อัตตราซาวด์แล้วพบความผิดปกติมือซ้ายของลูกไม่ครบ

เริ่มรู้ตัวว่าประจำเดือนไม่มาเดือนแรก ก็ตรวจและไปฝากครรภ์ทันที อายุครรภ์6สป.ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 62 ตรวจเลือด ผลออกมาปกติ จากนั้นหมอก็ได้ให้แต่ยาบำรุง ไม่ได้อัตตราซาวด์ดูพัฒนาการการของทารกเลย จนสัปดาห์ที่20 (27/2/63)หมอนัดซาวด์ แต่หมอบอกไม่เจออะไร ไม่เห็นอะไร อย่าถามเพศนะแม่ เลยถามหมอกลับว่า อย่างอื่นปกติมั้ย ตอบไม่ได้ชัดเจน เอาเป็นว่า ปกตินะแม่ ซึนอนลงไม่ถึง5นาที ตอนนั้นแครงใจมาก ท้องลูกแรกด้วย ทำไมหมอไม่ไล่ ลำดับหัว ลำตัว หัวใจ แขนขา ให้ฟังเลย จึงตัดสิ้นใจไปซาวด์คลีนิคนอกที่ผ่านมา เพื่ออยากดูพัฒนาการลูก วันที่23/03/63 คุณหมอที่คลีนิคเเจ้งว่าน้องไม่มีพัฒนาการทางด้านมือข้างซ้าย ซ๊อคมาก ดูทั้ง4มิติ จนหมอแนะนำให้กลับำปหาหมอที่ฝากครรภ์แล้วปรึกษา จะมีวิธีการรักษาหรือพัฒนาการยังไง 2/4/63 หมอนัดตรวจครรภ์ ปกติ จึงยื่นเอกสารที่ซาวด์ให้หมอดู หมอไม่ทำอะไรให้ ถามอะไรก็ตอบไม่ได้แม้แต่จะซาวด์หรือฟังเสียงหัวใจลูกก็ไม่ทำ ได้แต่บอกว่าเดียวหมอจะนัดหมอที่เขามีความชำนาญเรื่องความผิดปกติให้ จนเราต้องย้ำว่าขอเร็วที่สุด คือวันที่7/04/63 หมอซาวด์เกือบ1ชม. ก็พบความผิดปกติของมือซ้ายลูกจริง คือนิ้วมือ มาไม่ครบ ต้องตรวจละเอียด ถึง สมองและไขสันหลัง ว่ามีโรคอะไรซ้อนอีกมั้ย หมอบอกแต่ว่าเสียใจกับเรื่องมือ ตอนนี้อายุครรภ์25สป.ทำอะไร ไม่ได้แล้ว ถ้ารู้ก่อนหน้านัเน หมออาจจะหยุดการตั้งครรภ์ นอกจากจะต้องพยุงและแข็งแรงผ่านไปให้ได้ ติดตามต่อเนื่อง จนคลอด เป็นแค่มือก็ส่งรักษาต่อที่หมอกระดูก หมอยังให้คำตอบชัดเจนไม่ได้ เบื้องต้น ปากไม่แหวก มันเศร้ามาก ซ๊อคมาก อยากให้มันเป็นแค่ฝันร้าย ลูกคนแรก ไปฝากครรภ์ตั้งแต่รู้ว่าแม่ ไม่เคยผิดนัด หมอไม่ทำอะไรให้เลย ยังต้องนัดต่อถี่ๆ เพื่อดูอาการลูก ว่าจะมีโรคอื่นแทรกซ้อนอีกมั้ย อยากถามว่ามีใครพอจะแนะนำ คุณหมอ หรือให้แม่ทำอะไรได้บ้างระหว่างที่ได้แต่รอ หมอ ซาวด์ อยากให้ลูกเกิดมาครบ32 ตอนนี้เจ็บปวด หัวใจ ทำใจไม่ได้เลย อยากให้ลูกเกิดมามีครบ ถ้าเอามือของแม่ไปต่อมือของลูกได้แม่ก็อยากทำ?

283 ตอบกลับ

สู้ๆนะคะแม่ เป็นกำลังใจให้ผ่านไปได้นะคะ เคยกังวลแบบเดียวกันเลยค่ะจิตตก ป่วนสามีบลาๆๆๆบ้านนี้คลอดเมื่อตุลาปี62. ฝากคลินิค แถวบ้านโชคดีหน่อยหมอแกค่อนข้างละเอียดในระดับนึง แม่ยอมจ่าย ขอซาวดูน้องทุกเดือน เพราะกังวลแบบนี้แหละค่ะ ท้องแรกด้วยอายุ35ด้วยกังวลสารพัดเลย เคยถามหมอว่าน้องปากแหว่งเพดานโหว่ไหม หมอตอบไม่ได้บอกต้องรอคลอดถึงจะรุ้ แม่ฟังละช็อคไปครั้งนึงค่ะ กลัวน้องไม่สมบูรณ์ แต่คลินิคนี้ไม่ซาวใหญ่เลยค่ะ เช่นดู ปอดหัวใจ อวัยวะภายในคือเหมือนให้รอลุ้นเอง ตอนที่คลอดออกมา ซาวแค่ดูเพศ ฟังเสียงหัวใจดูความปกติภายนอก ชี้ให้ดูนิ้วมือนิ้วเท้า อวัยวะเพศ คือซาวปกติ2มิติ แค่นั้น แต่น้องคลอดออกมาก้อแข็งแรงปกติดีค่ะโล่งใจไป

หมอชุ่ยมากๆเลย ไม่ทำอะไรให้สักอย่างถามก้อตอบไม่ชัดเจน โคตรชุ่ยขอบอก ฝากครรภ์เท่าเราเลย 6สัปดาห์(เดือน พ.ย.)เป็นโรงบาลเอกชน จ่ายตังค์เอง ครั้งแรก2000 เพราะต้องเจาะเลือดทั้งเราและแฟน ฝากครั้งแรกหมอยังไม่ซาวน์ให้ค่ะ มาซาวน์ให้ตอน 8สัปดาห์(2เดือน)วันที่9/12/62โดยซาวน์ผ่านช่องคลอดเจอน้องค่ะ หัวใจเต้นปกติดี และก็ซาวน์ ตอน18สัปดาห์(4เดือนกว่าๆ) หมอบอกหมดทุกอย่างละเอียดถี่ยิปเลยค่ะ ดูหัว แขนขา นิ้วมือ นิ้วเท้า หัวใจ เพศ น้ำหนัก ผลออกมาคือปกติดีค่ะ ตอนนี้28สัปดาห์(7 เดือน) ยังไม่ได้ซาวน์อีก หมอนัดอีก27/4/63 เด่วจะถามหมอว่าลูกกลับหัวหรือยัง

โรงบาลจันทรุเบกษา อ.กำแพงแสน จ.นครปฐมค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ ❤️ คุณแม่ฝากครรภ์ ที่โรงพยาบาลอะไรคะ แนะนำไป BNH คะ มีความเชี่นวชาญเรื่องการคั้งครรภ์และ ทารกคะ ส่วนตัวฝากที่นี้ คุณหมอใส่ใจมากๆคะ เราเองมีปัญหาหลายด้าน ทั้งเนื้องอก ทั้งแท้งคุกคลาม คุณหมอตรวจละเอียด เช็คทุกอย่าง ช่วง 10-12 weeks ตรวจ nafity test. หรือใครเลือกเจาะน้ำคร่ำได้คะ (ส่วนตัวเลือกอย่างแรก เพราะปลอดภัยสูงมาก) ทุกครั้งที่หมอนัด ซาวด์ทุกครั้งคะ ดูหัวใจ ดูสมอง ดูแแขนขา ดูการขยับ ดูการเคลื่อนไหว ของน้อง ล่าสุดซาวด์แบบละเอียด ทั้งท้องเพื่อดู พัฒนาการ และความผิดปกติ ตอน 18 weeks เช็คแบบละเอียด ทุกส่วน

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อมูลดีๆ

VIP Member

เราแนะนำรามา ค่ะ เราตอนที่รู้ว่าท้องตรวจเจอก้อนเนื้อ 3 ก้อน ฝากคลีนิคแถวบ้านบอกว่าอันตราย มีสิทธิ์แท้ง แล้วถ้าผ่าคลอดก็ไม่รู้จะเป็นอันตรายหรือเปล่า ถ้าเลือดออกเยอะ กผ้ต้องส่งเข้า กทม. มีสิทธิเสียชีวิต เราเลยตัดสินใจไปหาที่ รพ. รามา ตรวจใหม่ทุกอย่าง ตรวจเลือด ตรวจ NIPs ตอน 5 เดือนก็อัลตร้าซาวความผิดปกติของเด็ก ดูหมด กระดูสันหลัง ศรีษะ หัวใจ หู ปาก และบอกทุกอย่าง แต่เค้าจะไม่ซาวด์ทุกเดือนค่ะ แต่ที่ทำทุกเดือนคือฟังเสียงหัวใจเด็ก

บ้านนี้ก็กลัวเหมือนกันค่ะ โรงบาลนัดซาวด์ทุกเดือนแต่ไม่บอกเพศว่าหญิงหรือชายตอนนี้ได้28weekแล้วค่ะ แล้วหมอก็ไม่พูดว่าจะปกติหรือไม่ปกติ พอซาวด์เสร็จก็ได้แต่พูดว่าหัวใจเด็กเต้นปกติพูดแต่คำนี้คำเดียวทุกเดือน พอเราถามก็พูดว่าหมอจดลงใส่สมุดแล้ว แม่ๆที่ฝากครรภ์ที่เดียวกันก็เป็นแบบนี้ ไม่บอกเพศจนกระทั่งออก ไม่บอกความผิดปกติอะไรทั้งสิ้น #บ้านนี้กังวลอย่างมากรอให้สามีพาไปซาวด์คลีนิคอย่างเดียวจ้าจะได้หายกังวล

บ้านนี้ฝากคลีนิค ซาวให้ทุกครั้ง เราเคยถามหมอตอนซาวช่วง 13w ว่า นับนิ้วได้ยังคะคุณหมอ หมอหันมาตอบเราว่า ปกติหมอจะไม่นับให้นะครับ ขนาดลูกหมอยังไม่นับเลย! เพราะถ้าต่อให้น้องมีนิ้วไม่ครบ เราก็ต้องเลี้ยง ไม่ร้ายแรงขนาดต้องยุติการตั้งครรภ์ เนื่องจากนิ้วน้องจะนับยากมาก ถ้าเป็นจังหวะที่เห็นหมอจะนับให้ครับ โชคดีวันนั้นลูกกางมือพอดี แต่หมอจะย้ำเสมอว่า การซาวไม่ได้บอกถึงความผิดปกติได้ 100% สู้ ๆ ค่ะแม่

นับให้จ้าไม่รู้จริงอย่าพูดดีกว่า มันแล้วแต่ที่รึป่าวที่คลินิกไปซาวด์หมอยังนับนิ้วให้ทุกนิ้ว แล้วคือเกี่ยวไรกับลุกหมอ

สู้ๆๆนะคะคุณแม่ ถ้ามีคุณหมอที่ใส่ใจกว่านี้อยากแนะนำให้ย้ายค่ะ หมอเก่งๆมีเยอะ เราเองพึ่งฟังจากหมอว่าลูกหยุดเติบโต หัวใจสลายค่ะ ท้องแรกเหมือนกันกำลังจะครบ 3เดือน หมอยอกรอให้เขาหลุดเอง เราบอกไม่ถูก แต่สิ่งที่รู้คือ เราต้องเข้มแข็งและอย่าเครียดนะคะ เข้าใจคุณแม่มากๆๆๆ อยากเป็นกำลังใจส่วนนึงให้คุณแม่เข้มแข็งเพื่อลูกของคุณแม่แข็งแรงๆๆค่ะ ส่งกำลังใจให้ทั้งหมดที่มี ต้องสู้ค่ะแม่ สู้ๆๆๆๆ

ขอบคุณมากนะค่ะ/เสียใจด้วยนะค่ะที่เสียน้องไป สู้ๆเหมือนกันนะค่ะ

VIP Member

สู้ๆนะค่ะคุณแม่ ของเราหมอนัดซาวด์ทุกเดือน แต่ทำไมของคุณแม่เว้นระยะห่างเยอะจัง แต่เราก็แอบเครียดเรื่องน้ำหนักลูกเวลาหมอซาวด์หมอจะบอกแค่ว่าปกติดีนะครับ แต่หมอไม่เคยบอกเรื่องน้ำหนักของลูก เราเห็นแม่บ้านอื่นบอกว่าท้อง7เดือน น้ำหนักเท่านี้เท่านู้น แต่เราไม่เคยทราบน่ำหนักลูก รู้แค่ซาวด์ครั้งแรก ครั้งต่อๆมาไม่เคยทราบเลย

สู้ๆนะคะแม่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ไปฝากที่คลินิกเหมือนกันค่ะแม่เจอหมอประมานนี้เลยไม่บอกอะไรสักอย่างถามก็ไม่อยากจะตอบไม่อธิบายอะไรให้ฟังเรยว่าลูกแข็งแรงไหมแค่กดๆท้องอย่างเดียวอยู่ในห้องหมอไม่ถึง5นาทีไล่ให้รับยากลับบ้านอย่างเดียวไปหาเมื่ออาทิตที่แล้วท้องครบ5เดือนก็ไม่ซาวน์ให้ค่ะตั้งใจจะไปซาวน์คลินิกนอกเสียตังเอาค่ะ

แนะนำคุณแม่ย้ายมาฝากที่ศิริราชดูไหมค่ะพอดีเราเคยมีลูก​ ลูกเราก็ผิดปกติฝากที่คลีนิคคุณหมอไม่บอกอะไรเลยจนเราคลอดก่อนกำหนดลูกเกิดมามีชีวิตอยู่ได้แค่16วันก็เสียตอนนี้ไม่ไว้ใจคลีนิคเลย​ ตอนนี้ท้อง19สัปดาห์​ฝากท้องที่ศิริราชลำบากหน่อยในการเดินทางแต่อุ่นใจค่ะเพราะเครื่องมือที่นี่จะพร้อมกว่าคุณแม่ลองดูนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง