คนรุ่นป้า ชอบพูดจาไม่ดีกับคนท้องเลย ใครเคยเจอคำพูดแบบไหนกันบ้างคะ

แม่ๆ คิดยังไงกับคนรุ่นป้าๆ ที่ชอบพูดว่าลูกในท้องเราจะเป็นแบบนั้น แบบนี้ อย่างที่บ้านเรามีหลานผู้ชาย 3 ขวบ แต่ยายของเขา (เป็นป้าเรา) เลี้ยงมาแบบตามใจ ไม่ได้ดั่งใจก็ทำลายข้าวของ ด่าทุกคน ซึ่งยายเขาก็ไม่ว่า ไม่ทำโทษ เราเห็นหลานผู้ชายเตะน้องของเขาเอง (2 ขวบ) เราก็ดุ บอกว่าทำไมทำแบบนี้ เขาก็พูดกูมึง ด่าเรากลับมา เราบอกว่าทำตัวแบบนี้จะไม่มีใครรักแล้วนะ แต่พวกป้าๆ พวกคนแก่ๆ เขาก็บอกว่าเราไม่ชอบอะไรให้มองเฉยๆ ไม่งั้นลูกในท้องเราก็จะนิสัยแบบนี้ แถมจะเป็นแบบที่เราไม่ชอบอีก 3 เท่าเลย เด็กแต่คนเลี้ยงมาไม่เหมือนกัน คนเลี้ยงไม่ใช่คนเดียวกัน ไม่เลี้ยงแบบผิดๆ ลูกเราจะออกมานิสัยแบบนั้นได้ยังไง แม่ๆ คิดยังไงคะ ถ้ามีคนมาพูดแบบนี้ เรานี่หงุดหงิดมากกกกก

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อย่าไปใส่ใจป้าข้างบ้านเลยค่ะ ชอบเผือกไปหมดทุกอย่าง แต่พอหลานตัวเอง ดีอย่างนู้นดีอย่างนี้ แต่เอาจริง ๆ แทบไม่เคยอบรม หรือเป็นตัวอย่างที่ดีให้หลานดูเลย ล่าสุดทำป้าแกทำเรื่องแจ้งโครงการบอกไม่อยากให้รถขับผ่านหน้าบ้านตัวเอง เพราะหลานตัวเองจะได้วิ่งเล่นค่ะ

อย่าไปเชื่ออะไรคนสมัยก่อนอย่างคนรุ่นป้าเลยค่ะ เชื่อหมอดีกว่า อย่างเมื่อก่อนเคยได้ยินเค้าพูดว่า ตอนท้องห้ามดูภาพน่าเกลียด เพราะลูกจะเกิดมาขี้เหร่ เราว่าไม่จริงเลย เด็กสมัยนี้แม่บำรุงให้ดีตั้งแต่อยู่ในท้อง เกิดมาโตมาหล่อสวยกันทุกคนเลย

บางทีเราก็เป็นนะคะตอนท้อง แบบไปเดินตามห้าง แล้วเห็นเด็กร้องไห้งอแงเงี้ย ถ้าตอนไม่ท้องเราคงแอบด่าพ่อแม่ ตอนพอท้องเราไม่กล้าไม่แต่จะว่าลับหลังค่ะ กลัวเข้าลูกตัวเอง แต่ถ้าลูกเรามีพฤติกรรมอย่างที่กล่าวมานี่ เราก็คงต้องอบรมสั่งสอนลูกค่ะ

ไม่ชอบวิธีเลี้ยงแบบคนสมัยก่อนเหมือนกันค่ะ พวกเรารอดมาได้คือบุญแค่ไหนแล้ว ล่าสุดเราพาย่ากับยายไปหาหมอด้วยตอนฉีดวัคซีน คุยต่อหน้าหมอเลยค่ะ ตอนนี้ลูก 4 เดือน ยอมเราทั้งย่าท้ังยายแล้ว ไม่งั้นลูกเราคงได้กินกล้วยตั้งแต่ 2 เดือนแน่ ๆ

การที่เราหงุดหงิดมีผลกับลูก มากกว่า คำพูดแย่ๆของคนอื่นนะคะ ทางที่ดีเราไม่ควรเก็บเอาคำพูดนั้นมาใส่ใจค่ะ ลูกออกมาเค้าจะเลี้ยงง่ายไม่งอแงค่ะ การที่เด็กทำตัวไม่ดีก็เพราะการอบรมสั่งสอนของผู้ปกครองนะคะ

เวลาคนรุ่นแม่พูดอะไรประมาณนี้ให้ฟัง สิ่งที่เราทำบ่อยๆเลยนะคะ คือ รับฟัง ยิ้มให้หวานๆ พร้อมกับอุ้มลูกเดินออกมาค่ะ ไม่ต้องพูดอะไรต่อนะคะ ไม่งั้นจะยาวค่ะ

เราไม่สนใจคะ จะพูดอะไรก็พุดไปแต่ถ้าเยอะไปก็สวนกลับไปบ้าง ทำเหใือนตัวเองมีลูกมาก่อนแล้วเวลสูง สมัยนี้กับสมัยก่อนมันไม่เหมือนกันแล้วป้ะป้า

ไม่ได้มีแค่นั้นนะคะ ความเชื่อคนรุ่นเก่ายังมีแปลก ๆ อีกค่ะ ลองกดเข้าไปอ่านดูได้ https://th.theasianparent.com/5-weird-parenting-belief-160919/web-view

ไม่ต้องไปยุ่งกับลูกเค้าหรอกค่ะถ้างั้น เค้าคงตั้งใจพูดใส่เราไม่ให้เราไปว่าลูกเค้าค่ะ

VIP Member

ไม่เกี่ยวกันคะอยุ่ที่คนเลี้ยงมากกว่าแม่ไม่ต้องไปสนใจคำพุดหรอก

5y ago

หงุดหงิดมากค่ะ พูดใส่ทุกวัน ว่าลูกเราต้องเป็นแบบนี้แน่ๆ เราบอกว่าถ้าลูกเราออกมานิสัยแบบนี้ เราตีแน่ๆ ค่ะ เพราะไม่ใช่นิสัยที่ดีของเด็ก เขาก็บอกบอกคอยดูลูกมึงอ่ะรับมาเต็มๆ