12 ตอบกลับ

VIP Member

เราเป็นพาหะแบบ bata แฟนเราเป็นพาหะแบบ e ซึ่งเข้ากัน จะทำให้ลูกออกมามีโอกาสเป็นธารัสฯถึง25% เราตั้งครรภ์คนแรก ได้เจาะชิ้นเนื้อรกดูตอน 5เดือน และโชคดีที่เค้าเป็นแค่พาหะเหมือนเราเลยได้ตั้งครรภ์ต่อ ตอนนี้ตั้งครรภ์คนที่2 เจาะเลือดจากสายสะดือตอน 3เดือน ผ่านเหมือนกัน โชคดีมากๆ ตั้งครรภ์ตอนนี้ กำลังจะคลอด 17มิย นี้ค่ะ ปล.ตอนเจาะเข็มเข้าท้องคือแป๊ปๆมาก เจ็บนิดๆค่อยตอนฉีดยาชา

สมมติ สมมติเฉย ๆ. นะครับว่าถ้าลูกคุณเป็นพาหะธาลัสซีเมียเนี่ย จะอันตรายไหม ลูกคุณอาจเป็นพาหะ อัลฟ่า ธาลัสซีเมีย-1ลูกคุณสามารถใช้ชีวิตเหมือนกับคนปกติทั่วไป แล้วก็ลูกคุณสามารถรับประทานธาตุเหล็กได้ตามความจำเป็น หากแพทย์ตรวจพบว่าคุณมีภาวะพร่องเหล็กครับ

ถามว่าธาลัสซีเมีย ea อันตรายไหม?? ประมาณนี้ค่ะ ถ้าหญิงเป็น EE ชายเป็น EA โอกาสลูกออกมาเป็น EE, EA, EE, EA ถ้าเป็น ชนิด EE ก็เป็นเหมือนแบบฝ่ายหญิง คือ ไม่ร้ายแรง ถ้าหากว่าเป็นแบบ EA ก็เป็นเหมือนแบบฝ่ายชาย คือไม่ร้ายแรง

อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปเลยค่ะว่า พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ลองศึกษาเพิ่มเติมดูในนี้ก็ได้ค่ะ ไหน ๆ ช่วงนี้รอผลเจาะเลือดก็หาข้อมูลเพิ่มอยู่แล้ว https://th.theasianparent.com/thalassemia-in-children-190919/web-view

เราเคยดูรายการกบนอกกะลา ทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะทั้งคู่ น้องเกิดมาก็ยังเด็กอยู่เลยน่ารักด้วย ต้องไปรอถ่ายเลือด จำไม่ได้ว่าเดือนละครั้งหรือเปล่า แต่เห็นแล้วสงสารจับใจ

ถ้าเป็นพาหะคงไม่เป็นไรนะคะ เพราะเราเองตอนนี้ก็ท้อง เป็นธารัสซีเมียเหมือนกัน เป็นแอลฟ่านัมเบอร์วัน ชนิดรุนแรงด้วย แต่เป็นพาหะ ได้จากพ่อหรือแม่เราอีกที

ในคนปกติ ยีนส์จะเป็น A1A2/A1A2 และ B/B และมีลักษณะ Hb typing เป็น A2A ค่ะ ถ้าอย่างคุณเป็น EE (มี Hb E) และมีผล DNA ยีนแอลฟ่าปกติดี ยีนที่เป็นไปได้ของลูกที่จะมา น่าจะเป็น A1A2/A1A2 และ BE/BE

ถ้าถามว่าพาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ก็น่าจะขึ้นอยู่กับชนิดด้วยค่ะ อย่าง alpha 1 รุนแรง ก็อาจจะซีดเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ถึงกับทำให้มีอาการ

สำหรับ ธาลัสซีเมีย ชนิด e และ a คุณแม่สามารถอ่านเพิ่มได้ที่นี่นะคะ https://th.theasianparent.com/thalassemia-in-pregnancy

แม่เป็นพาหะ EA พ่อเป็น A2A. แล้วลูกเสี่ยงไหมคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง