ตอนท้อง ตรวจเลือดเจอ พาหนะ ธารัสซีเมียกันบ้าง?

ใคร เคยตั้งครรภ์ แล้ว ตรวจเลือดเจอ พาหนะธาลัสซีเมีย ทั้ง พ่อและแม่ บ้างไหม? แล้วจะเด็กจะเป็นไรไหม ? ใคร เคยมีประสบการณ์ บ้างคะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แม่บ้านนี้คลอดลูกมา4คนไม่เคยมีเชื่อมาทัองนี้เจอเหมือนกันค่ะพ่อคนเดียวกันแม่งงมากค่ะตรวจเจอทั้งพ่อและแม่แต่ผลออกมาหมอบอกไม่มีผลกับลูกให้แม่สบาบใจค่ะ แต่เราคนเป็นแม่พอเจอแบบนี้ก็อดห่วงไม่ได้เลยค่ะจนตอนนี้ท้องได้7เดือนน้องดิ้นแรงมากหมอซาวดูทุกครั้งที่ไปตรวจน้องปกติแข็งแรงดีแม่ก็สบายใจค่ะบ้าง ฟังจากแม่ๆที่ตอบกันเข้ามาทำให้สบายใจไปอีกกังวลมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านเราเป็นค่ะ พาหะ ทั้งแม่และพ่อเลย ชนิดe ถ้าพ่อแม่เป็นพาหะ ลูกมีโอกาสเป็นโรค 25% เป็นพาหะ50% และมีโอกาสไม่เป็นโรคเลย 25% ที่เหลือคือรอลุ้นค่ะ ว่าลูกจะเลือกแบบไหน แต่เราตรวจ typ ต่อค่ะ หมอบอกว่าเป็นพาหะชนิดไม่รุนแรงค่ะ คุณแม่หายห่วงได้ค่ะ ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อย

5y ago

เรารอผลตรวจ อีก รอบ 8 มค รุ้สึก กังวลใจ อยู่ เพราะ เราเคยเป็นโรคนี้เลย ตอนเด็ก แต่ หาย เพราะ ทำการรักษา โดยดารปลูกไขกระดูก กังวล ว่าลูกจะเป็นจัง 😭

ของเราเป็นทั้งพ่อทั้งแม่ค่ะ เคยยุติการครรภ์ มาแล้ว2 ครั้ง เพราะว่า น้องเป็นโรคธารัสซีเมียชนิดรุ่นแรงค่ะ ตอนนี้ท้องที่3แล้วค่ะ หมอบอกน้องไม่เป็นโรคค่ะ หมอเลยให้ตั้งครรภ์ต่อ ตอนนี้ได้ สี่เดือนแล้วค่ะ

4y ago

สู้ๆนะคะ

ถ้าเป็นแค่คนเดียวไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้าเป็นทั้งพ่อและแม่ ก็ต้องดูอีกทีว่าเป็นชนิดไหน ถ้าคนละชนิดก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้าชนิดเดียวกัน อันนี้เศร้าเลยค่ะ ยังไงปรึกษาหมอนะคะ

4y ago

ธาลัสซีเมียเป็นโรคติดต่อทางพันธุกรรมค่ะ การที่ทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะชนิดเดียวกันทั้งคู่ เป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกเป็นพาหะหรือเป็นทาลัสซีเมีย100%ค่ะ ซึ่งค่อนข้างอันตราย แต่ไม่ไม่ต้องกังวลนะคะ พบได้น้อยมาก ส่วนมากจะเป็นแค่พ่อหรือแม่คนเดียวหรือเป็นทั้งคู่ก็อาจเป็นคนละชนิด ทำตามคำแนะนำของหมอ ทานยาบำรุงเยอะๆค่ะ

เราเป็นเบต้าเทรด แฟนเป็นอีเทรดค่ะ เสี่ยงที่ลูกจะออกมาเป็นเบต้าอี เจาะน้ำคร่ำส่งตรวจ ผลลูกออกมาเป็นพาหะชนิดอีเหมือนพ่อจ้า แม่ใจเย็นๆไม่ต้องกังวลนะคะ ทำใจให้สบาย

5y ago

แม่เป็น พ่อไม่เป็น ค่ะ

บ้านนี้เป็นทั้งพ่อและแม่คะ แต่ภาหะไม่เหมือนกัน แต่ถ้าไม่ครบ16สัปดาห์ ก็คงได้เอาน้อง ออกไปปล้วคะแม่ จนตอนจะคลอดน้องออกมา น้องปกติทุกอย่างเลยคะ ไม่อบไม่เหลือง

ของเรา แม่เป็น ชนิด e พ่อเป็นชนิดอัลฟ่า หมอบอกไม่เป็นไร หายห่วง ตอนนี้ลูกคลอดออกมาแล้ว แข็งแรงดี ไม่อบ ไม่เหลืองจ้า

ตรวจเจอเป็นทั้งพ่อและแม่ค่ะแต่เป็นเชื้อพาหะคนละตัวกันค่ะ..น้องออกมาปกติแข็งแรงดีค่ะตอนนี้น้องได้3เดือนกว่าแล้วค่ะ

Post reply image
5y ago

😀😀

บ้านนี้เพิ่งฟังผลเลือดมา พาหนะทั้งคู่ค่ะ รอฟังผลว่าจะเป็นชนิดไหน กลัวเหมือนกันค่ะ ตอนนี้เครียดๆรอฟังผลอีกรอบ

ตรวจเลือดรอบแรกผลออกมาเสี่ยงคะ เลยได้ตรวจรอบสองหาธารัสซีเมียโดยเฉพาะ ผลออกมาปกติคะ. เลยโชคดีไม่ได้ตรวจพ่อ

5y ago

ขอบคุณคะ คุณแม่ แอบ กลัว ลูกจะเป็นไร😔