20 ตอบกลับ

#น้ำเปล่า #เครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับเด็กเล็ก #เด็กไม่ควรดื่มน้ำก่อนอายุ6เดือน ไม่ว่าจะน้ำต้ม น้ำขวด หรือน้ำแร่ ... เพราะร่างกายเด็กเล็กนั้นมีปริมาตรในตัวสูงถึง 75% กว่าผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่อย่างเราที่มี 55-60% เท่านั้น และ #เด็กได้รับปริมาตรน้ำที่เพียงพอจากน้ำนมแล้ว ... เพราะ #ไตเด็กยังขับน้ำส่วนเกินได้ไม่ดี ... ไม่เหมือนผู้ใหญ่อย่างเราซึ่งแม้จะซัดชานมไข่มุกหรือน้ำอัดลมมากเพียงใด ไตก็ขับน้ำส่วนเกินออกได้ ขับได้แต่น้ำนะครับ พลังงานส่วนเกินที่เหลือก็ไปสะสมค้างที่สะโพก ต้นขา และเหนียงนั่นเอง 555 … กลับมาที่เด็กเล็กครับ ย้ำอีกครั้งว่า เด็กจะได้รับน้ำเพียงพออยู่แล้วจากนม ไม่ต้องกินเพิ่มแต่อย่างไร เพราะหากดื่มน้ำเพิ่มเข้าไปและไตขับออกไม่ได้จะเกิดระดับเกลือแร่ในเลือดที่ผิดปกติ โดยเฉพาะภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ (Hyponatrimia) หากรุนแรงพออาจทำให้เกิดอาการ ซึมลง #ชักหมดสติ และอาจถึงแก่ชีวิตได้ นั่นคือภาวะ #Water_intoxication หรือพิษจากการได้รับน้ำปริมาณมากเกินไปนั่นเอง และหลายครั้งภาวะ water intoxication ในเด็กเล็กไม่ได้เกิดจากการที่เราให้น้ำเปล่าเด็กกินโดยตรงครับ แต่มักเกิดจาก #การชงนมจาง ในเด็กที่กินนมผสม ... คือใส่น้ำมากกว่าที่ควรจะเป็น จะด้วยเหตุผลกลใดดลใจให้พ่อแม่ชงแบบนั้นก็ตาม แต่มันอันตรายกับเด็กนะครับ #อย่าทำ และย้ำอีกที การชงนมจางไม่ได้ช่วยอะไรกับเรื่องอึ ไม่ว่าจะตอนปกติหรือตอนท้องเสีย ดังนั้นอย่าทำครับ ไม่เกิดประโยชน์แถมเกิดโทษอีกด้วย ... อ้อ ... มีรายงานภาวะ water intoxication ในเด็กที่พ่อแม่พาลูกไปเล่นน้ำสระตั้งแต่เล็กจากการที่เด็กดื่มน้ำสระเข้าไปด้วยนะครับ ... เรื่องเล็ก ๆ อย่างน้ำในเด็กเล็ก ไม่มีคำว่า "จะอะไรกันนักกันหนากับแค่การหยอดน้ำ" มันไม่ใช่แค่ "แค่" ครับ แต่มันอันตรายกับเด็กครับ #หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

โดยส่วนตัวนะเลี้ยงลูกเอง 2 คนก้อให้จิบน้ำจนตอนนี้โตเป็นหนุ่มก้อไม่เป็นอะไรนะถ้าเป็นเด็ก ตจว ส่วนมากให้ ปู่ ย่า ตา ยาย เลี้ยงก้อจะประมาณ 2-3 เดือนก้อป้อนกล้วยป้อนน้ำให้เด็กแต่ก้อต้องดูปริมาณด้วยเราเองก็ว่า 50/50% แหละที่แม่ๆๆหลายบ้านก้อคงให้กินเหมือนกัน ( งดดราม่านะ )

แต่ผู้ใหญ่ก้อให้น้ำลูกเรากินนะ​ ก้อไม่รุ้ว่าจะเปนอันตรายไหม​ คือกินตั้งแต่เดือนที่2อ่ะ​ เค้าบอกล้างปากลูก​ ลูกกินนมผงนมผสม​ ก้อไม่เข้าใจว่าจะให้กินไหม​ แต่เค้าบอกให้กินเพราะล้างปากลูก​ หมอโรงบาลหรือพยาบาลก้อให้กินน้ำนะบอกแม่แฟนมา​

นมแม่มีน้ำเป็นส่วนหลักไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำเพิ่มค่ะ ส่วนนมผงก็ใช้น้ำชงอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทานเพิ่มเช่นกัน เพียงแต่ถ้าทานนมผงสามารถให้จิบเล็กน้อยเพื่อล้างปาก และไม่ควรเกินหนึ่งออนซ์ต่อวัน (พยาบาลห้องเด็กออนซ์บอกตอนคลอดค่ะ)

ลูกเราร้องไห้แบบร้องไม่หยุด แล้วญาติๆมาดูแล้วก็ด่าว่าลูกหิวน้ำไง แล้วเขาก็ป้อนน้ำให้ลูกเรากินค่ะไอ่เราก็ยอมให้เขาป้อนน้ำเพราะเขาก็เลี้ยงลูกมาแบบนี้เขาว่างี้ ลูก2เดือนกว่าแล้วจ้าให้กินนิดหน่อยเองจ้า

VIP Member

ไม่ได้ค่ะ น้องยังเด็กเกอนที่จะกินน้ำมีเคสแม่ให้น้องกินร้ำ สรุปน้องเสียเพราะไตอักดสบ ไตทำงานหนักไตน้องยังย่อยแร่ธาตุในน้ำไม่ได้ เขื่อหมอนะคะ หมอไม่ให้กินเลย

ไม่รุ้นะคะ..แต่ท้องแรกบ้านนี้คนแก่ให้กินแอบพยบาลกินหยดให้จิบนิดๆๆถ้าไม่ให้กินน้ำเลยเด็กจะตาเหลือง..ไม่รุ้นะคะอันนี้ความแต่ละเชื่อส่วนบุลคลค่ะ

บ้านนี้ก็แอบหยดให้ค่ะเพราะตอนคลอดออกมาน้องตาเหลืองมากๆพอหยดให้น้ำน้องน้องเริ่มตาใสขึ้นไม่เหลืองค่ะ

VIP Member

ถ้ากินนมแม่ไม่ต้องจ้า ถ้ากินนมผงกินน้ำหลังกินนมพอล้างปากพอคะ

นมแม่ไม่ต้องกิน แต่ถ้าน้องกินนมผง ต้องให้กินบ้างเล็กน้อยจ้า

เลี้ยงด้วยนมแม่ล้วนๆเลยค่ะ จนถึง6เดือน นมแม่เพียงพอแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง