กังวลมากๆ ไปซาว ถุงตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ กลัวท้องลมค่ะ

แม่ๆอัลตราซาวเจอเด็กกันกี่วีคคะ​ พอดีไปซาวไม่เจอตัวเด็กค่ะ​ เจอแต่ถุงน้ำคร่ำหมอคาดเดาว่าจะประมาน5วีค​ หมอนัดไปอีก2สัปดาห์ค่ะ​ หมอบอกถ้าซาวอีกแล้วไม่เจอเด็กอีกน่าจะเปนท้องลมค่ะ​ ต้องยุติการตั้งครรภ์​ กังวลมากๆเลยค่ะกลัวจะเป็นท้องลม

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อัลตร้าซาวด์ครั้งแรก ทำไมยังไม่เห็นตัวอ่อน อัลตร้าซาวน์ ไตรมาสแรก แม่จะรู้อะไร ผศ.นพ.เมธาพันธ์ กิจพรธีรานันท์ สูติแพทย์ อธิบายถึงการอัลตร้าซาวด์ว่า การตั้งครรภ์ในช่วงต้น จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางกายภาพ และทางด้านสรีรวิทยาหลายประการ มีการเจริญเติบโตของถุงการตั้งครรภ์ ถุงไข่แดง และตัวอ่อน ทำให้แพทย์สามารถตรวจติดตามด้วยเครื่องอัลตร้าซาวน์ได้ ความเสี่ยงคนท้องที่ต้องรีบอัลตร้าซาวน์ในไตรมาสแรก หากเป็นการตั้งครรภ์ปกติ ที่ไม่มีความเสี่ยงหรือมีความเสี่ยงต่ำ ก็สามารถฝากครรภ์ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจอัลตร้าซาวน์ทุกรายในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ แต่หากเป็นตั้งครรภ์เสี่ยงสูง หรือมีอาการผิดปกติ เช่น มีเลือดออกจากช่องคลอด เคยแท้งบุตรในครรภ์ก่อน สงสัยตั้งครรภ์นอกมดลูก สงสัยตั้งครรภ์แฝด กรณีเหล่านี้สามารถตรวจอัลตร้าซาวน์ตั้งแต่มาฝากครรภ์ครั้งแรกได้ ซึ่งช่วยกำหนดอายุครรภ์ได้ชัดเจน และยังเป็นการให้กำลังใจสตรีตั้งครรภ์อีกด้วย การตรวจอัลตร้าซาวน์ในช่วงต้นของการตั้งครรภ์จำเป็นต้องใส่อุปกรณ์หัวตรวจอัลตร้าซาวน์เข้าทางช่องคลอดเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจน และแปลผลได้ถูกต้อง ทั้งนี้ยังสามารถใช้ติดตามดูการเจริญของตัวอ่อนได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม

การอัลตร้าซาวด์ ในแต่ละสัปดาห์ สิ่งตรวจพบจากอัลตร้าซาวน์ที่อายุครรภ์ต่าง ๆ อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ โดยเริ่มนับจากวันแรกของรอบประจำเดือนล่าสุด จะเห็นเพียงเยื่อบุผนังโพรงมดลูกที่มีความหนามากขึ้น หนาได้ถึง 20 มิลลิเมตร ลักษณะเป็นแถบขาวในโพรงมดลูก อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 5 สัปดาห์ เริ่มเห็นถุงการตั้งครรภ์ มีลักษณะเป็นถุงทรงกลม มีขอบเขตชัดเจนเป็นวงสีขาวเข้ม อยู่กลางโพรงมดลูก บางครั้งอาจเริ่มเห็นถุงไข่แดงอยู่ภายในถุงตั้งครรภ์ได้ อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 6 สัปดาห์ เริ่มเห็นตัวเด็กทารกในครรภ์ ขนาดเล็กอยู่ติดกับถุงการตั้งครรภ์ พร้อมทั้งเห็นสัญญาณชีพจากการเต้นของหัวในทารกในครรภ์ได้ อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 7 สัปดาห์ จะเห็นเด็กทารกในครรภ์เริ่มใหญ่มากขึ้น สามารถเห็นการขยับตัวของทารกได้ ถุงไข่แดงเริ่มเล็กลงหรือหายไปได้ อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 8-12 สัปดาห์ เห็นเด็กทารกในครรภ์ชัดเจนมากขึ้น สามารถแยกสัดส่วนของทารกได้ ว่าเป็นส่วนศีรษะหรือส่วนลำตัว เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม

อันตรายที่เกิดเมื่ออัลตร้าซาวด์ไม่เห็นตัวเด็ก สำหรับสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้การอัลตร้าซาวด์ไม่เห็นตัวเด็ก เช่น ท้องลม และท้องนอกมดลูก ท้องลมคืออะไร ท้องลมคือ การแท้งลูกในรูปแบบหนึ่งในช่วงระยะเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ โดยหลังจากการปฏิสนธิ ไข่จะเคลื่อนไปฝังตัวอยู่ในมดลูก แต่ตัวอ่อนไม่สามารถพัฒนาและเจริญเติบโตได้ ท้องลม สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน อย่างไรก็ตามผู้หญิงที่เคยเป็นท้องลมเกือบทั้งหมดสามารถตั้งครรภ์ปกติในครั้งต่อไป

อ่านเพิ่มเติม

แม่บ้านนี้ตรวจเจอตั้งครรภ์ก็รีบไปฝากตอนนั้นอายุครรภ์อยู่ที่5weekค่ะไม่เจอตัวน้องเพราะครรภ์ยังอ่อนๆยุค่ะ ตามภาพนี้เลยค่ะ เจอแต่ถุงการตั้งครรภ์ (เอาเป็นว่าคุณแม่อย่าเครียดนะค่ะ ช่วงนี้ก็บำรุงรอไปค่ะ)☺️✌️ปล.บ้านนี้เจอน้องอีกทีตอน7week จ้า

Post reply image
1y ago

ขนาดถุงเท่าไหรหรอค่ะ

VIP Member

คุณแม่อย่าเพิ่งกังวลนะคะ ซาวทางหน้าท้องอาจจะต้องรออายุครรภ์เพิ่มขึ้นอีกนิดค่ะ แต่ถ้าอยากสบายใจ ให้คุณหมอซาวทางช่องคลอดจะสามารถเจอน้องได้ง่ายกว่าทางหน้าท้องค่ะ ของเราซาวเจอตอน 6วีค (ทางช่องคลอด) ค่ะ

ซาวครั้งแรกตอน 5 weeks. ซาวที่หน้าท้องเจอแต่ถุงน้ำคร่ำ หมอเลยซาวทางช่องคลอด เลยเห็นมีเป็นจุดเล็กๆๆ. หมอบอกยังเล็กมาก พอซาวครั้งที่ 2 ตอน 9 weeks. ซาวที่หน้าท้องก็เห็นค่ะ (ปล. ตอนท้องแรกแท้ง เป็นท้องลมค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนใหญ่จะเริ่มเจอน้องตั้งแต่7วีคขึ้นไป คุณแม่อย่าเพิ่งเครียดไปแค่นอนพักผ่อนและทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เพียงพอ ถ้าคลีนิกดีๆคุณหมอจะบอกก่อนเลยว่าอาจยังไม่เจอเพราะน้องเล็กมาก

ของเราเป็นแบบนี้ค่ะ​ ว่างเปล่า555​ แต่หมอบอกไม่ต้องกังวลนะคะเพราะปกติถ้าเกิน2.มมถ้าไม่พบตัวน้องแสดงว่าท้องลมค่ะ​ แต่ของเราพึ่ง1.7เองค่ะ

Post reply image

บ้านนี้ซาว5W เจอแต่ถุงเหมือนกันค่ะ 17นี้ไปใหม่ แอบกลัวท้องลมเหมือนกันค่ะ สู้ไปด้วยกันนะค่ะแม่

ไปอัลตราซาวด์ตอนอายุครรภ์5สัปดาร์ เห็นแค่ถุงการตั้งครรภ์เล็กๆจะท้องลมมั้ยค่ะ

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง