สิทธ์ประกันสังคม

แม่ๆท่านใดที่มีประกันสังคม แต่ไม่ได้ส่งต่อแต่ยังใช้สิทธ์อยู่ภายใน6เดือน จริงๆแล้วไม่สามารถเบิกอะไรได้เลยใช่ไหมคะ แม่ๆท่านใดทราบช่วยตอบหน่อยค่ะ ขอบคุณ​ค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ใช้สิทธิ์​ภายใน6เดือน ถ้าคุณ​แม่ลาออกจากงานให้คุณ​แม่ไปขึ้นทะเบียน​ว่างงานคุณ​จะได้เงินช่วยเหลือทั้งหมด3เดือนแต่ต้องไปรายงานตัวทุกเดือน ภายใน6เดือนคุณ​ยังสามารถ​ใช้สิทธิ์​รักษา​ได้ตามปกติ หากคุณ​แม่คลอดในระยะเวลาก่อนที่จะหมดสิทธิ์​ประกันสังคมสามารถ​เดินเรื่องเบิกค่าคลอดได้โดยประกันสังคม​จะเหมาจ่าย13,000(ต่อบุตร1คน) และเงินค่าลาคลอดอีก45วันโดยคิดเป็น%จากเงินที่ส่งประกันสังคม(เบิกได้2คนเท่านั้น)​ ถ้าคุณแม่ไม่อยากเสียสิทธิ​ตรงนี้แม่ตรงไปยืนเรื่องมาณตาร40 คืออาชีพ​อิสระ​ เงินค่าคลอดตรงนี้มีกำหนดจ่ายประกันสังคม​ไม่น้อยกว่า5เดือนถึงจะเบิกค่าคลอดได้ แต่ถ้าคุณ​แม่จะไม่ส่งต่อคุณ​แม่​จะได้ใช้สิทธิ​บัตรทอง30โดยอัตโนมัติ​ เวลาคลอดเวลาหาหมอ(เฉพาะ​โรงพยาบาลอนามัย)​จะเสียแค่30บาท ไม่รวมค่าห้องพิเศษ​ ถ้าคุณ​พ่อมีประกันสังคม​ให้เดินเรื่องในชื่อคุณ​พ่อก็ได้คะจะได้ค่าคลอด13,000เท่ากันแต่ไม่ได้ค่าลาคลอด

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ ขอบคุณ​ค่ะ🤗

ขาดส่งได้แค่ 3 เดือนคะ หลังจากนั้นก็หมดสิทธิ์ คุณแม่ลองนับดูนะคะว่าขาดครบรึยัง สิทธิประกันสังคม ฝากครรภ์ฟรีคะ ค่ายาฟรีคะ ค่าคลอดต้องสำรองจ่ายไปก่อนแล้วนำใบเสร็จ+ใบเกิดมาลูกยื่นจะได้เงินในจำนวนเต็ม ตอนจ่ายเราอาจจะจ่ายหลักพัน แต่ตอนเบิกได้เต็ม 13,000 คะ

5y ago

โทรไปถาม ประกันสังคมเลยคะคุณแม่ ✌️

VIP Member

เป็นเหมือนกัน ไปถามประกันสังคมมาแล้วคะ ภายใน6เดือนเรายังสามารถใช้สิทธิได้คะ แต่ถ้าต้องการใช้สิทธิต่อจาก 6 เดือนที่ประกันสังคมให้ ภายใน 6 เดือนต้องไปทำเรื่องขอเป็นส่งเองคะ

ถ้าไม่เกินก็ยังใช้ได้นะค่ะ พอคลอดแล้วให้รีบไปทำเบิกเลยค่ะ ไม่งั้นจะเบิกค่าคลอดไม่ได้ค่ะ

5y ago

ไม่เกินเท่าไหร่คะ พอดีออกจากงานเดือนมีนา ส่งไปแค่3เดือนเองค่ะ เห็นคนแถวบ้านบอกว่าฝากครรภ์ไม่เสียเงิน แต่ถ้าคลอดต้องจ่ายเอง งงมากค่ะ

VIP Member

เเนะนำให้แม่ไปยื่นเรื่องเป็นประกันตนเองส่งต่ออีก3เดือนจะได้เบิกค่าคลอดได้จ้า

ภายใน6เดือนหลังจากที่ออกจากงานค่ะ

ต้องส่งมาแล้วอย่างน้อย5 เดือนค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง