วันนี้หมอนัดไปตรวจน้ำตาล

โดนเจาะเลือดไป 4 เข็มเลย​ ฟังผลออกมาว่า... เจอน้ําตาลสูงคุณหมอบอกว่าคุณแม่​ เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์​ เซ็งและเครียดมากกลัวมีผลกับลูก อาทิตย์หน้าหมอส่ง ตรวจฝ่ายอยุรกรรม​ จะเป็ยไงบ้างไม่รู้​ ตอนนี้ก็เข้า7เดือนแล้วคะ​ คลอด22เมษานี้.. แม่คนไหนเป็นบ้างคะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่่ต้องเครียดค่ะ เดี๋ยวลูกจะเครียดไปด้วย แต่คุณแม่ต้องอาศัยความอดทนแค่นั้น ส่วนตัวเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ตรวจเจอตอน 11 W เจาะได้สูงสุด 176 ตอนนี้ 22 W เจาะล่าสุด 21 W ได้87 คุณหมอนัดเจาะน้ำตาลทุก 2 W ล่าสุดนัดเป็น1เดือน คุณแม่ต้มน้ำใบเตยดื่มทุกวันนะคะ แม่บ้านนี้ต้มที 2 ลิตรดื่มแทนน้ำเปล่า และหากระเจี๊ยบเขียวมากิน ลวกกินกับน้ำพริกหรือผัดก็ได้ค่ะ งดทานน้ำหวาน น้ำอัดลม ขนมหวาน ถ้างดไม่ได้กินได้คำเดียวค่ะ ต่อวัน ทานผลไม้ที่ไม่หวานเช่นแอปเปิ้ล คืออะไรที่กัดเข้าไปแล้วหวาน ก็ไม่กินเลยค่ะ ทำกับข้าวเลี่ยงได้จะไม่ใส่น้ำตาลเลย ดื่มนมวันละกล่องพอค่ะ แอนมัมไม่ต้องทาน เปลี่ยนเป็นนมจืด นมพร่องมันเนย รับรองค่ะคุมได้แน่นอน ลองดูนะคะแต่ต้องใช้เวลานิดนึงค่ะ สู้นะคะ แม่บ้านนี้ตอนแรกเครียดมากเรื่องเบาหวาน ตอนนี้ไม่ต้องฉีดอินซูรินก็ดีใจมากเลยค่ะ เพราะกลัวเข็ม

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

แม่บ้านนี้ขอเบอร์โทรได้ไหมคะ อยากถามเรื่องการกินคะ คือมีไรสงสัยเยอะมากเลยคะ ขอบคุณคะ

VIP Member

เราเป็นเบาหวานก่อนมีน้องคะ ตอนนี้น้องมาได้ 14 weeks แล้ว เราคึมเรื่องอาหารมากๆ ไม่กินของหวาน ไม่กินจุกจิก ทานข้าวมื้อละ 1 ทัพพี เน้นทานผักและผลไม้เยอะกว่าข้าวหรือของหวานอื่นๆ ทานน้ำเปล่าหรือน้ำต้มใบเตย ตอนเย็นทานสลัดผักสด ผลไม้และโยเกิร์ตคะ ดึกๆ ถ้ากิวเราเลือกกินผลไม้แทนคะ เราเพิ่งไปตรวจเบาหวานมาเมื่อวันเสาร์ ผลคือค่าน้ำตาลเราสูงกว่ามาตรฐานมานิดเดียว (น้ำตาลระหว่างตั้งครรภ์ไม่ควรเกิน 140 แต่เราวัดน้ำตาลได้ 145) อีกอย่างก่อนหน้านี้ตอนฝากท้องหมอวัดน้ำตาลได้ 181 เราคุมน้ำตาลให้ลงมาได้ภายในอาทิตย์เดียว หมอเลยไม่ให้เราฉีดอินซูลินคะ เพราะเราคุมเองได้ ถ้าคุณแม่กังวล ลองทำแบบเราดูนะคะ อีกอย่างตอนนี้เราเริ่มออกกำลังกายเบาๆ แล้วน่าจะลงได้อีกเพราะหมอขอ สู้ๆ นะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม

เดี๋ยวหมอเบาหวานจะแนะนำวิธีคุมอาหาร คุมน้ำตาลค่ะ และ นัดตรวจติดตามผลหลังคุมอาหาร ถ้าน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ ปกติ ไม่ต้องฉีดยาค่ะ คุมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะคลอด ของเราหมอเบาหวาน นัดทุก 2อาทิตย์ จนถึง 34 วีคค่ะ ค่าปกติ แสดงว่าคุมอาหารและได้ผล ก็เลยไม่ได้นัดต่อ พอมาอีกอาทิตย์ ก็คลอดน้องค่ะ

พยายามคุมน้ำตาลค่ะ ถ้าค่าน้ำตาลไม่ดีขึ้นคงต้องฉีดอินซูลิน สู้ๆนะคะ

6y ago

คงต้องฉีดจนกว่าจะคุมน้ำตาลได้ดี หรือจนคลอดเลยค่ะ ต้องลุ้นดูว่าหลังคลอดแม่จะหายไหม เพราะส่วนใหญ่จะหายเอง แต่ถ้าคุณแม่มีความเสี่ยงมากอาจเป็นไปเลยก็ได้ คุมอาหารนะคะ สู้ๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง