ลุก.สาว.2ขวบ3เดือน.ยังไม่พูดเรยค่ะ.พูดเเต่ภาษาต่างด้าว.

เเม่เครียดมาเรยค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไปหาหมอพัฒนาการเด็กนะค่ะของเรา4ขวบพึ่งพูดได้เพราะเขาดูทับแล๊ตไม่มีเพื่อนรุ่นเดียวกันเพื่อนคือทับแล๊ตแต่ตอนนี้เขาเริ่มหายแล้วค่ะพูดได้เยอะเพราะเราไปปรึกษาหมอค่ะพึ่งไปได้แค่5เดือนนะค่ะเขาพึ่งเริ่มพูดได้ภาษาไทยค่ะตอนไปหาหมอได้3เดือนเพราะหมอจะบอกวิธีฝึกค่ะตอนแรกกลัวว่าจะเป็นเด็กพิเศษหรือออกลิติกไหมแต่เปล่าเขาพัฒนาการช้าเพราะดูทับแล๊ตอย่าเครียดค่ะผ่านมาแล้วพาเขาออกไปเล่นสวนเจอเพื่อนบ่อยๆและบ้านลมค่ะเพื่อนเยอะอย่าเครียดตัดสินใจไปหาหมอเลยค่ะเข้าใจว่าบ้างคนต้องจำเป็นเลี้ยงลูกกับทับแล๊ตหรือโทรศัพย์ลองดูนะค่ะแนะนำเพราะพึ่งผ่านช่วงเครียดสุดๆมาแล้วตอนนี้จะเข้าเรียนแล้วค่ะยิ้มออกมีความสุขกับการพูดได้บ้างของเขาค่ะ สู้ๆนะค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม

มันอยู่ที่พฤติกรรมเด็กค่ะ เค้าสามารถสื่อสารพูดเปนประโยคได้นะคะ แต่เค้าไม่ทำ เพราะสภาพเเวดล้อม การที่เราตามใจเค้า หรืออาจเพราะดูโทสับ ลูกเราก้เคยเปนค่ะ เครียดมาก แต่เราพาลูกไปเรียนเสริมพัฒนาการค่ะ มีนักจิตแพทย์เด็ก เเละนักกิจกรรมบำบัด ไปไม่กี่ครั้งเค้าก้พูดได้ละคะ ไม่แพงมากด้วย ทุกวันนี้เราก้ยังให้ลูกเรียนสัปดาละครั้ง. เค้ามีกิจกรรมช่วยส่งเสริมการพัฒนาสองน้องอย่างเปนระบบค่ะ ลูกเราออกสมาธิสั้นนิดๆชอบเล่นซน ตอนนี้พูดเปนประโยคได้หมดละค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

หลานชายคลอดห่างกับลูกสาว5วัน คลอดทีหลัง 2ขวบ7เดือนเท่าลูกสาว ยังไม่ยอมพูดเลยค่ะ แม่น้องเค้าก็พาไปหาหมอที่สอนพูดอ่ะค่ะ ก็ยังไม่พูด ใช่ไม่ใช่ก็พยักหน้า ส่วนลูกสาวพูดเก่งมาก พูดชัด เริ่มพูดมาตั้งแต่1ขวบ เรียกแม่ก่อน1ขวบ

สู้ๆนะคะคุณแม่ พยายามกระตุ้นให้ลูกพูด พูดกับลูกบ่อยๆ เช่น เวลาลูกจะเอาอะไร อยากได้อะไร พยายามให้เขาตอบเราเอง สบตาเรา มองตาเรา เราอย่าพึ่งทำตามที่น้องอยากได้ค่ะ

งดจอทุกชนิด พูดคุยกับเขาบ่อย เขาต้องการอะไรให้เค้าบอกความต้องการก่อนเราถึงค่อยทำให้ ที่โรงพยาบาลมีให้ปรึกษาและฝึกกระตุ้นพัฒนาการคะไปปรึกษาได้นะคะ

เด็กละแวกบ้านเราผู้ชายก็ยังไม่พูดค่ะ ดูเขาแข็งแรงดี รู้เรื่องนะคะ ไม่น่าจะผิดปกติอะไร แต่ถ้าอยากสบายใจลองปรึกษาคุณหมอดูอีกทีค่ะ

อ่านนิทานก่อนนอนทุกวัน ชวนคุยเยอะๆ ใช้การสื่อสาร 2 ทางค่ะ ห่างหน้าจอ แต่ก็แล้วแต่เด็กแต่ละคนนะคะอาจพูดช้า สู้ๆนะคะคุณแม่

ของเราตอนอายุประมาณนี้ได้เป็นคำๆค่ะ พอ2ขวบครึ่งให้ไปเรียนศูนย์เด็กเล็ก ไม่นานก็พูดเป็นปรัโยคเลยค่ะ

1เลยค่ะ อย่าให้ลูกดูหรอเล่นโทรศัพ เด็ดขาด พูดคุยกะเค้าบ่อยๆ #ลูกเราเคยเป็น

พูดภาษามนุษย์ต่างดาว. ให้น้องเล่นโทรศัพท์ใช่ไหมค่ะ ???