ผลยังไงเดี๋ยวมาบอกค่ะ

เราก็เป็นค่ะ เป็นตั้งแต่6วีคเลย ตอนนี้หมอส่งตัวไปโรงบาลจังหวัด แล้วกำลังพยายามทานอาหารตามหมอบอกค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง