ทารกกินนำ้

แม่ๆบ้านใหนให้ทารกกินนำ้บ้างค่ะ แม่บ้านนี้ไม่ได้ให้กินนำ้ แต่ครอบครัวฝ่ายสามี ชอบเอามาเป็นประเด็น ต้องดื่นนำ้ตาม อะไรก็จะให้เด็กกินนำ้อย่างเดียวเลย คุณหมอบอกว่าไม่จำเป็นต้องดื่มนำ้ตาม

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทำไมจึง "ไม่ต้อง"ป้อนน้ำ? น้ำ สำหรับเด็กกินนมแม่ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายค่ะ แต่ไม่จำเป็นในเด็กนมแม่นะคะ ป้อนไปก็ไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไร แต่จะเกิดผลเสียได้มากกว่า คือ การป้อนน้ำในทารก หากเกินลิมิตไปนิดเดียวก็ส่งผลร้ายได้ ทารกมีน้ำหนักน้อยมาก การได้รับน้ำมากเกินไป สามารถทำให้เกลือแร่ในร่างกายเจือจางลง และเกิดภาวะ น้ำเป็นพิษ หรือ Water Intoxication ชัก สมองบวมและเสียชีวิตได้😭 ดังนั้น ทารกอายุน้อยกว่า6เดือน - กินนมแม่ไม่ต้องกินน้ำ ในนมแม่มีน้ำอย่างพอเหมาะค่ะ - กินนมชง ป้อนน้ำตามแค่ล้างปากก็พอ ในนมชงก็มีน้ำมากพอค่ะ ทารกอายุมากกว่า6เดือน ให้ทานน้ำหลังอาหารก็เพียงพอ ลูกกินข้าว 1 มื้อ จะต้องการของเหลว 3 ออนซ์เพื่อช่วยย่อยอาหาร ก็สามารถให้จิบๆ หลังอาหาร หรือระหว่างวันค่ะ การที่ลูกไม่ค่อยชอบทานน้ำ ดีกว่าชอบทานน้ำมากๆ เพราะวัยนี้ก็เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้เหมือนกันค่ะ เคยมีข่าวที่อเมริกามีพ่อแม่ผสมน้ำในนมแม่ใส่ขวดให้ลูก เด็กวัย 9 เดือนคนนั้นก็เสียชีวิตเช่นกัน เพราะได้น้ำมากเกินความจำเป็น ก่อให้เกลือแร่ในร่างกายผิดสมดุล ข้อเสียอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ - น้ำเป็นสสารที่ไม่ให้พลังงาน ดังนั้นป้อนน้ำมากๆ ก็ทำให้เปลืองท้องได้ และทำให้น้ำหนักขึ้นช้ากว่าถึง 11% - จุกและขวดที่ไม่สะอาด ส่งผลให้ปากเป็นเชื้อราได้ - ในน้ำอาจมีเชื้อหรือสารเคมีปนเปื้อน เช่นสารหนู แนะนำให้ใช้น้ำกรองและต้มสุก และรอให้เย็นค่ะ #นมแม่แฮปปี้

อ่านเพิ่มเติม

ทารกห้ามดื่มน้ำจนกว่าจะถึงวัยที่ทานอาหารเสริมคือ6เดือนขึ้นไปค่ะ การทานน้ำก่อนวัยจะทำให้น้ำไปเต็มกระเพาะอาหาร แทนที่จะได้นม ก็ได้น้ำแทน กินก็ฉี่ออก ไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเติบโต ผลที่ตามมาคือเด็กน้ำหนักขึ้นช้า พัฒนาการไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ

ที่บ้านให้ดื่มน้ำครับ แค่พอล้างปาก หลังกินนม ประมาณ 10-15 วินาที เพราะเคยมียาติ ไม่ให้ดื่มน้ำมีปัญหาตัวเหลือง พออีกคนให้ดื่มน้ำไม่มีปัญหา เลย ให้แค่จิบๆครับ ลูกผมไม่มีปัญหาตัวเหลืองตั้งแต่คลอดครับ และตอนนี้น้ำหนักดีด้วยครับ

อ่านเพิ่มเติม