ตั้งครรภ์

อยากรู้ว่า ตอนไปฝากครรภ์แม่ๆบ้านไหน ที่สามีไม่ได้เจาะเลือดด้วย นี่สงสัยทำไมสามีถึงไม่ได้เจาะเลือดด้วย

56 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เจาะเลือดสามีในกรณีที่เรามีภาวะเสี่ยงต่อโลหิตจางหรือ thalassemia ค่ะ ถ้าเรามีผลเลือดที่ผิดปกติ สามีก็จะได้ตรวจมี anti-HIV CBC (เพื่อคัดกรอง thalaseemia) ถ้าผลเลือดสามี และเราเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง ก็จะต้องตรวจ Hb typing ต่อไป เพื่อดูว่าลูกของเราจะเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจางหรือไม่ ค่ะ

เจาะหมดนะคะ บ้านนี้ก็เจาะ เพราะต้องตรวจโรคจากคุณพ่อด้วยค่ะ เพราะอาจจะมีผลต่อลูกในท้องด้วย บ้านนี้เจาะมาสรุปคุณพ่อเจอซิสฟิลิส กับ เลือดจางค่ะ หมอเป็นห่วงเรื่องนี้มากเพราะมีผลต่อน้องค่ะ ต่อให้ตรวจคุณแม่แล้วไม่เจอใช่ว่าจะไม่ต้องตรวจคุณพ่อนะคะ

3y ago

ใช่ค่ะ เห็นด้วย เเต่นี่ไปเจาะสองครั้งเเล้ว เเต่เเฟนก็ไม่ได้เจาะเลย

ถ้าเจาะของแม่แล้วปกติ คุณพ่อก็ไม่ต้องเจาะค่ะ ที่เจอมานะคะทั้งโรงบาลรัฐและคลินิค ถ้าแม่ปกติไม่มีพาหะเลือดจาง ถึงพ่อจะเป็นพาหะ ลูกออกมาก็โอกาสปกติเหมือนแม่หรือพาหะเหมือนพ่อ ไม่จำเป็นต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ ถ้าแม่ปกติ พ่อไม่ตรวจก็ได้ค่ะ

เห็นแม่ๆหลายคนบอกว่า ถ้าแม่ปกติพ่อไม่ต้องเจาะ ก็มีแอบสงสัยว่า ถ้าแม่ปกติ แล้วพ่อไม่ปกติล่ะ จะมีผลยังไง แต่บ้านนี้เจาะทั้ง2คนนะคะ พ่ออยู่ต่างจังหวัดยังต้องเจาะแล้วส่งผลมาให้ทางนี้เลยค่ะ ก็ปกติทั้งคู่

บ้านนี้ตอนฝากครรภ์ คุณพ่อก็ไม่ต้องเจาะค่ะ คุณหมอแจ้งว่าเจาะเฉพาะคุณแม่ก่อนค่ะ ถ้าผลออกมาคุณแม่ไม่มีพาหะธาลัสซิเมีย คุณพ่อก็ไม่ต้องเจาะค่ะ สรุปผลปกติ คุณพ่อเลยสบายไปค่ะ

ถ้าผลเลือดออกมาปกติดีทุกอย่างก็ไม่มีเหตุผลที่หมอจะขอดูเลือดพ่อค่ะ เพราะยังไงแม่ก็ปกติดี ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว บ้านนี้สามีก็ไม่ได้เจาะค่าาา นางโล่งไปเลยเพราะกลัวเข็ม 😂

บ้านนี้ฝากทั้งโรงบาลและฝากพิเศษกับคลินิค หมอก็เจาะดูแต่แม่ค่ะ หมอแจ้งว่าผลเลือดของแม่ปกติคุณพ่อก็ไม่ต้องตรวจก็ได้ ...ส่วนตัวเราเคารพการตัดสินใจของหมอค่ะ

ถ้าตรวจเราแล้วของเราปกติ ฝ่ายชายก้ไม่ต้องตรวจจ้า แต่ถ้าสมมุติของเรามีเป็นพาหะ หรือเป็นธารัสซีเมีย ฝ่ายชายถึงเจาะด้วย ที่คลีนิคนิคเราคุณหมอทำแบบนี้ค่ะ

บ้านนี้ท้องสามแล้วพ่อเลยไม่เจาะค่ะ(แต่หมอแนะนำนะคะเราเลือกที่จะไม่เจาะเอง) เพราะผลเลือดของแม่เปนปกติค่ะ ตอนท้องแรกกับท้อง2พ่อก็เจาะค่ะผลเลือดปกติค่ะ

แฟนเราก้อไม่ได้เจาะค่ะฝากที่คลีนิกหมอบอกเลือดแม่ไม่มีปัญหาอะไรก้อเลยได้เจาะแค่แม่คนเดียวถ้าเลือดแม่ไม่ผ่านถึงจะได้เจาะแฟนจ้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง