113 ตอบกลับ

ลองหาข้อมูลหาวิธีกระตุ้นพัฒนาการของลูกในแต่ล่ะช่วงวัยให้ถูกต้องเช่น พาลูกออกไปข้างนอก เจอสังคมใหม่ๆ หรือพบป่ะผู้คน เจอเด็กในวันเดียวกัน หรือพาไปสวนสัตว์ก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้พัฒนาการของเค้าดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด หาของเล่นตามวัย หรือหาของเล่นที่เค้าชอบมาหลอกล่อให้เค้าเกาะยืน และมีอีกหลายวิธีเลยค่ะแม่ แรกๆอาจจะไม่ทำตามทันที ต้องลองหลายๆวิธี ต้องมีสักวิธีที่ไปกระตุ้นพัฒนาการของเค้าให้พร้อมที่จะทำ ที่สำคัญต้องไม่ท้อ ไม่เอาลูกไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป 💁🏻‍♀️ 🙅🏻‍♀️ตอนนี้ยังไม่ต้องเครียดไปตามที่หมอบอกนะค่ะ ลองหาข้อมูลและนำไปใช้กับลูกดูก่อนสักระยะนึง ถ้ายังไม่มีทีท่าหรือเค้าไม่ส่งสัญญาณให้เห็นถึงความพร้อม แนะนำให้ไปปรึกษาหาคุณหมออีกทีค่ะ อ่อสิ่งที่เป็นปัจจัยส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กทำให้กล้ามึหลายอย่าง เช่น สภาพแวดล้อม เสียง ผู้คน ร่างกาย สภาพจิตใจ ไม่เจ็บไม่ป่วย อารมณ์ ความปลอดภัย สถานที่ก็จำเป็นต่อพัฒนาการของเด็กแต่ล่ะคนไม่เท่ากัน บางคนช้า บางคนเร็ว บางคนพอถึงช่วงอายุที่พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงแต่ในตอนนั้นเค้าอาจจะยังไม่เริ่มอีกวันสองวันหรือสัปดาห์ก็เปลี่ยนแปลงทำให้เห็นถึงพัฒนาการก็มีค่ะ และเราต้องรู้ว่าลูกเราชอบไม่ชอบอะไร มีอะไรที่ทำให้รู้สึกกลัวหรือหวาดระแวง ก็สามารถทำให้เด็กไม่แสดงออกถึงพัฒนาการได้เหมือนกันค่ะ ลองให้คนในครอบครัวมาฝึกหรือกระตุ้นน้องร่วมกัน ให้น้องเห็นว่ามันน่าสนุกหรือน่าสนใจด้วยก็เป็นวิธีที่ดีค่ะ สู้สู้ค่ะแม่ 💪🏻💪🏻💪🏻

11เดือนเหมือนกันค่ะ . 😊คุณแม่ลองพาเปลี่ยนบรรยากาศ ออกไปที่มีธรรมชาติ. อดทนพูดคำซ้ำๆทุกวัน. เช่น นก. กา. ไก่. 😊เล่านิทานก่อนนอน อาจเพิ่มเวลาเล่านิทานเวลาที่ว่างเป็นเวลาเดิมซ้ำๆให้เค้าเรียนรู้ภาษา. ให้เวลากับเขามากๆ. 😊ส่วนฝึกยืนที่บ้านฝึกตั้งแต่. 3เดือน. อากงบอกว่าให้จับเค้ายืนลองแอบปล่อยตอนเผลอ. บนเตียงให้ร้องบ้าง. พอจะล้มให้จับตัวเขา. ให้เกาะตรงนั้นนี้ยืนบ้าง. 😊เข้าใจแม่นะคะ. เพราะทางนี้ตอนน้อง 6เดือนเค้าไม่คว่ำแต่ไปแอบคว่ำตอนคนไม่เห็น. อาจจะเพราะน้องยังไม่พร้อมยังไม่มั่นใจ. ชมว่าเค้าเก่งทุกครั้งที่ทำได้ค่ะ. ค่อยๆฝึกนะคะอย่าเครียดพอเราเครียดเค้าจะรู้สึกได้พัฒนาการจะถดถอยค่ะ. 😊เทคนิคคือยิ้มเข้าหาลูก กอด. จูบบ่อยๆตลอดค่ะไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไรถ้ารุ้สึกเครียดแยกตัวออกไปปรับอารมณ์ค่ะ. แล้วเข้าหาน้องใหม่. สู้ๆค่ะ

คุณแม่มีสมุดพัฒนาเล่มยาวๆมั้ยคะ อ่านวิธีตามค_แนะนำเขาได้เลยคะ เราต้องมีเวลาให้ลูกเสมอนะ ต้องใส่ใจเป็นอันดับหนึ่งคะ คุณแม่เป็นหัวใจหลักเลยนะคะสำหรับกระตุ้นเรื่องพัฒนาการคะ อย่าบอกว่าไม่ว่างทำแต่งาน หนูก็ไม่ได้เลี้ยงลูกเองคะ แต่เราจะคอยแนะนำยายที่เลี้ยงอะคะว่าช่วงวัยนี้น้องต้องทำอะไรได้บ้างอะคะ หรือเวลาเราโทรคอลคุยกันอะคะ เราจะมั่นเรียกชื่อน้องเพื่อที่จะให้เขาหันมาคุยกับเราอะคะ บ้างครั้งเขาหันมาหรือหยุดเวลาเราเรียกเขาอะคะเราจะถือว่าลูกเรารู้จักชื่อตัวเองนะ หรือบ้างคนอาจจะคิดที่หยุดเพราะน้องสงสัยว่าเสียงใครมาจากไหน ประมาณนี้คะ

คุณแม่อย่าพึ่งเครียดและกังวลนะค่ะ การที่เราพาลูกเราไปหาคุณหมอซึ่งการพบคุณหมอเป็นการเจอแบบครั้งคราว คุณหมอไม่ได้อยู่ดูพัฒนาการของลูกเราทุกวันนะค่ะ และการที่คุณหมอสั่งไห้น้องทำตามเนี่ย น้องพึ่งจะ11เดือนเองค่ะ บางทีน้องอาจจะไม่คุ้นก้อได้นะค่ะ ถ้า5-6ขวบเรียกชื่อไม่แงะไม่หันคุณแม่น่าจะกังวลมากกว่า นี่น้องแค่11เดือน การที่ไปหาคุณหมอแล้วคุณหมอเจอลูกเราแค่ครั้งเดียวแค่นี้คุณหมอสามารถรู้เลยหรอค่ะ คนที่รู้ว่าลูกเรามีพัฒนาการอย่างงัยคือตัวคุณแม่นนะค่ะ เพราะแม่อยู่กับนน้องทุกวัน เราไม่ได้ว่าคุณหมอนะค่ะ แม่ลองคิดดูจากหลักความจริง

พูดกับน้องบ่อยๆ พาทำกิจกรรมซ้ำๆ นะคะเช่นร้องเพลง พาออกไปเดินดูไก่ เดินดูธรรมชาติ เล่นกับเด็ก วัยใกล้ๆกัน นะคะอาจช่วยได้ พัฒนาการเด็กไม่เหมือนกัน หมอ ไม่ได้อยู่ติดตามพัฒนาการเรานะะคุณแม่ ของบ้านนี้ก็เคยเป็น หมอถามว่า ทำไมลูกยังไฮไฟท์ ไม่ได้ ต้องฝึกนะ แม่ฝึกทุกอย่าง เขาจะทำ นานๆที เช่นสวัสดี ไฮไฟท์ บ๊ายบาย แล้วเเต่คนที่เขาอยากทำด้วย .... แค่ลูกแม่ กินอิ่ม นอนหลับ อึ ออก ยิ้มดี แม่ก็พอใจแล้วคะ ทักษะอื่นๆ จะตามมาเอง

อันดับแรกพ่อแม่ต้องเลี้ยงลูกเองค่ะ อย่าปล่อยให้เทคโนโลยีเลี้ยงลูกเรา เพราะกิจกรรมที่ดีที่สุดคือการที่พ่อแม่มีส่วนร่วมในการเล่นกับลูก อุ้มลูกกอดลูกบ่อยๆใครจะหาว่าติดมือก็ช่าง แต่พอถึงเวลาตามช่วงวัยลูกจะกล้านั่งกล้ายืนเพราะเขาจะรู้สึกได้เองว่าจะต้องมีคนอุ้มหรือคอยช่วยเหลือเขาอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะหกล้ม ประเด็นที่ว่าติดมือเขาคงไม่ให้เราอุ้มไปจนถึง3-4ขวบหรอกค่ะ 😁😁

VIP Member

บ้านนี้เรียกชื่อก็หันบ้างไม่หันบ้างแล้วแต่เค้าว่าเราทำให้เค้าพอที่จะสนใจรึป่าวเป็นปกตินะถ้าไม่กล้ายืนบ้านนี้แรกๆก็ยังไม่กล้ายืนเกาะก็ไม่เกาะพอเกาะได้ก็ไม่กล้าก้าวขากลัวล้มอีกอย่างก้าวขาไม่เป็นแต่พอตอนนี้11เดือนแม่ปล่อยให้น้องเรียนรู้เองเราแค่ดูช่วยอยู่ห่างๆถ้าเราคิดว่าเค้าไม่ไหวเราก็ช่วยค่ะแค่อย่ากดดันเด็กและอีกอย่างเด็กแต่ละคนต่างกันเทียบกันไม่ได้

ตอนนี้ลูกเพิ่ง11เดือนไม่เดินแต่เกาะยืนได้แล้ว เขาชอบเจอคนแปลกหน้า จะยิ้มให้ตลอด อาจเป็นเพราะชอบพาลูกออกนอกบ้านไปเจอผู้คน ทำไห้เขาไม่ค่อยกลัว แถมพูดเก่งถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยคุ้นละก้อชอบอ่านนิทานไห้เขาฟังค่ะ เน้นเปนกลอนเปนจังหวะ เขาจะชอบและพูดตามค่ะ ยิ่งลงท้ายด้วยสระ ลูกจะพูดตามง่ายคะ เขาไปเจอหมออาจจะไม่ชินหัดบ่อยๆโตขึ้นก้อจะทำได้เองคะ🥰

ลูกหนู9เดือนก็เริ่มเดินได้ แล้วนะ.... เพราะชอบพาน้องออกเดินเล่นจับมือน้องหัดเดินบางที่ก็ปล่อยให้น้องเล่นแบบชวนให้น้องเดินมา บางทีก็หาอะไรมามัดเป็นทางเดินให้น้องจับเดินตาม บางที่เรียกชื่อก็ไม่หันมาหรอกนะ เอาของเล่นมาล้อ เช่น ลูกกระดิ่งหรือของเล่นที่น่ารักมีเสีย เพื่อกระตุ้นน้องให้หันมาเล่นหรือจับสิ่งของที่แม่ให้น้อง

ของเราจะพยายามพูดกับเค้า​แล้วก็ปล่อยให้เค้าเดินซนรื้อของ​ แต่ถ้าปีนก็จะคอยบอกว่าระวังต้องนี้​ ต้องอดทนนะคะ​ ค่อยๆสอนน้องไปเด็กแต่ละคนพัฒนาการช้าเร็วไม่เท่ากัน​ เวลาเค้าเล่นเราก็เล่นกับเค้า​ พยายามเลี่ยงไม่ปล่อยให้ลูกเล่นคนเดียว​ แล้วเราดูทีวีเล่นมือถือ​สมมุติว่าตัวเราเป็นลูกไปเลยคะ​ ยังไงก็ชอบที่มีคนเล่นด้วย

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง