ภาษาที่คุยกับลูก

เราขออนุญาตินอกเรื่องนะคะ? คือ เราเป็นคนเหนือ สามีคนภาคกลาง พากันมาซื้อบ้านอยู่เชียงใหม่ เราจะพูดเหนือหรือกลางกับลูกดีคะ ทุกวันนี้อยู่กับสามี 2 คนพูดกลางใส่กัน สามีไม่ค่อยรู้คำเหนือเท่าไหร่ เราคิดสับสนอยู่ 1.ถ้าเราพูดเหนือใส่ลูก สามีพูดกลางใส่ลูก แล้วลูกจะ งง ไหม ต้องแยก 2 ภาษาเวลาคุยกับพ่อแม่ เวลาคุยกัน 3 คนนี่จะงึกๆงักๆไหม 2.พูดกลางทั้งบ้านเลยง่ายดี (คนจะว่าเราดัดจริตไหมเพราะเราเป็นคนเหนือ) บ้านใครมี 2 ภาษาแบบนี้บ้างคะช่วยแนะนำหน่อยค่ะ5555

19 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เวลาพูดกับลูกพูดภาษากลางค่ะ. แต่เวลาคุณแม่คุยกับครอบครัวทางเหนือก็พูดภาษาเหนือนะค่ะ ลูกยังจำภาษาที่เราพูดไม่ได้หรอกค่ะ แต่เค้าจะจำน้ำเสียงที่เราพูดค่ะ ว่าเสียงนี้เสียงแม่เสียงนี้เสียงพ่ออะไรแบบนี้อะค่ะ. นอกเสียจากว่าเด็กถึงวัยที่สามารถพูดและเปล่งเสียงได้เราสามารถสอนภาษาให้ลูกได้ทุกภาษาค่ะ เด็กสามารถแยกได้ค่ะ. แค่ต้องค่อยเป็นค่อยไป เน้นภาษากลางไว้ก่อน

อ่านเพิ่มเติม

เราพูดกลาง สามีอู้กำเมืองกับลูกในทัองคะ เราว่าเค้ารับรู้ได้ คลอดมาก็จะทำแบบนี้ เด็กๆพูดได้เค้าไม่งงค่ะ คุณหมอบอก ความเห็นส่วนตัวนะคะ ภาษากลางถ้าเค้าเข้า รร ก็พูดได้อยู่ดี แต่ภาษาถิ่นถ้าไม่พูดแต่เด็กสำเนียงไม่ได้ มันก็จะหายไปนะคะ เราตั้งใจให้ลูกอู้กำเมืองเราว่ามันน่ารักและเป็นเอกลักษณ์ดีคะ

ภาษากลางเป็นหลักค่พ เพราะลูกต้องนำไปใช้ในชีวิต ในโรงเรียน ในสังคม ถ้าเน้นภาษาเหนือมากไป ระวังลูกพูดภาษากลางสำเนียงภาษาเหนือนะคะ ตอนเราประถมเวลาพูดหน้าชั้น มีหลายคนพูกภาษากลางแต่ออกเสียงสำเนียงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่ เช่นคำว่า “และมานี” เพื่อนจะอ่าน “แล๊ะ มานี”

5y ago

ขอบคุณมากนะคะ😊

เราคนภาคกลาง สามีอิสาน พูดกลางใส่กัน และพูดกลางกับลูกค่ะ กลับบ้านสามีไป บ้านสามีก็พูดกลางใส่ค่ะ อยู่ที่ครอบครัวเราตกลงกันค่ะ เรื่องกระแดะเป็นความคิดของคนกลุ่มนึงเท่านั้น แม่ไม่ต้องซีเรียสค่ะ ลูกเราอยู่ที่เราจะเติมแต่งอะไรให้เค้าค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากนะคะแม่🥰

พูดไปเลยทั้ง 2 แบบค่ะ ดีซะอีกลูกจะได้เข้าใจทั้ง 2 ภาค แต่เด็กอาจจะเลือกตอบภาษาใดภาษานึงมากกว่า แต่เค้าจะเข้าใจทั้งคู่ค่ะ บางบ้านที่พ่อแม่พูด 2 ภาษา น้องอาจจะเริ่มพูดช้านิดนึง แต่ไม่เป็นปัญหาแน่นอนค่ะ ประสบการณ์ตรงจากที่บ้านเลยค่าาา

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

บ้านนี้ก็สองภาษาค่ะ แฟนเราเป็นคนไทยเชื้อสายลาว เรียกว่าลาวคลั่ง เวลาที่บ้านเค้าคุยกันจะคุยเป็นภาษาลาวแบบคล้ายๆคนอิสาน อยู่บ้านแฟนเขาก็พูดลาวใส่ลูกเรา ส่วนเราพูดภาคกลาง แฟนเราก็พูดกลางกับลูก แต่ทีก็พูดลาวกับลูกค่ะ

VIP Member

พูดได้หมดค่ะ ไม่งง ลูกจะซึมซับภาษาจากพ่อแม่ด้วยค่ะ ส่วนตัว พ่อแม่พูดทั้งไทยจีน ปนกัน เลยฟังออกตั้งแต่เด็ก แต่พูดไม่ค่อยได้ เพราะตอนเด็กๆอายที่จะพูด ตอนนี้ตั้งใจจะพูดกะลูก 3ภาษาเลย ไทย จีน อังกฤษ 555

5y ago

เก่งมากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

เหนือค่ะ เพราะเราก็ตั้งใจอย่างนั้นเหมือนกัน ถึงแม้แฟนเป็นคนอีสาน ใช้ภาษากลางในการคุยกันก็ตามเราต้องช่วยกันสืบทอด และอนุรักษ์ภาษาเหนือของเราจ้า 😊

ไม่งงค่ะ เราอิสาน สามีคนใต้ ลูกเรายุ่ที่ กทม.ค่ะ แบบว่าซื้อบ้านยุ่ที่กทม . ลูกโตขึ้น ฟังได้ทั้งแม่และพ่อ แถมพูดได้ทั้ง อิสานและใต้ค่ะ

5y ago

อ่อขอบคุณค่า🥰

VIP Member

บ้านนี้ เป็นคนเชียงใหม่ทั้งคู่ค่ะ แต่มาอยุ่อุดร แต่สอนลูกพูดกลางค่ะ จะพูดเหนือเล่นๆกะลูกเป็นบางครั้งค่ะ

5y ago

ลูกสาววัย 4ขวบ บางทีก่อุ้เมืองได้แค่ 2-3คำ อุ้อีสานได้แค่2-3คำ แล้วแต่ว่า ลูกจะได้ยินจากไผมาผ้อง แกก่จะจำมาอุ้เล่นผ้องจ้าว แต่หลักๆนางก่อุ้กลาง 😅

คำถามที่เกี่ยวข้อง