สอบถามเรื่องตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมค่ะ

เราอายุ30ปี อายุครรภ์12สัปดาห์ คุณหมอให้มาตัดสินใจว่าจะตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรมมั้ย เราตัดสินใจจะตรวจค่ะ!!! แต่คุณหมอมี2วิธีมาให้เลือกดังนี้ แบบที่1 ตรวจเลือด ผลน่าเชื่อถือที่85% ราคา2900฿ แบบที่2 ตรวจNIPT ผลน่าเชื่อถือที่99% ราคา12,000 เราอายุยังไม่ถึง35 หมอเลยบอกว่ายังไม่ต้องใช้วิธีเจาะน้ำคร่ำไปตรวจค่ะ ?? จึงอยากมาถามแม่ๆ ว่าเลือกตรวจวิธีไหนกันคะ

36 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถามว่าควรเจาะไหม ควรค่ะ ถ้าอายุต่ำกว่า 30 หมอจะให้เจาะเลือด nifty ถ้าอายุเกิน 30 หมอจะเชียร์ให้เจาะน้ำคร่ำ เพราะน้ำคร่ำผลชัวร์กว่าค่ะ (ถ้าเจาะเลือดแล้วเจอความเสี่ยง ก็ต้องเจาะน้ำคร่ำเช็คอีกทีอยู่ดีค่ะ) มันคือการคัดกรองความเสี่ยงของลูก ว่าลูกมีความเสี่ยงเกิดมาผิดปกติหรือไม่ ตรวจกันเพื่อความชัวร์ของสุขภาพลูกเราค่ะ ***คนมักเข้าใจผิดว่า มีแค่คนอายุเยอะที่มีความเสี่ยง แต่จริงๆแล้วคนอายุน้อยก็เจอหลายเคสค่ะ จึงควรเจาะทุกคน*** แต่หมอเขาไม่บังคับหรอกค่ะ เพราะเขาไม่มีสิทธิ์บังคับจ้า ทำได้แค่แนะนำ ปล; บ้านนี้อายุ 27 สุขภาพแข็งแรง หาหมอกี่ทีหมอก็บอกว่าไม่มีความเสี่ยง แต่ก็ขอหมอตรวจนิฟตี้ค่ะ เพื่อความชัวร์ของลูกเรา ตรวจที่รพ.ธนบุรี ราคาประมาณ 13,000 บาท ได้ทราบเพศของลูกแบบชัวร์ๆด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขอแนะนำนิดนึงนะคะ บางคนเอาอายุมาเป็นเกณฑ์ ว่าอายุไม่ถึง 30 หรือ 35 ไม่ต้องตรวจ ไม่ใช่นะคะ อายุแม่ 18 ลูกก้อมีโอกาสมีความผิดปกติของโครโมโซมเกิดขึ้นได้ เพียงแต่เปอร์เซนต์จะมากขึ้นตามอายุ ไม่ใช่อายุน้อย ๆ แล้วจะไม่เป็นเลย หลีกคิดในการตรวจง่าย คือ ไม่ว่าลูกออกมาเป็นยังไง เราก้อจะเลี้ยงดูเค้า ถ้าคิดแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องตรวจค่ะ ส่วนคนที่ตรวจก้อเพื่อความสบายใจ หนือหากตรวจพบความผิดปกติจากการเจาะเลือด สุดท้ายก้อต้องเจาะน้ำคร่ำเพื่อวินิจฉัยอยู่ดี และจะได้วางแผนอนาคตได้

อ่านเพิ่มเติม

เราตรวจ mynips ค่ะ อายุก็ยังไม่ 30 ทั้งคู่ ผลตรวจสรุปไม่เป็นดาวค่ะ เป็น turner syndrome โครโมโซมเพศหาย หมอให้ยุติไปแล้ว ค่าตรวจก็ 18000 พอพบความผิดปกติ เขารับผิดชอบค่าเจาะน้ำคร่ำให้ค่ะ เราเจาะน้ำคร่ำไปอีก 2 รอบ เขาก็จ่ายให้ทั้ง 2 รอบค่ะ

5y ago

รพ.กรุงเทพค่ะ รอผลประมาณ 1 อาทิตย์ค่ะ

ตรวจนิฟ ก็ดีค่ะ รู้เพศลูกด้วย แต่บ้านนี้กำลังไม่ถึง เลยตรวจแบบธรรมดาที่รพ.ฟรีค่ะ แต่ฝากคลีนิค ตรวจนีฟแบบที่หมอบอกมา 14,000 เลยสู้ไม่ไหว เลือกธรรมดาก็รู้เหมือนกันค่ะ

VIP Member

บ้านนี้เพิ่งอายุ21 ฝากท้องโรงบาลพิเศษ หมอก้อแนะนำให้ตรวจน้ะค้ะ เจาะเลือดใปตรวจตอน13วีค ตรวจโครโมโซม แล้วก้อรู้เพศลูกด้วย

เคยตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำคะ ราคา10,000บาท อายุ24ปี ครอบครัวไม่มีประวัติดาว์น แต่ซาวเจอจุดขาวที่หัวใจเด็ก เลยตรวจเพื่อความชัวร์

บ้านนี้ตรวจแบบ NIPT ค่ะ หมดไป14000 (หมอถามนะคะว่าจะตรวจแบบใหนเราเลยตัเสินใจเอง) เพราะตรวจแบบนี้มันไม่อันตรายถึงเด็กในท้องค่ะ

แล้วแต่เงินเลยค่ะ มีก็ตรวจ บ้านนี้ตรวจแบบเจาะเพราะอายุเกิน35 แต่พี่ที่ทำงานมีลูกตอน42 ไม่ตรวจจ้า เอาที่สบายใจ

อายุเท่ากันเลยจ้า เราเจาะNIPT จ้า ผลเลือดแน่นอนกว่าจ้า ถ้าไม่ติดเรื่องค่าใช่จ่ายนะค่ะ ตรวจตัวนี้ดีกว่าค่ะ

ตรวจ nipt (แบบnifty) ค่ะ ตรวจเลือด รอฟังผล~10วันทำการ ได้ตรวจหลายโรคเลย และตรวจเพศด้วยค่ะ ตรวจละสบายใจมากๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง