ท้อง

อายุ20แร้วท้องแต่มีคนนินทาว่าท้องตั้งแต่อายุน้อยคือมันน้าอายน้านินทามากเรยหรอค่ะ

109 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าถามว่าน่าเกลียดไหม? มันก็ไม่นะคะ แต่มองมุมกลับช่วงวัยประมาณ 15-22 กำลังเป็นช่วงสำหรับการศึกษา การใช้ชีวิต ในแบบที่ควรจะเป็น แต่ถ้าหากท้องแล้วมีสามี มีหน้าที่การงานมั่นคง สามารถเลี้ยงดูเด็กน้อยที่กำลังจะเกิดมาให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพไม่ใช่เลี้ยงไปวันๆเหมือนที่เราเจอกันส่วนใหญ่ตอนนี้ ก็ไม่ต้องไปสนใจใส่ใจ ขึ้นชื่อว่าคำพูดหรือขี้ปากของคน เราเองในฐานะที่ท้องตั้งแต่ 19 ในตอนนั้นเราไม่พร้อมอะไรสักอย่างเราต้องขวนขวายมากขึ้นต้องออกมาทำงานเพื่อหาเลี้ยงลูกช่วยแบ่งเบาภาระของสามี (มันทำให้เราเสียดายช่วงเวลานั้นมากในบางครั้ง) แต่เราก็ได้ของขวัญที่มีค่าชิ้นนึงกลับมา ตอนนี้เรากำลังท้องคนที่ 2 ซึ่งอายุก็ 30 ซึเราคิดว่าพร้อมที่จะมีได้อีกคน ทั้งบ้าน รถ งาน และสามี แต่ก็ยังต้องมานั่งกังวลอยู่เลยกับการที่จะเลี้ยงเด็กอีกคนนึง ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย และเรื่องการเลี้ยงดูเค้า การรับผิดชอบอีก 1 ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย คิดซะว่าการทีเค้าพูดเค้าอาจจะเป็นห่วงก็ได้คะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

หน้าอายค่ะคิดว่า เพราะปากชาวบ้านมันไม่ธรรมดา แต่เราก็ไม่แคร์ค่ะ เพราะบ้านนี้ท้องตั้งแต่อายุ 17 ปากคนนินทาไปเรื่อง ท้องก่อนแต่งบ้างละ ท้องไม่คุมบ้างละ ท้องตอนนี้ทำไรกินกันบ้างละ บอกตรงๆค่ะ เมื่อก่อนแคร์มาก เดี๋ยวนี้ไม่ค่ะ แต่ก็อายนิดหน่อย เพราะญาติพี่น้อง เขาเรียนปรินยากันทั้งนั้น แต่ก็ใช้ชีวิตตามปกติไปเรื่อยๆค่ะ เพราะถือว่าไม่ได้หาให้เรากิน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

อย่าไปสนใจคำพูดใครแล้วเก็บมาคิดมากเลยค่ะ เราอายุ21ตอนนี้ลูก2แล้ว เราเลี้ยงเองคะ มันไม่น่าอายเลยที่มีลูกเร็ว ดีซะอีกลูกทันใช้ เดี๋ยวนี้ยุคสมัคเปลี่ยนไปแล้วคะ 80%เขายอมรับกันหมดแล้ว ส่วนเรื่องที่น่าอายคือพวกที่มีเร็วแต่ไม่เลี้ยงไม่รับผิดชอบมากกว่าคะ และพวกที่นินทาเรามันก็น่าอายกว่าเยอะนะคะที่ไม่เอาเวลาที่นินทาไปพัฒนาตัวเอง✌🏻✌🏻

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

สังคมทุกวันนี้ สนุกปากแต่เรื่องของคนอื่น อย่าไปสนใจเลยนะคะ ถ้าเค้าเป็นคนดี เค้าจะไม่พูดเรื่องของคนอื่นในทางที่ไม่ดี กลับกันแล้ว คนที่คิดดี เค้าจะให้กำลังใจ ให้หนูคิดแต่สิ่งดีๆไว้นะคะ เมื่อเด็กคลอกออกมา ก็เลี้ยงเค้าด้วยความรัก ให้เค้ทเติบโตมาเป็นคนดี การได้สร้างคนให้เป็นคนดี เป็นบุญมากๆ อย่าได้แคร์ค่ะ😊♥️

อ่านเพิ่มเติม

อย่าสนใจคนที่ไม่ได้หาให้เรากินคะ เราหายใจด้วยจมูกตัวเอง ยืนด้วยขาตัวเอง แล้วลูกที่เกิดมาเราก็ไม่ได้ให้มันเลี้ยงให้ไม่จำเป็นต้องแคร์ บ้านนี้ไม่ได้แต่งด้วยซ้ำคะคนก็นินทาแต่ไม่แคร์บอกไปแค่ว่าผัวหาเลี้ยงคลอดเองเลี้ยงเองถ้าไม่ได้ช่วยอย่าเสือก 555ขอโทษที่พูดแรงคิดแบบนี้จริงๆคะ

อยู่ที่แม่ค่ะ ว่ามีความรับผิดชอบตัวเองและลูกได้มากแค่ไหน ถ้าเราทำงานหาเลี้ยงตัวเองได้ อย่าไปสนใจคำพูดนินทา แต่ถ้ายังเรียน ขอตังพ่อแม่ มีบ้างต้องทำใจ และกัดฟันสู้ให้มีอนาคตต่อไป เด็กแถวบ้าน12ตั้งท้อง น้องดูไม่อายไม่กระทบอะไร เพราะน้องแต่งงานทำไร่กับสามีอายุ20 เขาก็happyกันปกติ

อย่าไปสนใจจ้า บ้านนี้22 มีลูก โดนนินทาสารพัด แต่ถามว่าอีพวกป้าๆที่นินทานี่มีลูกอายุเท่าไหร่ 17 18 ก็มีลูกมีผัวแล้ว แล้วโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไร้คุณภาพทั้งบ้าน ทุกวันนี้หลานอายุเท่าเรา อยู่ในคุก นั่นคือชีวิตดีแล้วหรอมานินทาคนอื่น เราคิดแค่นั้น

เรามีลูกคนแรกตอนอายุ 19 ไม่สนคำนินทาใดๆ ทั้งสิ้น คลอดน้องพออยู่ตัวก็กลับไปเรียนให้จบค่ะ ผ่านมา8 ปีแล้ว เรามีความสุขและภูมิใจที่มีเค้า ตอนนี้ก็ใกล้คลอดคนที่2 แล้วค่ะ อย่าไปให้ค่ากับคำของคนที่เค้าไม่ได้ช่วยอะไรเรานะคะ สู้ๆ

เราท้องคนแรกอายุ19. คนสองอายุ21. โดนนินทาเหมือนเดิม เค้าพูดเหมือนลำบากมาหาเลี้ยงให้เรา แต่ก็ไม่สนใจหรอกค่ะแค่คำพูดคนต่างคนต่างความคิด เราห้ามความคิดใครไม่ได้หรอกค่ะแม่ เราคิดไปจิตตกป่าวๆ ปล่อยเลยปลงดีกว่าค่ะ

นี้ก็โดนค่ะ เพราะพาแฟนมาเขาบ้านตั้ง16 ค่ะ แล้วคนแถวบ้านก็นิทานค่ะ แต่สุดท้ายลูกเขาท้องก่อนเราค่ะ เวรกรรมมีจริงค่ะ เคยเจอมากับตัว ตอนนี้ก็ท้องได้4เดือนแล้วค่ะ อายุ20ค่ะ อย่าไปแคร์ แคร์พ่อแม่เราก็พอ

คำถามที่เกี่ยวข้อง