obimin-az กับ nataral-ez เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

เราฝากท้องที่คลินิก หมอให้ยา nataral-ez (หมอว่าเป็นแบบใหม่แบบวิตามินรวม) พอดียาหมดเลยไปขอยาที่ รพ.สต. ได้ยา obimin-az (ยาบำรุงเลือด) มา อยากทราบว่ากินแทนกันได้ใหม อันไหนดีกว่ากันคะ

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ช่วงสามเดือนแรกหมอหมอจะให้กินโฟลิคอย่างเดียวค่ะ พอเข้าสัปดา 13 หมอจะสั่ง nataral ez ให้กินก่อนนอน วันละเม็ด เป็นวิตามินรวม มีโฟลิค แคลเซียม เหล็ก และก็อื่นๆ แต่ถ้าหมอให้อีกตัวมา ก็น่าจะสรรพคุณแบบเดียวกันนะคะ

กินแทนกันได้ค่ะ เป็นวิตามินรวมบำรุงครรภ์เหมือนกันแต่ที่แตกต่างจะเป็นชื่อทางการค้าและปริมาณของวิตามินมินบางตัวอาจจะมีปริมาณมากกว่าหรือน้อยกว่า ลองเปรียบเทียบดูค่ะ

ใช่ยาบำรุงครรภ์หรือเปล่าคะ ของหมอให้มาเหมือนกัน แต่จำชื่อไม่ได้ แต่เรากินพวกผักผลไม้กับน้ำมะพร้าวไปด้วย แต่น้ำมะพร้าวนี้ห้ามกินตอนไม่ถึงห้าเดือนนะคะ

ตัวเอง หากตัวเองไม่อยากกินยาที่คุณหมอจ่าย หรือกินไม่ได้ ลองหาอาหารบำรุงครรภ์แทนมั้ย เราว่าน่าจะดีเหมือนกันนะ พอดีไปอ่านเจอมา https://th.theasianparent.com/10-pregnancy-breakfast-ideas/web-view

เราเคยกิน obimin ค่ะแต่อ้วกออกหมด แฟนเลยบอกว่า ไม่ต้องกินมันละ ถ้ากินข้าวไปก็ออกหมดอ่ะค่ะ ส่วน nataral ez ยังไม่เคยลอง เราว่า สารอาหารจากอาหารก็เพียงพอนะคะ

"ถ้า nataral ez หมด ลองถามหมอดูไหมค่ะว่ามีตัวอื่นที่เราสามารถซื้อกินเองแทนไปก่อนช่วงนี้ได้หรือเปล่า ให้หมอจดใส่กระดาษให้ก็ได้ค่ะ น่าจะมีขายอยู่นะคะ "

เราว่ายาที่ รพ.สต ให้มา อาจจะเทียบ nataral ez ไม่ได้ แต่ถ้าเป็นยาบำรุงเหมือนกันก็ควรกินบำรุงไปก่อนนะคะ ถ้ากินแล้วมีอาการแพ้ยาแล้วค่อยไปแจ้งเค้าก็ได้

หมอที่เราไปฝากครรภ์ ให้มาแค่โฟลิกกับบีรวม รู้สึกว่าน้อยกว่าสารอาหารที่ควรจะได้รับ อยากทานแบบพวก วิตามินรวมไปเลย ไม่รู้หมอจะห้ามหรือเปล่า

หมอที่เราไปฝากครรภ์ ให้มาแค่โฟลิกกับบีรวม รู้สึกว่าน้อยกว่าสารอาหารที่ควรจะได้รับ อยากทานแบบพวก วิตามินรวมไปเลย ไม่รู้หมอจะห้ามหรือเปล่า

เรากินโอบิมินแล้วอ้วกออกหมดเลยค่ะ แต่ลองเปลี่ยนมากินนาทารัลแล้วไม่มีอาการอะไรค่ะ คุณหมอบอกว่านาทารัลธาตุเหล็กจะน้อยลงกว่าโอบิมินค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง