น้ำนมไม่ไหล

เครียดมากเลยค่ะ คลอดน้องได้ 9 วันแล้ว ปั้มนมได้แค่ครั้งละ 1 ออนซ์เอง และเต้านมน้อยด้วย ไม่มีนมให้ลูกกินแน่เลย ???

27 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

กินน้ำอุ่นเยอะๆ ส่วนตัวว่าการกินน้ำอุ่นทำให้นมมาดีกว่าการกินอาหารกรือน้ำกระตุ้นน้ำนมที่ขายตามเน็ตค่ะ วันนึงกินไปเลย 3-5 ลิตร ใช้วิธีจิบไปเรื่อยๆทั้งวัน ให้น้องเข้าเต้าทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ถ้าปั๊มหลังน้องเข้าเต้าแล้วนมน้อย ไม่ได้หมายความว่าน้องไม่อิ่ม สังเกตฉี่กับอึน้องค่ะว่าถ่ายวันละกี่รอบ ฉี่เหลืองมากมั้ยก็พอค่ะ ถ้าฉี่ได้วันละ 6-8 ครั้งตามรอบมื้อนมคือน้องกินอิ่มนะคะ สำคัญตัวแม่เองห้ามเครียดเรื่องนม บ้านนี้ก่อนท้องก็ไม่ได้อกใหญ่ แต่มีนมให้น้องกินได้เรื่อยๆ มีสต็อกด้วย อีกวิธีแนะนำให้แม่หาเวลาว่างๆ นั่งทำ PP ด้วยค่ะ อย่างน้อยวันละ 1 รอบ ให้ปั๊ม 20 นาที พัก 10 ปั๊ม 10 พัก 10 และ ปั๊ม 10 บ้านนี้ผ่าแรกๆ ทำวันละ 4 รอบ นมมาไวมากเลยค่ะ สู้ๆนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

น้องเริ่มไม่ยอมเข้าเต้า น้ำนมไหนไม่ทันใจก็ร้อง เครียดมากค่ะนั่งร้องไห้เลย เดี่ยวจะลองทำ PP ดูนะค่ะ เผื่อช่วยได้ ขอบคุณมากนะค่ะ

ใจเย็นๆค่ะ อย่าเครียดนะคะ น้ำนมยังน้อยก็เสริมนมผงไปก่อน เอาให้น้องอิ่มก่อนนะคะ และพยายามเอาน้องเข้าเต้า และปั๊มให้เป็นเวลาค่ะ ทานอาหารที่มีประโยชน์และบำรุงน้ำนม ดื่มน้ำเยอะๆ จากประสบการณ์ค่ะ แรกๆอาจจะลำบากหน่อย ถึงน้ำนมมาน้อยก็ต้องเอาลูกเข้าเต้าและปั๊มให้สม่ำเสมอและเป็นเวลาเดิมๆนะคะ เดี๋ยวน้ำนมก็มามากขึ้นจากเดิมค่ะ น่าจะพอให้ลูกทาน...

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ปั้มเรื่อยๆ ค่ะ เดี๋ยวมาเอง ทุก 3-4 ชม ปั้มเก็บให้น้องกิน ถ้าน้องหิวช่วงที่นมคัดก็เข้าเต้าเลย กินน้ำเยอะๆ ถ้าไม่ชอบน้ำอุ่นกินน้ำเย็นได้นะคะ แต่เน้นปริมาณ กินผัดขิง แกงเลียง ตอนนี้น้องได้ 5 เดือนแล้วน้ำนมเยอะมากเลย ทั้งที่ไม่ได้กินยาอะไรเสริมนะ อ้อ อย่าเครียดค่ะ ทำใจให้สบาย ยิ่งเครียดน้ำนมยิ่งลด

กินน้ำเยอะๆ ค่อยๆกินไปเรื่อย ไม่ใช่ทีเดียวเดี๋ยวจุก ก่อนปั๊มนม กินแก้วใหญ่สัก 1 แก้ว หลังปั๊ม กินแก้วใหญ่อีกแก้ว แล้วแก้วดื่มน้ำขิงค่ะ พอช่วยได้ เราก็น้ำนมน้อยค่ะ ได้ครั้งละประมาณ 2 ออนซ์ แต่ลูกกิน 3 ดื่มน้ำขิง ได้ครั้งละ 2.5 - 3 บ้าง

เหมือนกันเลยค่ะ ของเราตอนแรกเกิด ลูกเราดูดนมเราจนหัวนมแตกยับเยินมากๆค่ะ พอมาปั้มก้ได้แค่ครั้งละ1ออนซ์ กินไม้นมนาง ต้มหัวปลี น้ำขิงก้แล้วค่ะ พอตกรอบปั้มมาเจอก้อนน้ำนมตันอีกค่ะ เครียดและท้อสุดๆค่ะ นมใหญ่ แต่ก้ไม่มีน้ำนมค่ะ😢

4y ago

✌️✌️ 🥰🥰

VIP Member

พยายามอย่าเครียดนะคะแม่ แล้วก็ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆทุก2-3ช.ม. ดื่มน้ำอุ่นให้เพียงพอนะคะ เพราะน้ำคือตัวสำคัญพอๆกับอารมณ์เลยค่ะ พักผ่อนบ้างนะคะให้ร่างกายได้พัก หลับพร้อมลูกน้อยก็ยังดีจ้า

กินน้ำอุ่นค้ะ ตอนคลอดแรกๆเราก้อไม่มีน้ำนมให้ลูกกินเลยจนลูกร้องงอแง แต่ดีที่โรงพยาบาลเค้ามีนวดเต้านมให้น้ำนมไหลดีพอนวดเท่านั้นและน้ำนมไหลยังกับเปิดก๊อกน้ำเลยค้ะ

ดื่มน้ำให้ได้เยอะๆต่อวันนะคะ จะเป็นน้ำอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ชา กาแฟ น้ำอัดลม ดื่มไปเลยค่ะอะไรที่เป็นน้ำ ขยันเอาลูกเข้าเต้าเพื่อกระตุ้น เดี๋ยวน้ำนมก็มาเองค่ะ

แต่บ้านนี้กินแกงผริกไทยค่ะ ตอนแรกน้ำนมน้อยเหมือนกันค่ะพอคุณแม่ให้ลูตรมาน้ำนมออกดีมากเลยค่ะลูกเลยสุภาพดีค่ะ😊(ลูกได้ 3เดือน28วันค่ะ)

Post reply image

บ้านนี้ทานน้ำอุ่นตลอดเอาน้องเข้าเต้าน้ำนมไหลเยอะน้องกินไม่ทันเลยค่ะไม่ทานน้ำเย็นหรือน้ำที่ยังไม่ต้มสุก✌️😊