คลอดโรงพยาบาลรัฐ

เคยได้ยินมาว่าคนที่คลอดโรงบาลรัฐมักจะโดนพยาบาลด่าว่าประจำพอดีเราจะไปคลอดที่โรงบาลรัฐเลยแอบกังวลว่าจะโดนโรงพยาบาลของรัฐด่าว่าหรือเปล่าแม่แม่คนไหนเคยเจอโรงพยาบาลรัฐว่าบ้างมั้ยคะ แล้วแบบนี้เราสามารถฟ้องเขาได้ไหมคะถ้าเค้าพูดจาไม่ดีกับเรา

54 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เรื่องโดนด่านี่เป็นกันหลาย รพ.นะคะ แต่อยากให้เข้าใจว่าบางคนเขาไม่ได้ตั้งใจด่านะ แต่ในภาวะที่แม่บางคนอาจจะปวดท้องคลอดแล้วสติการรับรู้เริ่มไม่สนใจอะไรแล้ว การใช้เสียงดังเป็นทางเดียวที่จะทำให้พยาบาลคุยกับคุณแม่ได้ค่ะ ช่วงที่แม่ยังไม่ปวดท้องพยาบาลอาจจะมีการแนะนำการเตรียมตัวไว้ก่อนอยู่แล้ว แต่พอแม่ปวดท้องบางคนจะไม่สนใจอะไรเลย ทำให้พยาบาลต้องใช้เสียงที่ดังขึ้นดุขึ้นเพื่อนให้คุณแม่ได้ยินเสียงพยาบาลนะ แต่สำหรับบางคนเขาอาจจะเป็นแบบนั้นของเขาจริงๆ ถ้าแม่เจอว่าพยาบาลพูดจาไม่ดีด้วยไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหนสามารถฟ้องร้องได้นะคะ เรามีสิทธิในการฟ้องร้องค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

จริงค่ะ ห้องคลอดจะเป็นแบบนี้แทบทุกรพ.เลย คือเขาไม่อยากให้เราโวยวายอยากให้เก็บแรงไว้เบ่งคลอดมากกว่าค่ะ บางคนนอนรอปากมดลูกเปิดก็ร้องโวยวายแบบเสียงดังมากๆค่ะ เราเคยไปนอนรอเร่งคลอดค่ะตั้งแต่ 8 โมงเช้ายัน บ่าย3 โมงกว่า เราโดนเร่งคลอดจนปากมดลูกเปิด 7 เซนอยากเบ่งเรายัลไม่ร้องโวยวายเลยค่ะ (กลัวโดนด่ากลัวหมดแรงก่อนด้วยค่ะ)แต่สรุปก็คลอดเองไม่ได้เพราะหัวน้องอยู่สูงและความดันเริ่มขึ้น กว่าจะเข็นเข้าห้องผ่าปากมดลูกเปิดครบ 10เซน อยากเบ่งใจจะขาดค่ะ แต่อดทนค่ะ ไม่ร้องไม่โวยวายเลย เราว่ามันอยู่ที่ความอดทนจองแต่ละคนด้วยค่ะ แต่เรื่องโดนว่าโดนด่า ถ้าโวยวายก็คงโดนทุกคนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

แล้วแต่โรงบาลและแล้วแต่พยาบาลแต่ละคนด้วยค่ะ ปสก.คลอดรัฐ2คนค่ะ เราเจอทั้งพยาบาลพูดจาดีและไม่ดีค่ะ ก็ไม่เชิงด่าแต่ก็มีไม่ค่อยมาสนใจ มีบ่นตอนเราร้องครางปวดท้องหนักๆใกล้ๆคลอด ไม่สนใจ เราบอกเรามีลมเบ่งก็ไม่เชื่อ จนเกือบได้คลอดที่เตียงรอค่ะ หัวเด็กออกมาแล้วคลำลงไปเจอเอง พอพยาบาลเดินมาจะตรวจปากมดลูกแค่มองมาก็วิ่งตาแตกไปเอารถเข็นพาเข้าห้องคลอดเลยค่ะ ส่วนเรื่องฟ้องได้มั้ย เราว่าฟ้องไปก็ไม่มีประโยชน์ค่ะ เหมือนจะไม่มีผลอะไร จากที่เจอมาหลายๆเรื่องนะคะ อดทนเอานะคะถ้าไม่หนักหนา แปปก็ออกจากโรงบาลแล้วค่ะ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้คลอดรามาค่ะ ฝากปกติไม่มีพิเศษ แต่ไม่มีโดนว่าค่ะ เราท้องแรกใช้เวลานานกว่าจะคลอด บอกเลยว่าทั้งร้องไห้ทั้งกดเรียกพยาบาล แต่ไม่มีโดนว่าสักคนค่ะ พยาบาลจะอธิบายมากกว่าให้แม่อดทนหน่อยนะคะ ท้องแรกปากมดลูกจะเปิดช้า ขอยาแก้ปวดไปหลายรอบพยาบาลก็ไปขอหมอมาฉีดให้ แถมตอนปากมดลูกใกล้จะเปิดครบยังมีน้องนักศึกษามาช่วยเช็คหน้าเพราะตอนนั้นแม่ร้องไห้แบบน้ำตาท่วมหน้าแล้วค่ะ แต่ที่รามาถ้าแม่ปากมดลูกเปิด 2-3 ซม.แล้ว หมอให้นอนรอในห้องคลอดเลยค่ะ ที่นั้นมีห้องคลอด 6 ห้อง ใครจะเปิดครบหมอเดินไปหาที่ห้องเลย

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกไตรมาส 3 แม่ไป(เพื่อคลอด) ที่ รพ.ราชวิถี ฝากคลีนิคนอกเวลา พยาบาลพูดดี อัธยาศัยดี ตอนคลอด:พยาบาลห้องรอคลอด(บางคน) พูดห้วนๆ อาจเพราะพื้นที่ห้องรอคลอดจำกัด (เนื่องจากช่วงนั้นห้องคลอดกำลังปรับปรุงใหม่ ซึ่งแม่ทราบล่วงหน้าก่อนฝากครรภ์แล้ว) มีดุบ้างสำหรับแม่บางท่านที่เจ็บท้องคลอดแล้วร้องเสียงดัง ส่วนหลังคลอด ห้องรวมพยาบาลดูแลดีมากค่ะ ห้องพิเศษ ก็ดีมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราโดนดุนิดหน่อยค่ะ​ เพราะตอนมดลูกลูกบีบตัวเราเจ็บจนกลั้นหายใจ​ และออกซิเจนไปไม่ถึงลูก แต่พยาบาลอีกคนเดินมาลูบหัวเราแล้้วบอกให้เราหายใจถี่ๆไว้​ ตอนจะโดนกวาดปาดมดลูกอีกก็เดินมาจับมือเราไว้​ ที่เค้าดุเพราะอยากให้เราคลอดผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ​ งานรพ.รัฐมันเยอะเนอะ​ เราก็ต้องทำใจด้วย

คลอดมา2คนก็คลอดกับพยาบาลค่ะ..เท่าที่เห็นมาคือเวลาแม่รอคลอดคือเข้าใจความเจ็บปวดแม่รอคลอด10คนงี้ร้องกันหมดคนนั้นก็จะคลอดคนนี่ก็จะคลอด..เขาก็คงหงุดหงิดอ่ะค่ะแต่สำหรับหนูแล้วกลั้นอยู่คนเดียวร้องไห้แบบไม่มีเสียงเอา จนหัวลูกโพล่ออกมาค่อยเรียกพยาบาล😆ทีนี่วิ่งวุ่นเลย 😄

ตอนฝากท้องพยาบาลฝากท้องปากไม่ค่อยเลยแต่ละคนแต่แรกคิดว่าจะไม่คลอดรพ.นี้ละ แต่พอฉุกเฉินก็ต้องคลอดรพ.นี้ พยายาลห้องคลอดพูดดีมาก น่ารักมาก ต่างจากพวกพยาบาลเราฝากครรภ์มาก เราว่าคงไม่ใช่ทุกรพรัฐหรอกนะคะ แต่ถ้าโชคไม่ดีอาจจะเจอพยาบาลที่ปากไม่ดีแบบส่วนใหญ่ก็ได้คะ

VIP Member

ด่าไหมไม่เชิงหรอกค่ะ ถ้าไปนอนรอแล้วบ่นว่าเจ็บท้องรึเรียกหมอบ่อยๆโดนบ่นค่ะเหมือนเรา โดนหมอกระตุ้นปากมดลูกตลอดจนระบม แต่คนอื่นเขาไม่มีเสียงเลยเรางงมากทำไมเขาอดทนได้ พอเข้าห้องคลอดหมอพูดดีค่ะ

พยาบาลส่วนมากจะพูดดีค่ะ จะมีน้อยมาก เจอแค่คนเดียว เป็นผู้ช่วยพยาบาลมาเช็ดตัวให้ หลังจากผ่าผ่านไป 1 วัน นางทำแรงมากๆ หน้าตาบอกบุญไม่รับ แต่แม่ก็ไม่อะไรมาก คิดว่าเค้าคงเครียด งานหนัก

คำถามที่เกี่ยวข้อง