🤱🏻 แชร์ประสบการณ์คลอดธรรมชาติ รพ.รัฐ ✨💗

เค้าฝากครรภ์ที่รพ.จุฬา คลอดที่นี่ด้วยค่ะ 
วันที่เราคลอดน้องเราเดินไปที่ห้องฉุกเฉินแบบงงๆ (ไปคนเดียวด้วยจ้า) แจ้งพี่พยาบาลว่า ปวดท้องเฉยๆ พี่เขาก็รีบพาขึ้นไปบนห้องคลอดเลย แล้วเราก็โทรบอกแฟน บอกเพื่อน บอกแม่ 
พอไปถึงแผนก พี่พยาบาล คุณหมอก็จะมาถามอาการ ตรวจปากมดลูก อัลตร้าซาวนด์ ติดเครื่องฟังเสียงหัวใจลูกน้อย กับดูการบีบตัวของมดลูก swabปากมดลูก(คล้ายตรวจโควิดเลยค่ะแต่แหย่เข้าไปในช่องคลอด) ตอนที่หมอตรวจรอบแรกปากมดลูกเราเปิดประมาณ2ซม. พี่พยาบาลมาแจ้งว่าอาจจะได้แอดมิดแล้วคลอดตอนเช้า พอคุณหมอกลับมาตรวจรอบ2 ปากมดลูกเราเปิด4ซม. รอบที่3 ปากมดลูกเราเปิด6ซม. พี่พยาบาลเลยพาเราขึ้นไปที่ห้องคลอดเลยค่ะ
บรรยากาศภายในห้องคลอดคือไม่เหงาเลยค่ะ พี่พยาบาลประมาณ3-4คน ส่วนคุณหมอเยอะมากค่ะ เราไม่แน่ใจจำนวนนะคะ เพราะปวดท้องมากจนไม่ได้สนใจอะไรเลย 
บนห้องคลอดพี่พยาบาลก็จะมาให้น้ำเกลือ ติดเครื่องฟังเสียงหัวใจ มาตรวจปากมดลูกเป็นระยะๆ ถ้าคุณแม่ไม่ได้ถ่ายมา อาจจะโดนสวนนะคะ แต่เราถ่ายมาเรียบร้อยเลยเกลี้ยงไส้55555 จนช่วงปากมดลูกเราเปิด7ซม ตอนนั้นคือปวดมากกก รู้สึกเหมือนจะมีอะไรหลุดออกมาตลอดเวลา แล้วน้ำคร่ำเราก็แตกเองเลยค่ะ โดยที่คุณหมอยังไม่ได้ทำอะไร วินาทีนั้นรู้แค่ว่าวุ่นวายกันมากๆ มีคุณหมอพี่ๆพยาบาลมาช่วยให้กำลังใจ ช่วงเบ่ง เราเบ่งประมาณ3รอบน้องก็ออกมาเลยค่ะ ของเราคุณหมอช่วยขลิบด้วย ตอนนั้นไม่รู้สึกเจ็บเลยค่ะ เจ็บอีกทีตอนเย็บค่ะ เจ็บมากกกก ตอนนั้นยาชาก็เอาไม่อยู่ เราโดนเย็บ2รอบ เจ็บมากจ้าาา หลังจากคลอดพี่พยาบาลก็เอาน้องไปทำความสะอาด อยู่กับคุณหมอ ส่วนแม่พักฟื้นอยู่ห้องคลอด2ชม. ถ้าไม่มีอาการอะไรก็จะพาลงมาห้องพักฟื้นค่ะ เราไปถึงรพ.ประมาณ4ทุ่ม คลอดน้องออกมาตอน23:22 จนคุณหมอบอกว่าเก่งมาก คลอดไวมาก 
ตอนเช้าพี่พยาบาลมาเช็ดหน้า พาไปเข้าห้องน้ำ ส่องไฟที่แผล ส่วนคุณหมอจะลงตรวจประมาณ 8 โมงค่ะ สักพักข้าวมื้อแรกก็จะมาส่ง ทุกมื้อจะมีน้ำขิงมาให้ด้วย(น้ำขิงที่นี่อร่อยมากค่ะ) ประมาณ9-10โมง พี่พยาบาลก็จะเอาน้องมาให้เราเลี้ยงเอง ที่จุฬาเค้าให้เลี้ยงนมแม่100% แต่ถ้าแม่ยังไม่มีน้ำนมก็สามารถขอนมเสริมจากพี่พยาบาลได้ค่ะ เอาน้องเข้าเต้าทุกๆ2ชั่วโมง ส่วนน้ำนมแม่เริ่มมาวันที่2 เราจะได้ดูน้องตั้งแต่9โมงถึงตี5ค่ะ ต้องเอาน้องไปส่งคืนพี่พยาบาล แล้ว9โมงพี่พยาบาลจะเอามาส่งเหมือนเดิมค่ะ แต่วันที่2น้องไม่ได้มาอยู่ด้วย พี่พยาบาลโทรมาแจ้งว่าน้องหายใจแผ่ว แต่ก็ไม่ได้เป็นอัตรายแค่ช่วงที่น้องหลับลึกหัวใจน้องจะเต้นเบาลง คุณหมอเลยให้อยู่ดูอาการ ตอนนั้นแม่เครียดมาก พอน้ำนมเราเริ่มมา เราก็ปั๊มส่งให้พี่พยาบาลเลยค่ะ อยากให้น้องทานนมแม่ สร้างภูมิคุ้มกัน พอเช้าวันที่จะออกจากรพ เราก็โทรถามพี่พยาบาลตลอดว่าน้องเป็นยังไงบ้าง จะได้ออกจากรพ.พร้อมแม่ไหม จนคุณหมอมาตรวจ ก็บอกให้น้องกลับบ้านได้ค่ะ 
​น้องคลอดก่อนกำหนด 36w 👶🏻 น้ำหนักแรกเกิด 2035 แข็งแรงมากค่ะ ไม่ได้เข้าอบ ไม่มีภาวะตัวเหลือง 
💰 เราอยู่รพ ทั้งหมด 4 วัน 3 คืน ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด ประมาณ 18000 ค่ะ | เราเลือกห้องเดี่ยว แบบ Studio คืนละ 3800 ค่ะ 
⭐️ความพอใจ: 🌟🌟🌟🌟🌟 ทั้งหมอทั้งพยาบาลดูแลดีมากๆค่ะ #โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ #คลอดธรรมชาติ #คลอดลูกโรงพยาบาลรัฐ #คลอดก่อนกำหนด #ทีมพฤกษภาคม66

3 ตอบกลับ

นี่ก้คลอดธรรมชาติที่จุฬาเหมือนกันค่ะ อยุ่อยุ่ห้องรวม 4 เตียง หมดค่าใช้จ่ายไป 6600+ แต่นำขิงอร่อยจิง อาหารก้ออร่อย พยาบาลดูแลดีค่ะ

เท่าที่เคยถามมา ผ่าคลอดน่าจะอยู่ที่ 30000 ค่ะ ขึ้นอยู่กับห้องพักฟื้นที่คุณแม่เลือกด้วยค่ะ

ถือว่าคลอดง่ายนะคะแม่ไม่เจ็บนาน

ใช่ค่ะแม่ ออกง่ายมากค่ะ สงสัยน้องไม่อยากให้แม่เจ็บนานค่ะ

Super Mum

✌✌

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง