แม่

แม่ๆค่ะ พอดีไปคัดกรองเบาหวาน กลืนน้ำตาล 50 กรัมมาค่ะ แล้วน้ำตาลสูง ต้องนัดเจาะอีกครั้ง ระหว่างนี้ควรงดอาหารแบยไหน ทานอาหารแบบไหนถึงน้ำตาลจะลดค่ะ ขอคำแนะนำจากแม่ๆหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราขอแนะนำนะคะแม่เราเป็น 1 คนที่โดนตรวจคัดกรองเบาหวานตอนตั้งครรภ์...เราโดนตรวจถี่มากๆเพร่ะน้ำหนักเราขึ้น 1 เดือน 4 กิโลบางเดือนก็ 1-2 กิโลเลยคะคือตอนท้องชอบทานของหวานมากๆวันไหนไม่ได้ทานจะเหมือนกินไม่อิ่ม โดนตรวจตอนฝากท้องครั้งแรก 8 w =50 g โดนตรวจครั้งที่ 2 ตอนได้ 16 w =100 g เพราะน้ำหนักขึ้นเยอะ โดนตรวจครั้งที่ 3 ตอนได้ 25 w =1000 g เจาะหาน้ำตาลทุก 1 ชั่วโมงโดนประมาน 3 เข็มวันนั่นเพราะน้ำหนักขึ้น 4 กิโล / เดือน โดนเจาะครั้งที่ 4 ตอนได้ 32 w =50 g เพราะตรวจปัสสาวะขึ้นพบน้ำตาลในฉี่เยอะ โดนตรวจครั้งที่ 5 ตอนได้ 38 w =50 g ความดันสูงแต่มีอาการเหมือนคนเป็นเบาหวานหมอสั่งตรวจ เราคลอดน้องตอน 38+5 คะน้องออกมาปกติดีไม่เป็นเบาหวานเราก็ไม่เป็น...ทุกครั้งที่เราตรวจหาเบาหวานเทคนิคที่เราทำคือหมอจะให้เรากลืนน้ำตาลก่อนเจาะเลือด 1 ชั่วโมงระหว่างรอเจาะเลือดเราสามารถจิบน้ำเปล่าได้คะใช้หลอดค่อยๆดูดจิบไปทีล่ะนิดนะคะแม่เราทำแบบนี้ตลอดผลออกมาคือไม่เจอน้ำตาลสูงเลยทั้งๆที่เรากินหวานมากๆทุกวัน.....ยาวหน่อยนะคะแต่มาแนะนำมันได้ผลจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณมากเลยค่ะ

1. ทานคาร์โบฯน้อยๆ เลือกทานเฉพาะแป้งเชิงซ้อน (ลองเสิร์ชดูนะคะว่าแป้งเชิงซ้อนมีอะไรบ้าง) 2. ทานไขมันต่ำ หรือถ้าเลือกแบบไร้ไขมันได้ เช่น นมไร้ไขมัน ก็เลือกแบบไร้ไขมันเลยค่ะ 3. งดผลไม้รสหวาน ทานเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง, ชมพู่, แอปเปิ้ลเขียว 4. ของหวานไม่ต้องพูดถึง งดค่ะ หรือถ้าหยวนๆหน่อยก็สัปดาห์ละ 1 หนพอค่ะ 5. งดน้ำหวาน รวมถึงน้ำผลไม้ด้วยนะคะ (น้ำผลไม้แก้วนึงใช้ผลไม้หลายลูกมาก น้ำตาลสูงค่ะ) แล้วดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ 6. เน้นทานรสจืด ไม่ทานอาหารรสจัดบ่อย 7. นอนหลับให้ได้วันนึงอย่างน้อยรวมๆแล้ว 8 ชม. 8. ออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที (หากไม่มีภาวะเสี่ยงใดๆ) 9. อย่าเครียดมากจนเกินไป เพราะความเครียดก็ส่งผลต่อค่าน้ำตาลได้เช่นกันค่ะ 10. ต้องตั้งใจและยับยั้งชั่งใจในเรื่องการกินให้ได้ค่ะ จะได้ดีต่อทั้งลูกในท้องและตัวแม่เอง

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ

เราเคยตรวจแบบเดียวกันงดอาหารที่มีรสหวานทุกชนิดคือกับข้าวนี้ไม่ใส่น้ำตาลเลยค่ะดื่มน้ำเปล่างดน้ำอัดลมไม่เครียดนะค่ะความเครียดทำให้น้ำตาลขึ้นค่ะคุณแม่555หมอบอกว่างั้นนะค่ะ. สู้ๆค่ะแม่ท้องต้องผ่านไปได้เพื่อเจ้าตัวน้อย👶👶👶👶

5y ago

ขอบคุณน่ะค่ะ

ตัวนี้ตัวเดียวจบคะแม่ ของเราน้ำตาลในเลือดขึ้น104 หมอนัดตรวจอีก4เข็ม เลยสั่งตัวนี้มาทาน ปรากฏว่าผ่าน ไม่เป็นเบาหวาน ตอนนี้คลอดแล้วคะ น้องผิวดีมาก พัฒนาการของเด็กก็เร็วมากคะแม่

Post reply image
5y ago

ขอบคุณมากๆน่ะค่ะ

บ้านนี้เคยกินน้ำตาลค่ะ เพราะเดือนเดียวน้ำหนักขึ่น 4 โลครึ่งจนต้องกินน้ำตาล เดือนถัดไปตรวจงดหวานทุกอย่างเลยค่ะ กลับมาปกติ ขึ้นแค่ 2กิโล/เดือนค่อยโล่งน่อย

5y ago

ขอบคุณค่ะ

กินน้ำต้มใบเตยค่ะ​ กินข้าวกล้องข้าวไรท์​เบอรี่ แทนข้าวขาว​ ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวให้​เลือกเป็นวุ้นเส้นค่ะ​ แม่บ้านนี้ทานเท่านี้ตรวจน้ำตาลผ่านค่ะ​✌️

5y ago

ใช่ค่ะ​ เอาใบเตยสดมาต้มให้ได้น้ำเขียวๆ​ หอมๆ​ จากนั้นกรอกใส่ขวดแล้วเอาไว้กินระหว่างวันค่ะ

พึ่งไปตรวจมาวันนี้คะ ตรวจสัปดาห์ที่แล้วไม่ผ่าน ต้องกินอีกวันนี้ผ่านคะ ทานข้าวกล้อง งดหวาน น้ำตาล ทานผัก ปลา อกไก่ไม่หนัง แก้วมังกร นม น้ำใบเตย

5y ago

จะลองดูน่ะค่ะ

ตอนท้องเป็นเบาหวานค่ะ แต่ไม่ถึงขั้นฉีด หมอให้ควบคุมอาหาร บ้านนี้กินมะเขือพวง ค่ะช่วยลดได้ แล้วก็ตำลึง

5y ago

ค่ะ ขอบคุณมากน่ะค่ะ

งดจำพวกเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลค่ะ ...ทานน้ำเยอะๆค่ะ

5y ago

จร้า...

งดของหวานแป้งน้ำตาลขนมปังขัดสีค่ะ